Nữ sinh tẩm xăng đốt trường: Giật mình vì học trò Việt 'nói là làm'

Giáo dụcThứ Hai, 10/10/2016 16:40:00 +07:00

Cô gái mang xăng đến đốt trường sau khi tuyên bố trên facebook "nói là làm" nếu được 1.000 like

Hành động kinh dị, khó tưởng tượng này xảy ra lúc 8g ngày 9/10 tại Trường cấp 2 Phạm Ngũ Lão, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Cô gái trong clip được xác định sinh năm 2003 và đã nghỉ học.

Trước đó, cô nói trên facebook rằng nếu được 1.000 like sẽ châm lửa đốt trường. Không ngờ số like nhanh chóng vượt mức 1.000.

Nữ sinh đốt trường

Cô gái mang xăng đến đốt trường sau khi tuyên bố trên facebook "nói là làm" nếu được 1.000 like

Cô bị bạn bè ép, dọa phải làm như những gì đã nói nếu không sẽ bị đánh.

Các comment tương tự như: "Em ơi chiều có đốt thì đốt cho đàng hoàng chứ sàn sàn là bỏ mạng nha em!" Cuối cùng theo đúng như phong trào “nói là làm”, cô gái  mang xăng tới đốt trường!

Chỉ nửa lít xăng, ngọn lửa đã bùng lên, cháy một góc phòng Y tế, sát phòng phó hiệu trưởng Trường cấp 2 Phạm Ngũ Lão.

May mắn sau đó lửa đã được dập tắt. Riêng cô gái đốt trường cũng bị cháy xém tóc và bỏng nhẹ hai chân.

Người quen cô gái cho biết cô đã nghỉ học sớm, bố mẹ đi làm suốt ngày không ai chăm lo, lại thêm bạn bè hùa theo, xúi giục nên đã có hành động nghịch ngợm không lường được hậu quả.

Clip ghi lại cảnh cô gái mang xăng đến đốt trường

Đáng báo động là hành động kiểu như thế này hiện không phải là hiếm trong giới trẻ, nói đúng hơn là nó đang bùng phát với nhiều dạng khác nhau như đủ 10.000 like thì sẽ cởi áo, đủ 5.000 like sẽ “dạy” cho ai đó cùng trường “một bài học”…

Những hành động liều lĩnh, bạo lực như vậy đều được chuẩn bị về thời gian, thành phần tham dự sau đó quay clip và tung lên mạng xã hội như một thành tích.

Trò "Việt Nam nói là làm” bùng lên như một phong trào từ sau vụ “có 40.000 like việc gì cũng làm”. Ban đầu, đó chỉ là một lời thách thức trên mạng xã hội.

Thế nhưng, đêm 20/9, cư dân mạng liên tục chia sẻ clip một nam thanh niên tự tẩm xăng châm lửa đốt và nhảy xuống nước của một nam thanh niên có tên N.T. 

tam xang tu dot minh

 N.T tự tẩm xăng đốt mình

Sau vài giờ đăng tải, đoạn clip chỉ dài 6 giây đã thu hút được hàng trăm nghìn lượt xem cùng nhiều bình luận.

Lời thách thức được đưa ra trước đó chỉ một ngày, một ngày vượt trên 40.000 like cho một facebooker vô danh. 

Trong đó, anh chàng này đặt yêu cầu nếu bức hình của mình đạt đủ số like cần thiết, anh ta sẽ tẩm xăng và tự thiêu: "Bức hình này đủ 40.000 like tôi đổ xăng từ trên người xuống rồi lấy hột quẹt tự đốt người rồi nhảy cầu Tân Hóa! Đủ like sẽ làm, tôi nói là làm. Share mạnh để có cái hay hấp dẫn mà xem".

Không phải 40.000, mà có tới cả trăm nghìn người like cho thanh niên này. Có thể đa số cư dân mạng đều suy nghĩ rằng anh chàng chỉ muốn câu like để nổi tiếng, không ai nghĩ người này dám châm lửa đốt mình.

Thế nhưng, trước sự nghi ngờ, dè chừng của cộng đồng mạng, người này tuyên bố tỉnh queo: "Liều mạng một phen", "đã nói là làm", "tôi có sống sao cũng kệ tôi đi"...

Thậm chí N.T, còn đăng clip mô tả vị trí mà mình sẽ thực hiện màn tự thiêu. Anh ta cho biết đúng 7g tối 20/9 sẽ có mặt tại cây cầu và thực hiện lời hứa với mọi người.

Nhiều người hiếu kỳ, tập trung màn tự thiêu này từ sớm gây ùn tắc và ảnh hưởng trật tự giao thông, lực lượng chức năng đã có mặt để giải tán đám đông.

Theo thông tin chia sẻ cùng đoạn clip, vì buổi tối nhiều người hiếu kỳ tập trung quá đông làm mất trật tự, nên N.T đã đợi đến hơn 23g mới làm theo lời hứa rồi nhờ người bạn quay clip để chứng minh với mọi người.

Mới đây, một người chứng kiến màn tự thiêu khẳng định nhân vật chính trong clip không phải N.T. mà là bạn đi cùng. Người này cho biết nam thanh niên - bạn của N.T mang một chai dầu (không phải xăng như mạng xã hội đưa tin) đổ vào người, cho lửa tự bén và nhảy xuống sông.

 Tham gia kế hoạch nguy hiểm này là N.T và hai người bạn thân khác. Cả ba đều hơn 20 tuổi, sống ở quận Tân Phú, TP.HCM.

Sau khi để lửa bén vào người, nam thanh niên nhảy ngay xuống sông. Do mặc lớp áo dày và nhảy nhanh xuống nước, người này không bị ảnh hưởng nhiều.

Cho đến nay vẫn không ai biết được danh tính thật của những thanh niên thực hiện màn câu like chết người trên nhưng điều đó càng kích thích những bạn trẻ nghĩ ra những trò kinh dị hơn để được nổi tiếng, cho dù là nổi tiếng ẩn danh qua một cách nick nào đó.

Tuổi trẻ hiếu kỳ, tuổi trẻ thích sự kỳ lạ và mạng xã hội cùng những tín đồ của nó kích thích, khuyến khích những hành động ngày càng kỳ quái này.

Tình trạng nghiện mạng xã hội đã phát triển theo hướng dị dạng trong một bộ phận của giới trẻ là nghiện những câu chuyện khác người, hành động khác người và sẵn sàng bấm nút like cho ai đó đề xướng một hành động kỳ lạ chẳng hạn như cô gái đốt trường, chàng trai tẩm xăng tự đốt mình…

Điều này khiến cho người khởi xướng, ban đầu chỉ là đùa cho vui bị thúc đẩy làm những hành động sai trái.

Vấn đề này còn phải được các nhà tâm lý, giáo dục nghiên cứu thêm nhưng trước mắt nó đang tuôn chảy và các trang cá nhân và có thể bùng phát bất cứ lúc nào đe dọc sự an toàn của cá nhân và cộng đồng.

 

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn