Nữ MC 'quyền lực' nhất Triều Tiên là ai?

Thế giớiThứ Ba, 17/09/2013 01:41:00 +07:00

(VTC News)- Báo Triều Tiên mô tả với chất giọng đanh thép, phong thái uy nghiêm, nữ MC truyền hình Triều Tiên Lee Chun-Hee khiến kẻ thù cũng phải khiếp sợ.

(VTC News)- Báo Triều Tiên mô tả với chất giọng đanh thép, phong thái uy nghiêm, nữ MC truyền hình Triều Tiên Lee Chun-Hee khiến kẻ thù cũng phải khiếp sợ.

Theo trang tin Sohu, Trung Quốc, nữ MC 'quyền lực' nhất Triều Tiên Lee Chun Hee 66 tuổi được thế giới biết đến là cỗ máy tuyên truyền đặc biệt của Triều Tiên khi sở hữu chất giọng đanh thép đầy khí thế khiến kẻ thù run sợ.

nữ MC Triều Tiên
Nữ MC Lee Chun Hee đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời 

Lee được cựu lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-il lựa chọn làm người chuyên đọc các bản tin quan trọng bởi chất giọng và phong thái đặc biệt khi lên hình.

Có lẽ vì thế mà bà Lee luôn xuất hiện trong loạt sự kiện quan trọng ở Triều Tiên. Lần đầu tiên bà Lee khiến truyền thông phương Tây chú ý là hôm 9/10/2006 khi truyền hình Triều Tiên đưa tin vụ thử hạt nhân nước này diễn ra thành công.

Bốn năm sau, trong vụ pháo kích giữa hai miền Triều Tiên hôm 23/11/2010 khiến thế giới lo ngại cuộc chiến Triều Tiên sẽ lại nổ ra, bà Lee có câu nói nổi tiếng trên sóng truyền hình: “Nếu Hàn Quốc dám xâm phạm lãnh hải Triều Tiên dù chỉ 0.001mm, quân đội Triều Tiên sẽ đáp trả quân sự không thương tiếc”.

Theo báo chí Triều Tiên, bà Lee có chất giọng mạnh mẽ, khẩu khí hùng hồn khi đọc các  tuyên bố hay phát ngôn của giới lãnh đạo Triều Tiên, giọng nói của bà được mô tả như có 'ma lực' khiến kẻ thù phải run sợ.

Truyền thông Trung Quốc cũng cho rằng, ngữ điệu và ngữ khí trong chất giọng của bà Lee đầy quyết liệt, khí thế khi đọc các bản tin liên quan tới Mỹ và Hàn Quốc.

Vẫn là Lee Chun Hee, song khi nhắc đến các lãnh tụ Triều Tiên như Kim Jong-il, giọng bà lại chuyển sang nhẹ nhàng, trầm ấm và không giấu nét tự hào.

Báo chí Trung Quốc dẫn lời một số chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên cho rằng bà Lee giống như một cỗ máy tuyên truyền đặc biệt của chính phủ Triều Tiên.

Bà Lee cũng từng gây xôn xao cư dân mạng khi lớn tiếng mắng Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong một lần lên sóng.

Ngày 19/12/2011 là lần cuối cùng bà Lee lên hình thông báo với thế giới nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-il qua đời.

Trước sự kiện được cả thế giới quan tâm, bà Lee được chọn là người thay mặt Triều Tiên thông báo tin tức về nhà lãnh đạo Kim Jong-il, cho dù 50 ngày trước đó bà không hề lên sóng truyền hình.

Xem lại video nữ MC Lee Chun Hee khóc khi thông báo nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời

Ngày 1/2012, khi nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un lên nắm quyền, cũng là lúc nữ MC họ Lee kết thúc sự nghiệp MC của mình, thay vào đó là một nữ MC trẻ hơn 20 tuổi.

Về sự thay đổi này, nhiều ý kiến cho rằng dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-il, bà Lee đóng vai trò là phát ngôn viên của Triều Tiên nhiều hơn vai trò một MC.

Nhiều chuyên gia Triều Tiên đánh giá bà Lee là một 'vũ khí tuyên truyền' đắc lực hay nói cách khác là biểu tượng của Triều Tiên.


Luật pháp Triều Tiên quy định tuổi nghỉ hưu là nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi. Tuy nhiên, với riêng nữ MC Lee Chun-Hee thì chỉ cần bà đủ sức khỏe thì vẫn có thể tiếp tục đi làm vì bà là người có nhiều kinh nghiệm trong nghề khó có người thay thế.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn