Nữ huyền thoại bắn tỉa Liên Xô mỗi ngày giết 1 tên Đức quốc xã

Thể thaoThứ Sáu, 13/03/2015 07:00:00 +07:00

Là huyền thoại bắn tỉa trong Thế chiến II nên không có gì ngạc nhiên khi Lyudmila Mikhailovna Pavlichenko bộc lộ tài năng thiên bẩm từ rất sớm.

(VTC News) - Là huyền thoại bắn tỉa trong Thế chiến II nên không có gì ngạc nhiên khi Lyudmila Mikhailovna Pavlichenko bộc lộ tài năng thiên bẩm từ rất sớm.

Tài không đợi tuổi

Sinh năm 1916 tại một ngôi làng nhỏ thuộc Bila Tserkva, gần Thủ đô Kiev, Ukraina, Lyudmila Mikhailovna Pavlichenko là một học trò nổi tiếng thông minh. Bà được tuyển vào lớp năng khiếu của trường, và luôn giữ thành tích trong tốp đầu của lớp.
Pavlichenko
Pavlichenko lập kỳ tích 1 ngày giết tên địch 
Lanh lợi, hoạt bát nhưng Pavlichenko lại ương ngạnh, thậm chí bướng bỉnh. Ngay từ thuở nhỏ, bà được dạy tính tự lập và luôn cố gắng tự hoàn thành mọi công việc, bất kể là trong tình huống nào. Chính tích cách này đã ảnh hưởng rất nhiều đến con đường lựa chọn của bà sau này, khi Thế chiến II nổ ra.

Tuy nhiên đó là câu chuyện của sau này, còn Pavlichenko thời cắp sách đến trường vẫn là một cô nữ sinh đỏm dáng, thích chải chuốt và được khá nhiều bạn trai theo đuổi.

Bước ngoặt đầu tiên đến với cuộc đời nữ xạ thủ huyền thoại, đó là khi bà chuyển về Thủ đô Kiev sau khi học xong lớp 9. Tại đây, bà bắt đầu có những tiếp xúc đầu tiên với vũ khí, đạn dược và cả những cây súng trường nhờ được làm việc trong một xưởng công binh những lúc ngoài giờ học.

Cũng trong thời gian này bà tham gia một CLB bắn súng ở Thủ đô Kiev. Càng tiếp xúc, Pavlichenko càng tỏ ra thích thú và thực sự cảm thấy đam mê với môn này. Chẳng hiểu nữ sát thủ số một trong lịch sử nhân loại tập luyện như nào, chỉ biết rằng bà có được tấm bằng loại A bắn súng ngay khi còn là sinh viên.

Tấm bằng này đã đưa bà trở thành một quân nhân của binh đoàn lục quân số 25 của Hồng quân Liên Xô khi phát xít Đức tấn công.
nữ xạ thủ Liên Xô
Hình ảnh quen thuộc của Pavlichenko 
Lực lượng nữ bắn tỉa đầu tiên

Năm 1941, Pavlichenko đang là sinh viên năm thứ tư của Khoa Sử Đại học Kiev, bà bỏ dở việc học để ghi tên tòng quân. Như bao sinh viên khác, bà tình nguyện gia nhập quân đội. Lòng hăng hái của bà khiến nhiều người ngạc nhiên, ít nhất là viên sĩ quan tuyển quân.

Đặc biệt hơn, Pavlichenko khiến rất nhiều người bất ngờ khi thổ lộ ước muốn được ra chiến trường, được cầm súng trực tiếp giết giặc.

Không ai nghĩ một sinh viên 24 tuổi, ăn mặc thời trang như một người mẫu lại có giấc mơ ấy. Bất chấp sự khuyên can của viên sĩ quan tuyển quân, rằng bà nên làm y tá hoặc ở lại hậu phương, Pavlichenko vẫn quyết tâm ra trận. Nhờ tấm bằng loại A bắn súng mà bà được chấp thuận.

Cùng với hơn 2000 nữ quân nhân khác, bà tham gia lực lượng nữ bắn tỉa đầu tiên trên thế giới thuộc sư đoàn bộ binh 25. Với cây súng trường Moisin-Nagant 1891, loại súng giật đến nỗi mà ngay cả nam giới cũng khó sử dụng, Pavlichenko đã lập công ngay từ những ngày đầu.

Tháng 8/1941, binh nhì Pavlichenko bắn hạ 2 lính Đức đầu tiên trong nhiệm vụ bảo vệ ngọn đồi chiến lược Belyayevka bằng khẩu Mosin Nagant ống ngắm PE.4. Đây là loại súng có thể bắn 5 viên liên tục với tốc độ viên đạn đạt 840m/s trong phạm vi hiệu quả 600m.

Chiến đấu thêm 2 tháng rưỡi, Pavlichenko bổ sung vào bảng thành tích của bà 187 tên địch. Bà nức tiếng khu vực gần Odessa. Cho đến tháng 5/1942, Pavlichenko (lúc này đã là trung úy), bà được Hội đồng quân sự miền nam nêu gương sau khi bắn hạ đến tên Đức quốc xã thứ 257.

Tính tổng cộng trong suốt gần 1 năm chiến đấu ở Thế chiến II, thành tích tổng cộng của bà được công bố là hạ gục 309 tên Đức quốc xã, trong đó có hơn 100 sĩ quan và 36 xạ thủ bắn tỉa. Bà trở thành một hiện tượng của Liên Xô. Hình ảnh của bà ngắm bắn súng thậm chí còn xuất hiện trong những con tem lưu hành thời bấy giờ.

Phan Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn