Nữ sinh vỡ mạch máu não khi hát karaoke

Sức khỏeChủ Nhật, 30/06/2019 21:38:00 +07:00

Đang hát karaoke, Hoan Hoan bỗng thấy chóng mặt, buồn nôn, sau khi khám, bác sĩ cho biết cô bị vỡ mạch máu não, cần mổ cấp cứu.

Đợt cuối tháng 6, Hoan Hoan (sinh viên tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) cùng các bạn tụ tập tại quán karaoke "xả hơi" trong kỳ nghỉ hè, sau những ngày ôn thi căng thẳng. Khi cố hát những nốt cao của bài “Lạnh lẽo”, Hoan Hoan đột nhiên thấy chóng mặt, buồn nôn, làm rơi míc, theo EBC.

Cô được bạn bè đưa ngay đến Bệnh viện Đại học Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc) để cấp cứu. Kết quả chụp CT cho thấy mạch máu não của Hoan Hoan bị vỡ. Các bác sĩ còn phát hiện lượng lớn máu chảy ra, chèn ép vào các tổ chức não bộ, dây thần kinh. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc cô cảm thấy buồn nôn và chóng mặt.

nao1

Nữ sinh Hoan Hoan vỡ mạch máu khi hát karaoke, phải điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: hk01)

Hoan Hoan được mổ cấp cứu để lấy khối máu tụ trong não, đề phòng biến chứng. Cô được theo dõi liên tục trong 72 giờ sau mổ cho đến khi đảm bảo không còn nguy cơ xảy ra biến chứng về não.

Bác sĩ Lưu Kỳ, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đại học Trịnh Châu, cho biết bệnh nhân còn trẻ, sức đề kháng tốt, nên đỡ hơn. Nếu ở người cao tuổi, não xuất huyết lượng máu lớn, chắc chắn sẽ dẫn đến các biến chứng như liệt, hôn mê.

Về nguyên nhân dẫn đến sự cố trên, HK01 dẫn lời bác sĩ Lưu Kỳ cho biết trường hợp của Hoan Hoan rất hiếm gặp. gia đình nữ sinh không có bệnh sử cao huyết áp hay mỡ máu, cũng chưa ai bị tai biến.

Thông tin từ Hoan Hoan và những người bạn của cô cho biết thời gian trước đó, để chuẩn bị cho bài thi cuối kỳ, nữ sinh thường thức đêm học bài. Áp lực thi cử và mệt mỏi quá độ là nguyên nhân khiến Hoan Hoan gặp tai biến mạch máu não.

Y học Trung Quốc từng ghi nhận một số trường hợp vỡ mạch máu não khi đang hát. Tháng 4/2017, phụ nữ họ Trần (56 tuổi, ngụ thành phố Vũ Hán) nhập viện vì tai biến sau khi hát karaoke. Trước đó 6 tháng, bác sĩ chẩn đoán bà mắc chứng cao huyết áp.

Cuối năm 2017, một phụ nữ họ Lý, ngụ tỉnh Hồ Bắc, sau khi hát 2 ca khúc, đã ngã tại sân khấu do vỡ mạch máu não. Do khu vực tai biến nằm ở thân não, việc điều trị của bà Lý gặp khó khăn. Nạn nhân bị liệt toàn thân, khả năng hồi phục rất ít.

Bác sĩ Lưu Kỳ khuyến cáo khi hát dễ làm cho huyết áp tăng lên. Đặc biệt, những người đang trong tình trạng mệt mỏi, stress lâu ngày, cao huyết áp, dễ xúc động... cần chú ý, tránh những tai nạn đáng tiếc.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn