Nữ sinh tử nạn: 'Gia đình phượt' trần tình

Giáo dụcThứ Tư, 11/12/2013 10:18:00 +07:00

Sau khi nữ sinh tử nạn trên đường đi phượt trên cung Hà Nội - Mộc Châu, 'Gia đình phượt' - nơi tổ chức chuyến đi đã trần tình về vụ tai nạn

Sau khi nữ sinh tử nạn trên đường đi phượt trên cung Hà Nội - Mộc Châu, 'Gia đình phượt' - nơi tổ chức chuyến đi đã trần tình về vụ tai nạn gây chết người nghiêm trọng này.


Leader Cao Khải của đoàn “Gia đình phượt” đi Mộc Châu ngày 6/12 chia sẻ về tai nạn làm một “ôm” thiệt mạng, “xế” chấn thương.

- Mấy ngày nay dư luận đang xôn xao về tin nữ phượt thủ trong đoàn đi Mộc Châu của Gia đình phượt (GĐP) do bạn làm trưởng đoàn bị tử nạn. “Xế” của cô gái đó cũng chấn thương nặng. Thực hư việc này thế nào?

Nữ phượt thủ 21 tuổi đã tử nạn trên đường phượt Mộc Châu hôm 6/12. 

- Đúng là chuyện đau lòng đó đã xảy ra trong chuyến phượt Mộc Châu hôm 6/12 do mình làm leader. Đoàn mình gồm 29 xe (57 thành viên) xuất phát từ Hà Nội lúc 18h15. Đi được khoảng 40km (tầm 20h) đến đoạn cách thị trấn Lương Sơn - Hoà Bình 7km thì xe máy của “xế” Khải và “ôm” Hiền bị tai nạn.

Em Hiền mất trên đường đến bệnh viên đa khoa huyện Lương Sơn cấp cứu vì va đập mạnh khiến cột sống, các xương sườn bị gãy. Khải bị gãy 2 xương ngón tay, trật khớp vai, tổn thương vùng mắt. Sau khi sơ cứu tại Hòa Bình, Khải được chuyển về Bệnh viện Việt Đức rồi sang bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Hiện xế này đã phục hồi sức khoẻ, có thể nói chuyện được nhưng chi tiết vụ tai nạn thì chưa nhớ ra.

- Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này là gì?

- Khi tai nạn xảy ra, xe của Khải và Hiền ở nửa cuối của đoàn, cách 2 xe kế bên khá xa nên không ai trong nhóm tận mắt thấy vụ việc. Tuy nhiên, theo một số người dân, các em bị xe máy do một nam thanh niên chở mẹ đi cùng húc vào đằng sau, bên phải khi xe này đi trái đường, lao từ ngõ ra.

Dù đi với tốc độ 35-40 km/h, ở đoạn đường thẳng, không sương mù nhưng vì gặp sự cố bất ngờ nên “xế” không xử lý kịp và Khải, Hiền đều bị văng khỏi xe. Hai em chấn thương nặng, người ở xe kia chỉ xây xước nhẹ.

Lúc được “chốt” (người có nhiệm vụ đi cuối cùng đoàn phượt để đảm bảo không có xe bị rớt lại và báo các sự cố cho leader) báo tin, mình lập tức quay xe lại và nhờ ô tô của người qua đường chở các nạn nhân vào bệnh viện.

Trước đó, 3 bác sĩ đi cùng đoàn mình cũng gắng hết sức sơ cứu để giảm thiểu thương vong. Tuy nhiên, khi được đưa tới bệnh viên Đa khoa Lương Sơn, bác sĩ báo là đồng tử của Hiền đã giãn.

Chúng mình đã ở lại bên Hiền tới lúc trao em về với bố mẹ. Ngày hôm sau, đoàn lại tới giúp đỡ gia đình lo tang lễ và đưa em tới nơi yên nghỉ cuối cùng.

- Tình hình đoàn lúc tai nạn xảy ra như thế nào?

- Mình khi đó chỉ chú tâm lo cho 2 em bị nạn và dặn những leader còn lại bảo vệ hiện trường, lo trấn an mọi người rồi dẫn đoàn trở lại Hà Nội. Thực sự lúc đó các thành viên cũng rất đau lòng, hoảng hốt nhưng tất cả đều thể hiện tinh thần đoàn kết cùng nhau giải quyết sự cố.

Sự cố xảy ra ngoài ý muốn nhưng sự ra đi của em và chấn thương của Khải làm leader như mình rất đau buồn, hối tiếc và thấy phần trách nhiệm. Mình tiếc vì không thể giúp gì hơn cho hai em.

Với trách nhiệm của một leader, mấy ngày qua, mình đã dồn hết tâm sức cùng gia đình giải quyết mọi công việc. - Hiền là con duy nhất trong gia đình lại qua đời, Khải cũng bị thương nặng.

Vậy bố mẹ 2 người bị nạn này đã phản ứng thế nào với đoàn?

- Bố mẹ Hiền rất hiểu chuyện và cũng biết đây là tai nạn, mà tai nạn thì đâu có chừa một ai. Bản thân những người đi cùng chúng mình cũng đã gắng hết sức giúp đỡ em và gia đình trong suốt mấy ngày vừa rồi. Hôm qua mình và nhà Hiền cũng quay lại nơi xảy ra tai nạn để cầu hồn cho em.

Gia đình Khải thì rất cám ơn đoàn vì đã xử lý tai nạn kịp thời và luôn quan tâm chăm sóc em. Bản thân mình, hôm nào cũng vào thăm nom tình trạng sức khoẻ của “xế” ấy.

- Vì sao GĐP chủ trương “ém” thông tin về tai nạn và điều gì khiến bây giờ các bạn lại lên tiếng?

- Việc ém thông tin không phải chủ trương của mình và mình cũng không tìm cách phong toả dư luận. Tuy nhiên các admin khác vì thấy có những người ngoài lợi dụng sự việc để comment phản cảm làm ảnh hưởng danh dự người đã mất cũng như xúc phạm thành viên khác trong đoàn nên đã không để nhóm “mở” trên Facebook.

Thời gian qua do có nhiều thông tin sai lệch làm hoang mang dư luận nên giờ khi đã có thời gian, mình mới trả lời báo chí được.

- Vụ tai nạn khiến GĐP bị rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng. Nhiều người cho rằng, một phần nguyên nhân là do đoàn đi đêm với số lượng lớn gây khó kiểm soát. Đây cũng là vấn đề mà nhiều chuyến đi khác của GĐP bị phê phán. Là người đứng mũi chịu sào, bạn phản hồi gì về việc này?

- Theo mình, các bạn nên nắm rõ nguyên nhân vụ tai nạn rồi hãy chỉ trích đúng sai. Hôm qua mình có trở lại hiện trường, hỏi thăm người dân xung quanh nơi xảy ra tai nạn và ai cũng nói lỗi do xe kia gây ra.

CSGT cho biết, xe Khải bị đâm vào phía bên tay phải, dẫn đến mất lái và xảy ra vụ việc. Trong trường hợp bất ngờ như vậy, mình nghĩ không ai khẳng định được rằng bản thân có thể xử lý được điều gì. Nói về việc đi đông, chạy đêm thì thực tế cho thấy, hầu hết các vụ tai nạn đều xảy ra với xe đi riêng lẻ.

Do đó, không thể đổ cho đoàn đông mà dẫn đến tai nạn được. Bản thân mình từng dẫn những đoàn đông hơn phượt Hà Giang và nhưng nơi khác nhưng chưa hề có bất trắc nào xảy ra.

Khi đi đêm, đoàn mình luôn có áo phản quang nên không lo chuyện khó nhìn được. Tai nạn do người khác đâm vào bất ngờ, theo mình dù xảy ra ban ngày, với những tay lái tự cho là cứng cũng chưa chắc đã xử lí được.

- Một số khác lại tố rằng, khâu tổ chức, quản lý đoàn của GĐP kém dẫn đến các xe tách nhóm, vượt nhau, đoàn nhiều xế “non tay” đổ đèo nguy hiểm. Thực hư sự việc thế nào?

- Hoàn toàn không có chuyện đó. Cung này được lập cách đây 1 tháng và thành viên hầu hết đã quen biết nhau. Riêng nhóm 3 người của Hiền là mới, nhưng chúng mình cũng gặp mặt 2 lần để làm quen, thông báo lịch trình, phổ biến những kinh nghiệm, kiến thức khi đi đường.

Xế của Hiền cũng khẳng định rằng có nhiều kinh nghiệm đi chơi xa bằng xe máy. Khi lên đường, chúng mình cũng phổ biến lại các quy định đi đường bắt buộc cho các thành viên. Những tay lái cứng, chủ chốt của nhóm được giao làm 3 chốt, 3 kiểm đoàn và leader là mình. Chuyện xe vượt nhau, đi lộn xộn, không tuân thủ quy tắc trong đoàn là không có. Nếu là GĐP tổ chức chuyến đi kém thì không thể có nhiều người tham gia đoàn như vậy được.

- Chuyện tiền nong của GĐP thời gian qua cũng được một số người cho rằng không minh bạch, leader lập nhóm đi đông chủ yếu để thu cao rồi ăn bớt tiền của các thành viên. Thực hư sự việc thế nào?

- Mục đích của mình khi lập GĐP là để kết nối mọi người có niềm đam mê xê dịch, muốn hướng các bạn trẻ có những chuyến đi chơi vui vẻ, những hành vi ứng xử có văn hóa. Chuyện tiền nong, thú thực nếu bảo làm kinh tế ở những chuyến đi bụi (với chi phí rất rẻ) là một điều rất buồn cười.

Cụ thể với cung Mộc Châu vừa rồi, mình chỉ thu mỗi thành viên 450k. Từng ấy tiền để lo ăn, ngủ trong 2 ngày, bạn nghĩ còn dư ra được đồng nào? Trước những thông tin trái chiều, mình mong các bạn hãy tìm hiểu lại kỹ để có cái nhìn toàn diện, đúng đắn hơn.




Theo Edaily
Bình luận
vtcnews.vn