Nữ nhân viên đời đầu của Apple bị Steve Jobs sa thải 5 lần nói gì?

Kinh tếThứ Sáu, 16/11/2018 12:14:00 +07:00

Video phỏng vấn Andy Cunningham - nữ nhân viên đời đầu của Apple, chia sẻ lý do dù đã bị Steve Jobs sa thải tới 5 lần và đối xử tệ bạc nhưng bà vẫn thích làm việc cùng.

Andy Cunningham - một cựu nhân viên của Apple thời kì đầu, khi vừa ra mắt máy tính Macintosh phiên bản gốc có một buổi phỏng vấn chia sẻ với Business Insider về khoảng thời gian "khủng khiếp" mà bà làm việc với Steve Jobs.

Cunningham cho biết thậm chí Steve Jobs đã sa thải bà khoảng 5 lần, chửi mắng thậm tệ thế nhưng đây là lý do bà vẫn nên cảm ơn và thích làm việc với CEO.

Hiện tại, Andy Cunningham vừa là người sáng lập, kiêm chủ tịch của Cunningham Collective – một công ty chuyên tư vấn marketing, đồng thời bà cũng là tác giả của cuốn sách "Get to Aha!: Discover your positioning DNA and dominate your competition". 

Cunningham cho biết, nếu không nhầm thì Steve Jobs đã sa thải bà khoảng 5 lần.

job

Andy Cunningham. (Ảnh: Business Insider)

"Lần đầu tiên, khi bị Steve Jobs sa thải là lần tôi thấy bị tổn thương nhất và nghĩ đây sẽ là lần cuối cùng mình làm việc với ông ấy. Jobs cho gọi tôi vào phòng làm việc, lúc đấy ông ấy đang họp với Giám đốc tài chính (CFO) của công ty, ông ấy nhìn tôi và nói thẳng: "Tôi sẽ cắt hợp đồng làm việc với cô vì cô làm việc quá tệ, cô sẽ bị sa thải ngay từ lúc này".

Tất nhiên tôi đã cảm thấy bị tổn thương nặng nề, bởi khi ấy tôi cũng còn rất trẻ và còn non nớt. Tuy tôi không khóc nhưng với tâm trạng nặng nề thời điểm đó, tôi không biết mình phải làm gì nên đã đáp lời Jobs rằng: "Được rồi, chắc ông biết ông đang nợ tôi 35.000 USD chứ?". Chưa kịp nói hết câu thì Jobs đã bỏ ra ngoài, vừa đi vừa nói rằng: "Tôi sẽ không trả tiền cho cô vì nó không xứng với kết quả công việc mà cô đã làm cho công ty".

Nghe xong câu nói, tôi đã bị sốc nặng, rồi sau đó quyết định đi khỏi công ty và tìm ngay đến thầy hướng dẫn của mình là Regis McKenna để xin lời khuyên. Lúc này Regis đã nói  rằng: "Nếu muốn được Steve Jobs trả lương thì em phải nắm được yếu điểm của ông ấy và tận dụng nó".

"Nhưng thực sự em còn chẳng nắm được điểm gì của Steve Jobs". Regis nói tiếp: "Hãy tận dụng mối quan hệ của em với cánh báo chí doanh nghiệp". Lúc ấy dường như đã được khai sáng, tôi đã thốt lên vui sướng: "A, em hiểu rồi!”

Sau đó, tôi quay trở lại công ty và nhờ mối quan hệ với CFO để gặp Steve Jobs. Tôi vẫn tự tin bước vào phòng họp, dù biết có một cuộc họp đang diễn ra và nói rằng: “Steve, ông nợ tôi 35.000 USD và tôi cần số tiền đó. Vì tôi vừa thành lập một công ty mới, nên rất cần lập biên lai và muốn ông kí cho tôi một tấm séc cho những gì mà ông nợ tôi".

Tất nhiên, Steve Jobs vẫn quả quyết trả lời rằng: "Tôi sẽ không làm điều đó", nhưng ngay lập tức, tôi đáp lại: "Ông phải làm điều này". Jobs tiếp lời: "Tại sao tôi phải làm điều đó?"

Tôi không ngần ngại trả lời: "Tôi có khoảng 30 đến 40 cuộc điện thoại mỗi tuần với các tờ báo chuyên về mảng doanh nghiệp và chúng tôi khá thân thiết trong vài năm nay. Tôi đã nói với họ rằng, Steve Jobs luôn mang đến những gì tốt nhất cho tôi cũng như nhân viên của công ty". Ngay sau khi nghe xong, Jobs đã kí ngay một tấm séc và mời tôi về công ty làm lại.

Steve Jobs rất hay tức giận với tất cả đồng nghiệp cũng như với nhân viên trong công ty, ông ấy không có khái niệm về sự kiên nhẫn. Jobs luôn đưa ra các tiêu chí để ai cũng phải hoàn thành cho bằng được, nếu không xong trước kì hẹn, chắc chắn ông ấy sẽ nổi cơn thịnh nộ.

Video: Phim về Steve Jobs tung trailer chính thức

Thậm chí CEO của Apple còn thường ném mọi thứ vào người nhân viên nếu họ không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tuy những thứ đó chỉ là giấy tờ trên bàn làm việc. Jobs còn liên tục la mắng nhân viên, kể cả việc không vừa ý với quần áo họ đang mặc.

Thế nhưng tất cả những việc ấy lại giúp tôi và tất cả các nhân viên của Apple ngày càng hoàn thiện bản thân hơn, nhưng có lẽ đối với một số người thì đó là sự xúc phạm nặng nề.

Riêng cá nhân tôi, cảm thấy luôn luôn biết ơn Steve Jobs, nhờ ông ấy mà tôi đã có được những thành công như ngày hôm nay. Bản thân cũng cải thiện nhiều so với trước kia, bây giờ tôi có thể làm tốt mọi việc không cần có ông ấy ở bên chỉ bảo".

(Nguồn: ictnews.vn)
Bình luận
vtcnews.vn