Nữ sinh phải cắt bỏ tay: 'Làm sao để con làm cô giáo?'

Sức khỏeThứ Hai, 17/12/2012 07:59:00 +07:00

(VTC News) – Tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, biết mình bị mất một cánh tay, em rơi nước và hỏi cha “làm thế nào con thực hiện được ước mơ làm cô giáo dạy văn?”

(VTC News) – Tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, biết mình bị mất một cánh tay, em rơi nước và hỏi cha “làm thế nào con thực hiện được ước mơ làm cô giáo dạy văn?”

Các bác sĩ ở khoa Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa mổ thành công cho bệnh nhân bị ung thư xương Thạch Thị Sô Phanh Na (14 tuổi, hiện là học sinh lớp 9, Trường THCS xã Ngọc Biên, tỉnh Trà Vinh).

Bệnh lan nhanh trong 2 tháng

Chúng tôi gặp bé Na và anh Thạch Tép (45 tuổi, ba Na) tại khuôn viên bệnh viện Chợ Rẫy. Dáng người gầy gò, Na cho biết, em vừa chịu 2 ca phẫu thuật chỉ trong vòng không đầy một tuần.
Mất một cánh tay sau phẫu thuật, Na vẫn còn phải trải qua 2 - 3 lần lọc thịt nữa may ra mới chữa triệt để căn bệnh quái ác này 
Đầu tháng 8/2012, Na vẫn là học sinh khỏe mạnh, một buổi đi học, một buổi ở nhà phụ giúp việc nhà cho ba mẹ. Đến trường, em vẫn đùa nghịch, chơi những trò chơi năng động của tuổi học trò. Cơ thể em cũng không có dấu hiệu mệt mỏi hay ê nhức.

Đến ngày 27/8/2012, Na vừa đi học về thì thấy trong người mệt mỏi, toàn cơ thể ê ẩm đau nhức, nhất là cánh tay phải. Tưởng con bị bệnh bình thường, anh Thạch Tép đưa con gái đến trạm ý tế xã khám.

Sau một ngày điều trị tại trạm y tế, bé Na được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh để điều trị. Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ, bé Na bị bệnh ung thư xương nên chuyển em lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Vừa đến bệnh viện, Na được các bác sĩ kết luận, em bị bệnh ung thư xương, cần phẫu thuật để điều trị dứt điểm. Một mình đưa con gái đi chữa bệnh, lại lần đầu tiên chứng kiến một người trong gia đình bị căn bệnh nan y, anh Thạch Tép chỉ biết rơi nước mắt ký vào tờ đơn cam đoan, giao tính mạng con gái cho các bác sĩ…

Anh Thạch Tép cho biết, lần phẫu thuật đầu tiên, để giữ toàn bộ cánh tay phải cho Na, các bác sĩ chọn phương pháp bơm hóa chất vào người em. Ca phẫu thuật thành công, nhưng sau điều trị, mái tóc dài của Na dần dần rụng hết.

Do không đủ chi phí, anh Thạch Tép xin các bác sĩ đưa bé Na về nhà tự điều trị và chờ đến ngày tái khám.

Thế nhưng, Na về nhà không đầy một tuần thì bệnh lại tiếp tục tái phát, với những triệu chứng như ban đầu. Ngay lập tức, anh Thạch Tép đi vay tiền đưa con gái nhập viện lần nữa.

Lần này, các bác sĩ khoa Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, căn bệnh ung thư xương đang dần dần bào mòn tủy xương nơi cánh tay phải của Na.

Để giữ được tính mạng, Na cần phải phẫu thuật để cắt bỏ toàn bộ cánh tay phải bởi bệnh ung thư xương đang tiến triển rất nhanh.

“Nghĩ tính mạng của con là trên hết, một lần nữa, tôi ký vào giấy cam đoan với những nỗi lo chồng chất” – Anh Thạch Tép tâm sự.

Chỉ trong vòng 2 tháng, Na, một cô bé chỉ mới 14 tuổi, đã như một đứa trẻ khác hẳn, già dặn hơn rất nhiều.

Con mổ, cha vẫn phải đi phụ hồ

 

Làm thế nào con thực hiện được ước mơ làm cô giáo dạy văn?

Thạch Thị Sô Phanh Na
 
Lúc Na được chuyển vào phòng mổ, cũng là lúc anh Thạch Tép đang đi làm phụ hồ cho một công trình xây dựng ở TP.HCM. Mặc dù đi làm nhưng tâm trạng anh như tơ rối. Bởi, không biết, trong phòng mổ, Na có mệnh hệ gì không? Anh cũng muốn ở trong bệnh viện chờ kết quả nhưng nếu không đi làm, lấy tiền đâu trả tiền chi phí thuốc men và tiền ăn của hai cha con hằng ngày trong bệnh viện?

Chị Võ Thị Trúc (người cùng phòng bệnh với Na) cho biết, từ khi Na nhập viện, ngày nào anh Thạch Tép cũng phải tranh thủ thời gian đi tìm việc làm thêm, kiếm thu nhập.

Lúc anh đi bốc vác, lúc đi làm phụ hồ… ai thuê gì làm nấy. Thấy hai cha con gặp khó khăn, mặc dù đang bị bệnh, chị Trúc vẫn “dành phần” chăm sóc bé Na để anh Thạch Tép yên tâm đi làm.

Bởi “tui cũng bị bệnh, nhưng hoàn cảnh gia đình tui khá giả hơn. Còn hoàn cảnh của bé Na thì phải chắt chiu từng đồng, lo cơm nước hằng ngày” – Chị Trúc trò chuyện.

Ca phẫu thuật thành công, bệnh ung thư xương của Na được ngăn chặn, nhưng cánh tay phải của em không còn nữa. Các bác sĩ ở Khoa ung bướu cho biết, để bệnh ung thư xương dứt hẳn, Na còn phải lọc thịt 2-3 lần nữa.

Trao đổi với chúng tôi, Na cho biết, lúc tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, biết mình bị mất một cánh tay, em rơi nước và hỏi cha “làm thế nào con thực hiện được ước mơ làm cô giáo dạy văn?”.

Nhìn con, anh Thạch Tép chỉ biết động viên. Anh nói, dù vất vả cực nhọc, anh cũng cố gắng để nuôi chị em Na ăn học thành người. Nhất là bé Na, “sau này lớn lên, rất khó khăn cho cháu khi làm những việc nặng. Vì vậy, tôi phải gắng làm để nuôi cháu theo đuổi ước mơ làm cô giáo”.

Anh Thạch Tép cũng cho biết, hiện cuộc sống của hai vợ chồng anh gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ bé Na bị bệnh ung thư, mà hiện vợ anh cũng đang mang căn bệnh bướu cổ nhưng hằng ngày vẫn phải bán rau ở chợ để phụ chồng nuôi các con. Công việc của anh là đi bốc vác thuê, đi làm phụ hồ… thu nhập rất bấp bênh.

Ngọc Thân

Bình luận
vtcnews.vn