Nữ sinh bật khóc vì cô giáo ‘im lặng’ suốt 3 tháng: Kẻ sai chẳng hề hấn, người đúng lại phải ra đi

Giáo dụcChủ Nhật, 08/04/2018 10:38:00 +07:00

TS Văn học Phạm Hữu Cường gửi tới VTC News bài viết cho rằng việc em Phạm Song Toàn phải chuyển trường vì dám đứng lên nói ra sự thật thể hiện sự thụt lùi của giáo dục TP.HCM.

Sau một thời gian dài im lặng khi lên lớp, dù cô Trần Thị Minh Châu (giáo viên trường THPT Long Thới, Nhà Bè, TP. HCM) đã gặp gỡ và đối thoại với học trò lớp 11A1, dù trong cuộc gặp gỡ này, cô giáo đã lấy làm hối tiếc về sự việc mình đã gây ra, dù em Phạm Song Toàn đã nghẹn ngào, bật khóc…nhưng rõ ràng mọi chuyện cũng chẳng được tốt đẹp như mong đợi.

Tôi thấy bát nước đã hắt đi, chẳng bao giờ hớt lại được đầy như cũ. Cả cô lẫn trò đều vẫn bị tổn thương.

Sự tổn thương lớn nhất vẫn thuộc về Song Toàn khi đã dũng cảm nói lên tiếng nói để phản ánh một sự thật quá đỗi không bình thường của cô giáo mình.

Video: TP.HCM quyết xử lý cô giáo im lặng suốt nhiều tháng

Sự tổn thương sâu sắc ấy cùng với tâm lý căng thẳng, lo sợ bị nghi kị, bị cô lập, thậm chí bị trù dập và nhất là việc cả cô Trần Thị Minh Châu lẫn giáo viên chủ nhiệm lớp, hiệu trưởng nhà trường vẫn bình an vô sự đã tạo nên phản ứng tự vệ tất yếu và chính đáng của em Phạm Song Toàn: Xin chuyển trường, dù kỳ thi cuối năm đã cận kề.

Lúc này, Phó Chủ tịch UBND lập tức yêu cầu giải quyết nhanh việc chuyển trường cho Song Toàn vì lo ngại chuyện em thẳng thắn nói ra bị bạn bè, thầy cô ở trường cô lập.

Theo tôi, tạo điều kiện cho Song Toàn chuyển trường có thể là một quyết định nhân văn, phù hợp với nguyện vọng của học sinh và phụ huynh nhưng để một em học sinh đã dũng cảm nói đúng sự thật phải ra đi, trong khi người sai phạm vẫn đường hoàng đứng lớp, giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng chẳng hề hấn gì thì rõ ràng là bước thụt lùi của lãnh đạo UBND và ngành giáo dục thành phố. 

Với quyết định chuyển trường, UBND TP.HCM đã tỏ ra bất lực trước sự việc xảy ra ở Trường THPT Long Thới, Nhà Bè. Điều này đã ngầm thừa nhận thất bại của mình.

29793407_1782790871784411_3455854501678809088_n-3-2059196

Em Phạm Song Toàn phải xin chuyển trường là do áp lực tâm lý, do hoàn cảnh bắt buộc, chứ bản thân em không hề muốn. 

Việc em Phạm Song Toàn phải xin chuyển trường, chắc chắn là do áp lực tâm lý, do hoàn cảnh bắt buộc, chứ bản thân em không hề muốn.

pham huu cuong 4

 

Kẻ sai thì chẳng hề hấn gì, người đúng thì phải ra đi.

TS Phạm Hữu Cường

Em phải chuyển trường, phần vì áp lực phần còn lại có thể vì em là con nhà dân thường.

Nếu bố mẹ Song Toàn là quan chức, có thể cô Trần Thị Minh Châu, lẫn giáo viên chủ nhiệm lớp và hiệu trưởng nhà trường đã phải “bán xới” rồi.

Việc không triệt để và thiếu nghiêm khắc trong việc xử lý khuyết điểm của người gây ra cái sai, đang tạo nên những “ung nhọt” trong hệ thống giáo dục công lập, nơi mà giáo viên là chúa tể trong lớp học, hiệu trưởng là chúa tể của nhà trường.

Tôi khẳng định rằng, bây giờ có lấy phiếu tín nhiệm của giáo viên và học sinh trong trường thì hiệu trưởng THPT Long Thới, Nhà Bè vẫn đạt 90% trở lên; cô Trần Thị Minh Châu và giáo viên chủ nhiệm lớp11A1 vẫn được tín nhiệm như thường.

Cuối cùng, người phải chịu mất mát, chịu đựng tổn thương, chịu thiệt thòi nhiều nhất, vẫn là những người đã dũng cảm nói lên sự thật, những người giám đấu tranh vì quyền lợi hiển nhiên và chính đáng của mình, của mọi người.

Video: Cô giáo im lặng không giảng bài khiến học sinh bật khóc

TS Phạm Hữu Cường
Bình luận
vtcnews.vn