Nữ sinh ‘mét mốt’ ước mơ vào giảng đường Đại học Quốc gia Hà Nội

Giáo dụcThứ Ba, 30/06/2015 07:56:00 +07:00

Không mặc cảm về cơ thể khiếm khuyết, một nữ sinh ngoài thành Hải Phòng suốt 12 năm đều là học sinh giỏi và ước nguyện được ‘làm người có ích’ để giúp đỡ bố mẹ

(VTC News)- Không mặc cảm về cơ thể khiếm khuyết, cô gái Phùng Thị Thanh Tâm có 12 năm đều là học sinh giỏi và ước nguyện trở thành người có ích để giúp đỡ bố mẹ lúc tuổi già.

Cuối giờ chiều ngày 30/6, trong cái nắng gay gắt, dò hỏi mãi PV VTC News cũng đã tìm được nhà của nữ sinh Phùng Thị Thanh Tâm, SN 1996, học sinh Trường THPT An Lão, tại xã Tân Dân, An Lão, TP Hải Phòng.

Bà Vũ Thị Thuyên, SN 1970 (mẹ của Thanh Tâm) cho biết, từ khi mang bầu Tâm cho đến khi sinh ra được khoảng 2-3 tháng tuổi, cả hai mẹ con đều khỏe mạnh, không có điều gì bất thường. Tuy nhiên, Thanh Tâm có biểu hiện phát triển không bình thường, chân, tay ngắn cũn.
Bà Vũ Thị Thuyên và con gái - Nữ sinh Phùng Thị Thanh Tâm - Ảnh MK  
Được khoảng 2 năm, gia đình đưa Thanh Tâm đi khám tại Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội) và một số bệnh viện khác. Tuy nhiên, nguyên nhân vẫn không được làm rõ. Và từ đó, Thanh Tâm là nguồn động viên, an ủi duy nhất của vợ chồng bà Thuyên.

Chấp nhận với số phận nghiệt ngã, ông bà làm lụng vất vả để chăm sóc, nuôi dạy Thanh Tâm. May mắn thay, Thanh Tâm rất ít bị ốm đau. Chỉ duy nhất một lần phải phẫu thuật để đôi chân em thẳng lại như bao đứa trẻ khác.
Sắp đến ngày thi tốt nghiệp, hàng ngày Thanh Tâm phải ôn bài đến 1h đêm mới ngủ - Ảnh MK 
Thương cha mẹ tảo tần hôm sớm, suốt 12 năm học, Thanh Tâm đều đạt thành tích học sinh giỏi. Tâm cũng thường tham dự các kỳ thi học sinh giỏi của trường, của huyện và của cả thành phố.

Tuy có hạn chế về hình thể nhưng ngoài giờ học, Thanh Tâm vẫn thường xuyên giúp đỡ bố mẹ bán hàng ăn, làm các công việc trong gia đình. Đôi khi, cô gái này cũng có mặc cảm về bản thân. Với tính tình ngoan ngoãn, lễ phép, sống hòa đồng với mọi người nên cô bạn được bạn bé quý mến. Nghị lực sống của Tâm là bài học quý giá để bạn bè học tập.

Bà Thuyên cho biết, từ hồi học lớp 2 Thanh Tâm đã tự đi xe đạp đến trường chứ không phải để bố mẹ chở đi. Đến khi vào học Trường THPT An Lão (cách nhà 4km), bố mẹ đã mua cho Thanh Tâm chiếc xe đạp điện để tự đến trường. Cũng có lúc nhỡ nhàng, bạn bè chở Thanh Tâm đi học, không phải phiền đến bố mẹ em.

Thanh Tâm chia sẻ, biết hoàn cảnh không may mắn của mình nên khi đến trường, em luôn được thầy cô, bạn bè giúp đỡ, không bao giờ bị mọi người có hành vi hay cử chỉ, lời nói làm em phải buồn lòng.

Do hình thể nên chỉ duy nhất có môn thể dục là thầy cô ưu tiên điểm đạt yêu cầu. Những môn khác, nếu chưa hiểu, chưa làm được, Thanh Tâm chủ động hỏi bạn bè, nhờ thầy cô giảng giải. Vì vậy, mỗi ngày lực học Thanh Tâm lại khá dần lên.

Vừa qua, Thanh Tâm dự thì vào kỳ thi riêng của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội khoa Dược học, em đạt 95/140 điểm. Thanh Tâm rất hy vọng sẽ đỗ trường này. Tuy nhiên, em cho biết, vì khoa Dược học lấy điểm khá cao nên chưa dám chắc sẽ đỗ.

Thanh Tâm đăng ký dự thi tại điểm thi Trường THPT Đồng Hòa (Kiến An), thuộc cụm thi Đại học Hải Phòng. Trước kỳ thi, ban ngày Thanh Tâm đến trường ôn thi cùng bạn bè, tối về nhà em tự ôn bài đến 1h đêm mới nghỉ.
Ngoài giờ học, những lúc rảnh rỗi, Thanh Tâm còn giúp mẹ bán hàng ăn và làm công việc gia đình, chia sẻ những nhọc nhằn với cha mẹ - Ảnh MK 

“Em biết bố mẹ rất thương yêu, lo lắng nên em muốn sau này có nghề nghiệp ổn định, tự lo cho bản thân và giúp đỡ được bố mẹ em. Em mong muốn mình sẽ đỗ đại học, được học ngành nghề mà mình yêu thích để sau này có điều kiện giúp đỡ bố mẹ. Em không ngại khó khăn, gian khổ gì hết”,Thanh Tâm mở lòng.

“Nếu em không đỗ Đại học Quốc gia khoa Dược, em sẽ đăng ký vào một số trường dự thi để phù hợp với điều kiện của bản thân như  ngành công nghệ thông tin hay Y dược”, cô gái này chia sẻ thêm.

Cả buổi nói chuyện, Thanh Tâm luôn nở nụ cười tươi rói, đầy tự tin vào bản thân. Một cô nữ sinh ‘mét mốt’ nhưng đầy nghị lực, vượt qua số phận để vươn lên trong học tập, hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.
Video thí sinh miss phản ứng nhanh khi gặp sự cố bikini

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn