Nữ sinh bị cưa chân thương tâm: Kíp trực có bị xử lý hình sự?

Pháp luậtThứ Năm, 17/03/2016 06:38:00 +07:00

Ê kíp trực tắc trách khiến nữ sinh Lê Thị Hà Vi phải cưa chân có bị xử lý hình sự?

(VTC News) - Ê kíp trực tắc trách khiến nữ sinh Lê Thị Hà Vi phải cưa chân có bị xử lý hình sự?

Do ê kíp trực của bệnh viện Cư Kuin tắc trách, nữ sinh Lê Thị Hà Vi (16 tuổi, trú huyện Cư Kuin) phải cưa 1/3 chân phải, giám định thương tật hơn 40%.

Trao đổi với PV VTC News,
LS Tạ Quang Tòng - Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk cho biết, gia đình có quyền yêu cầu khiếu kiện.
LS Tòng cho biết kíp trực điều trị khiến em Vi phải cưa chân phạm vào tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", theo điều 285 Bộ luật Hình sự.

Với tội danh trên sẽ phạt cải tạo không giam giữ từ 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Hình ảnh chân phải bị cắt của Hà Vi tại bệnh viện Chợ Rẫy
Hình ảnh chân phải bị cắt của Hà Vi tại bệnh viện Chợ Rẫy 

Liên quan đến vụ việc, ê kíp cùng bác sĩ điều trị cho em Hà Vi còn phải chịu trách nhiệm pháp lý được pháp luật qui định tại khoản 1, Điều 242-Bộ luật Hình sự về quy định trong khám bệnh, chữa bệnh gây hậu quả từ nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng.

Với những qui định trên, người được hành nghề, cơ sở hành nghề khám chữa bệnh có sai sót phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người thiệt hại.
Theo luật sư Tòng, nạn nhân có thể khởi kiện sau khi cơ quan chức năng thành lập hội đồng chuyên môn kiểm tra, dựa trên tài liệu và hồ sơ bệnh án... sau đó đưa ra kết luận có sai sót, vi phạm vi định hay không.

Nếu xác định có sai sót thì toàn bộ trách nhiệm sẽ thuộc về cơ sở bệnh viện và người hành nghề liên quan đến ca trực điều trị em Hà Vi.
Chiều 16/3, Sở Y tế Đắk Lắk đã ra quyết định đình chỉ 4 cán bộ tại bệnh viện huyện Cư Kuin 15 ngày để tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. 
Các cán bộ nhân viên bị đình chỉ là bác sỹ Trịnh Đức Lam (Chuyên khoa I) - Phó Giám đốc, kiêm Trưởng khoa ngoại; bác sỹ điều trị Y Tâm và 2 điều dưỡng chăm sóc khoa ngoại Lê Thị Long và Vũ Thị Kim Len.

Trả lời PV VTC News, ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết sau khi tiếp nhận thông tin, Sở đã có công văn yêu cầu tạm thời không bố trí công tác đối với bác sỹ điều trị và cán bộ có liên quan để kiểm điểm trách nhiệm.
Bệnh viện Đa khoa huyện cần họp Hội đồng chuyên môn, sớm có báo cáo nguyên nhân về Sở Y tế theo quy định.
Như VTC News đã đưa tin, ngày 6/3, Hà Vi (học sinh lớp 10 trường THPT Y Jút) gặp tai nạn giao thông trên đường đi học về. Vi được người dân chuyển vào bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cấp cứu.
Tại đây, chẩn đoán ban đầu của bác sỹ cho rằng Vi bị gãy mâm chày bên phải, nên bó bột cho em. Đến đêm, Vi than đau nên gia đình yêu cầu cho em chuyển viện nhưng các bác sỹ tại bệnh viện Cư Kuin không đồng ý. Đến khi gia đình năn nỉ các bác sỹ mới cho chuyển Vi lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.
Tuy nhiên, ngay sau khi chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk các bác sĩ tại đây đã yêu cầu người nhà chuyển Vi vào bệnh viện Chợ Rẫy vì vết thương nguy hiểm.

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn