Nữ sinh ném con mới sinh từ tầng 31 chung cư, hàng xóm nói gì?

Pháp luậtThứ Bảy, 20/10/2018 16:16:00 +07:00

Một người hàng xóm nói có biết nữ sinh mang bầu và cách ngày xảy ra sự việc hai ngày vẻ mặt cô gái tỏ ra rất buồn rầu.

Sau hai ngày vụ việc nữ sinh ném con mới sinh từ tầng 31 chung cư Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều người dân sinh sống ở khu chung cư này vẫn chưa hết bàng hoàng.

Chia sẻ với báo Vietnamnet, chị Nguyễn Lệ C. (sống phòng bên cạnh) cho biết, căn hộ nơi xảy ra sự việc là của hai thanh niên là sinh viên (quê Thanh Hóa) được bố mẹ thuê cho ở. Ngoài ra, căn phòng còn có thêm hai cô gái khác sinh sống nhưng họ sống khép kín, ít tiếp xúc với hàng xóm.

“Khoảng 20h30 tối 18/10, tôi đang ăn cơm tối thì nghe thấy tiếng gì đó rất lớn như tiếng nổ lốp xe. Ngay sau đó, tôi nghe mọi người trong nhà nói có bé sơ sinh rơi xuống đất thiệt mạng”, chị C. nói và cho biết ngay trong đêm, chị thấy có công an lên gõ cửa phòng 31xx và vào kiểm tra. Sau đó, họ đưa 3 người trong phòng rời đi rồi niêm phong căn hộ lại.

Video: Lời khai chấn động của người mẹ trẻ khi vứt con từ chung cư cao tầng

“Lúc đó tôi thấy một cô gái phải nằm cáng, trên người vẫn còn vết máu được đưa ra thang máy, cùng với đó là một bạn trai và một bạn gái. Tôi cũng nghe nói trong nhà vệ sinh có rất nhiều vết máu. Rất có thể cô gái đã sinh con trong nhà vệ sinh rồi ai đó vứt con qua khe cửa sổ vì trong nhà vệ sinh có ô thoáng”, chị C. nói. 

Vẫn theo chị C.,  cô gái trẻ trước đó có mang bầu, thi thoảng cho cháu đi chơi hay đi tập thể dục nên chị vẫn thấy. “Cô này còn rất trẻ, người hơi thấp. Thi thoảng hay nắm tay đi cùng bạn trai...” - chị C. chia sẻ.

Cách đây hai ngày, chị C. nhìn thấy vẻ mặt cô gái này tỏ vẻ buồn rầu.... Đến sáng hôm qua (18/10) nam thanh niên trên gõ cửa nhưng không thấy cô gái ra mở.

“Tôi ở nhà trông cháu nên nghe rất rõ cậu ta gọi nhiều lần một người tên T. nhưng không thấy ai ra mở. Lúc sau nam thanh niên này sang gọi tôi bảo xin gọi nhờ cuộc điện thoại cho bạn gái. Tôi đưa điện thoại cho cậu ấy gọi rồi sau đó cô gái ra mở cửa nhưng đến tối thì xảy ra sự việc này” - lời chị C.

Dấu hiệu phạm tội hình sự

Đánh giá về vụ việc này, Báo Lao động đăng tải nhận định của luật sư Tạ Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, hành vi vứt trẻ sơ sinh có dấu hiệu phạm tội hình sự. Cơ quan điều tra cần thiết khởi tố vụ án hình sự để làm rõ nguyên nhân cháu bé tử vong.

"Đây là vụ việc kinh hoàng. Cơ quan công an bước đầu có thể khởi tố vụ án “Giết người”. Nếu trong quá trình điều tra, xác định nguyên nhân tử vong của cháu bé do người mẹ gây ra, thì có đủ căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ” theo Điều 124 Bộ luật Hình sự 2015” - luật sư Tuấn phân tích.

Tuy nhiên, theo cơ quan công an, bước đầu, sản phụ khai cháu bé tử vong sau khi sinh ra nên đã vứt con xuống đất qua cửa sổ nhà vệ sinh.

"Nếu đúng như lời khai của sản phụ, thì người có hành vi ném thi thể cháu bé xuống đất sẽ bị truy tố về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015. Điều 319" - luật sư nói.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nếu là người có tinh thần bình thường, không mắc các bệnh về thần kinh, trầm cảm thì hành vi ném con qua cửa sổ rất dã man.

me nem con o chung cu linh dam

Người dân tập trung rất đông tại khu vực xảy ra vụ việc. (Ảnh: Vietnamnet)

Thông thường, khi sinh con, thấy con bị như vậy, người mẹ nào cũng sẽ đau xót, tìm cách cứu chữa cho con. Khi không còn hy vọng thì phải làm mai tang cho đứa trẻ, chứ không thể vứt con như vậy.

Trường hợp, lời khai của người mẹ này là đúng, tức là đứa trẻ đã tử vong ngay sau khi sinh ra thì hành vi của người mẹ có dấu hiệu tội phạm và bị khởi tố về tội “Xâm phạm thi thể”. Nếu công an xác định được đứa bé còn sống khi sinh ra, song, người mẹ đang tâm ném con thì sẽ phạm tội “Giết con mới đẻ” hoặc tội “Giết người”.

Điều 124. Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ

1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Điều 319. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn