Nữ sinh lớp 7 bị hiệu trưởng 'ép' chuyển lớp: Bộ GD&ĐT chỉ đạo làm rõ

Giáo dụcThứ Hai, 14/10/2019 09:58:00 +07:00

Bộ GD&ĐT chỉ đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa làm rõ việc nữ sinh lớp 7 trường THCS Ngư Lộc bị hiệu trưởng chuyển lớp khiến em này xấu hổ, không dám đến lớp.

Ngày 14/10, ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã đề nghị Sở GD&ĐT Thanh Hóa, Phòng GD&ĐT Hậu Lộc chỉ đạo hiệu trưởng Trường THCS Ngư Lộc báo cáo; kiểm tra, xác minh sự việc nữ sinh lớp 7 trường này bị "ép" chuyển lớp khiến em này xấu hổ, không dám đến lớp học.

Đồng thời, hiệu trưởng trường này cần quy rõ trách nhiệm, sai phạm của giáo viên có hành vi xúc phạm học sinh và trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường khi giải quyết sự việc nếu có. Trường cũng cần làm rõ trách nhiệm của Ban đại diện Cha mẹ học sinh trong việc bảo vệ học sinh, khi nhà trường ép học sinh phải chuyển lớp.

Trước mắt, nhà trường cần cho học sinh quay lại lớp cũ và gặp gỡ gia đình học sinh này để trao đổi, tạo sự đồng thuận, lắng nghe và xử lý thỏa đáng. Khi xử lý sự việc, cần đảm bảo tối đa quyền lợi của học sinh.

Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Thanh Hóa chỉ đạo Phòng GD&ĐT Hậu Lộc kiểm tra việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trường học, làm rõ việc nhà trường thực hiện quy chế dân chủ như thế nào, tổ chức hoạt động đối thoại, tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng của học sinh với hiệu trưởng được thực hiện ra sao

nu-sinh-bi-ep-chuyen-lop-vi-phu-huynh-doi-thay-giao-vien-bo-gd-dt-chi-da-o-ra-sao

 Trường THCS Ngư Lộc - nơi xảy ra vụ việc nữ sinh lớp 7 bị hiệu trưởng 'ép' chuyển lớp. (Ảnh: GD&TĐ)

Nhà trường cần làm tốt công tác tư tưởng đối với học sinh trong lớp và toàn thể học sinh nhà trường, không để ảnh hưởng các hoạt động giáo dục. Bộ yêu cầu các cơ quan này phải có báo cáo trước ngày 16/10/2019.

Theo thông tin trên Giáo dục và Thời đại, chị Lê Thị Thu phản ánh con gái là nữ sinh Nguyễn V.H. (học sinh lớp 7, trường THCS Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) bị thầy hiệu trưởng “ép” phải chuyển lớp, khiến nữ sinh xấu hổ, không dám đến lớp học.

Theo vị phụ huynh này, năm học trước, thầy giáo Hoàng Văn Huy dạy môn tiếng Anh lớp 6A1 ép học sinh học thêm ở nhà trái quy định. Sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh, hiệu trưởng yêu cầu thầy giáo này dừng dạy thêm. Vì lý do này, thầy giáo lên lớp nói nhiều lời lẽ xúc phạm đến học sinh.

Ngày 30/9/2019, chị Thu bị một phụ huynh khác là người nhà của thầy Huy đem vụ việc chị phản ánh dạy thêm nói lại trước cuộc họp phụ huynh đầu năm. Cho rằng, thầy Huy không đủ tư cách đạo đức nhà giáo, chị Thu viết đơn đề nghị nhà trường phân công giáo viên khác dạy môn tiếng Anh thay thầy Huy ở lớp 7A1.

Sau khi có ý kiến của phụ huynh, ông Nguyễn Thái Sơn, hiệu trưởng trường THCS Ngư Lộc đã chuyển em N.V.H. sang lớp 7A4. Trước sự việc này, chị Thu bức xúc cho biết, chị đã thắc mắc với nhà trường vì sao chuyển lớp con chị thì nhận được trả lời nếu không muốn con học ở lớp thầy Huy thì nhà trường chuyển sang lớp khác.

Kể từ hôm bị thông báo chuyển lớp, nữ sinh Nguyễn V.H. về nhà buồn bã không ăn, không ngủ, cũng không đi học và nói sẽ bỏ học vì vào lớp 7A4, rất xấu hổ với các bạn và sợ các bạn coi thường.

HẠ VŨ
Bình luận
vtcnews.vn