Nữ giáo viên Thanh Hoá tố bị điều chuyển bất thường 4 lần, lãnh đạo phòng GD-ĐT Triệu Sơn phân trần

Giáo dụcThứ Sáu, 31/08/2018 07:12:00 +07:00

Cô giáo Lê Thị Hương (giáo viên Trường Tiểu học Minh Châu) có đơn khiếu nại tố cáo UBND huyện Triệu Sơn, Phòng Giáo dục huyện Triệu Sơn thiên vị, thực hiện sai quy định Nhà nước trong việc luân chuyển giáo viên.

Liên quan đến công tác luân chuyển giáo viên trên địa bàn huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), cô Lê Thị Hương (giáo viên Trường Tiểu học Minh Châu) có đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa như: UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo… và các cơ quan báo chí để làm rõ vấn đề “Có phải UBND huyện Triệu Sơn, Phòng Giáo dục huyện Triệu Sơn đã thiên vị, thực hiện sai quy định Nhà nước” trong việc luân chuyển giáo viên".

39811579_949017515259553_6626905018970669056_n (1)

Đơn khiếu nại tố UBND huyện Triệu Sơn, Phòng Giáo dục huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) luân chuyển công tác sai quy định.

Trả lời PV VTC News, cô Lê Thị Hương cho biết, trong 15 năm công tác trong nghành giáo dục tại huyện Triệu Sơn, bản thân cô Hương bị luân chuyển “bất thường” 4 lần.

Cụ thể, lần 1 vào tháng 12/2002, cô Hương nhận quyết định về công tác tại Trường THCS Dân Quyền.

Năm học 2009 – 2010, cô Hương thực hiện nghĩa vụ đi tăng cường 2 năm tại Trường THCS Thọ Thế. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tăng cường, cô Hương được điều chuyển quay lại Trường THCS Dân Quyền để tiếp tục công tác.

Cuối năm 2011, cô Hương lần thứ hai nhận quyết định luân chuyển công tác theo công văn của UBND Tỉnh Thanh Hóa về việc điều động, thuyên chuyển giáo viên các cấp học do tình trạng dôi dư giáo viên. Cô Hương được phân công làm công tác kiêm nhiệm Tổng phụ trách Đội tại trường THCS Dân Quyền.

Tháng 9/2016, cô Hương tiếp tục bị luân chuyển công tác về Trung tâm học tập cộng đồng xã Dân Quyền theo văn bản tỉnh Thanh Hóa về việc sắp xếp bố trí, điều động cán bộ giáo viên dôi dư.

Tháng 8/2017, cô Hương tiếp tục bị luân chuyển công tác lần thứ tư, từ Trung tâm học tập cộng đồng xã Dân Quyền quay về Trường THCS Dân Quyền nhận nhiệm vụ giảng dạy. Cũng theo cô Hương, khi vừa chuyển về Trường THCS Dân Quyền ngay lập tức cô bị điều chuyển công tác đến trường Tiểu học Minh Châu do trường THCS Dân Quyền thừa 0,5 giáo viên Văn.

Theo nhận định của cô Hương, năm học 2018 – 2019 trường THCS Dân Quyền vẫn giữ nguyên số lớp học như năm trước nhưng UBND huyện và Phòng GD-ĐT huyện Triệu Sơn lại điều động một giáo viên dạy Văn từ trường THCS Minh Dân về nhận công tác tại trường THCS Dân Quyền với lý do thiếu giáo viên.

Trong khi đó, bản thân cô Hương vừa bị điều động đi thực hiện nghĩa vụ ở trường khác do THCS Dân Quyền thừa giáo viên Văn.

Cô Hương bức xúc: “Tại sao cũng với số lớp như nhau mà năm học 2017-2018 thì bảo thừa và chuyển tôi đi trường khác, đến năm học 2018-2019 lại bảo thiếu để đưa một giáo viên cùng môn về trường cũ, nơi tôi vừa phải chuyển đi? Đây là việc vô lí. Nếu cho rằng trường THCS Dân Quyền thiếu giáo viên văn để làm công tác Đội ở trường thì tại sao không có quyết định cho tôi trở về tiếp tục công tác mà lại phân công một giáo viên từ trường khác về?”.

Cô Hương cho biết thêm: “Tôi vốn đã có kinh nghiệm 5 năm làm Tổng phụ trách Đội, đã được chứng nhận Giáo viên làm tổng phụ trách giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Trong khi giáo viên mới về trường chưa từng làm công tác đội lại được phân công làm tổng phụ trách đội? Có phải UBND và phòng GD-ĐT huyện đã thiên vị và thực hiện sai quy định của Nhà nước và của tỉnh?”.

Trước những bức xúc của cô giáo Lê Thị Hương, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Văn Cận – Trưởng phòng Giáo dục và ông Nguyễn Trung Tâm – Chuyên viên Phòng Giáo dục đều khẳng định “việc luân chuyển công tác đối với cô giáo Lê Thị Hương là hoàn toàn đúng quy định, hợp tình, hợp lý”.

Cụ thể, đối với lần 1 luân chuyển cho Hương đi THCS Thọ Thế là hình thức nghĩa vụ 2 năm, sau đó quay về trường cũ. Việc luân chuyển này là theo chủ trương của huyện Triệu Sơn.

“Tất cả các giáo viên trên địa bàn này đều thực hiện nghĩa vụ này chứ không riêng gì cô Hương” - ông Nguyễn Văn Cận – Trưởng phòng Giáo dục giải thích.

Theo ông Nguyễn Trung Tâm, lần “luân chuyển” thứ 2 và thứ 3, cô giáo Hương nhận nhiệm vụ làm Tổng phụ trách đội tại THCS Dân Quyền và công tác tại Trung tâm giáo dục cộng đồng xã Dân Quyền thực chất là phân công nhiệm vụ chứ không phải luân chuyển công tác.

“Cả hai lần này cô Hương đều ở lại xã Dân Quyền mà không hề bị chuyển đi địa bàn xã khác” - ông Tâm chia sẻ.

Đối với “lần luân chuyển thứ 4”, cô Hương chuyển từ THCS Dân Quyền về công tác tại Tiểu học Minh Châu, ông Nguyễn Trung Tâm cũng khẳng định là đúng quy định.

Ông Tâm cho biết, năm học 2016 – 2017, trường THCS Dân Quyền có 12 lớp, theo định mức quy định thì cần 26,7 cán bộ, giáo viên, nhân viên ở một lớp. Lúc này, trường THCS Dân Quyền đang có định mức 27,5 giáo viên nên thừa.

Trước khi luân chuyển một giáo viên, hội đồng xét dôi dư của trường sẽ căn cứ các quy định của cấp trên để lập danh sách những giáo viên dôi dư. Danh sách này gửi về huyện để Hội đồng điều động luân chuyển cán bộ giáo viên xét duyệt và ra quyết định luân chuyển giáo viên.

39744788_2100454080216526_320094287549169664_n

Quyết định luân chuyển công tác đối với cô Lê Thị Hương.

“Việc luân chuyển cô Hương từ THCS Dân Quyền đi Tiểu học Minh Châu là đúng quy định nên thời điểm đó cô Hương chấp nhận và không hề có phản ứng gì” – ông Tâm cho biết.

Giải thích việc với số lớp như nhau mà năm học 2017-2018 thì bảo thừa, đến năm học 2018-2019 lại bảo thiếu để đưa một giáo viên cùng môn về trường, nơi cô hương vừa phải chuyển đi, ông Nguyễn Văn Cận cho biết, dù không tăng số lớp tại THCS Dân Quyền nhưng đúng là có thiếu giáo viên.

“Tháng 1/2018, thầy Nguyễn Quốc Hưng, giáo viên Toán tại THCS Dân Quyền nghỉ chế độ nên thiếu giáo viên. Trường THCS Dân Quyền đã phải rút 1 giáo viên Toán đang phụ trách đoàn đội về dạy thế chỗ thầy giáo nghỉ chế độ nên trường thiếu người phụ trách đoàn đội và dậy các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Để đảm bảo công tác giáo dục tại địa phương, năm học 2018 - 2019, huyện điều động cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thúy từ trường THCS Minh Dân về phụ trách công tác đoàn đội tại THCS Dân Quyền”.

Video: Gần 600 giáo viên ở Thanh Oai, Hà Nội thấp thỏm lo mất việc

Về lý do tại sao không luân chuyển cô Hương quay lại trường cũ làm công tác đoàn đội bởi cô Hương đã có thời gian gắn bó với THCS Dân Quyền, lại là cô giáo có kinh nghiệm 5 năm làm Tổng phụ trách Đội, đã được chứng nhận Giáo viên làm Tổng phụ trách giỏi cấp Huyện và cấp tỉnh, ông Nguyễn Trung Tâm giải thích: “Nếu chuyển cô Hương quay lại trường cũ thì chúng tôi sẽ làm sai quy định của Nhà nước”.

Ông Tâm cho biết, theo quy định của tỉnh Thanh Hóa về việc sắp xếp, bố trí, điều động cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người được luân chuyển công tác như trường hợp của cô Hương phải công tác tại đơn vị mới đủ 36 tháng.

“Sau khi cô Hương công tác tại đơn vị mới đủ 36 tháng chúng tôi mới có đủ căn cứ để chuyển cô Hương về trường cũ hoặc đơn vị khác có điều kiện thuận lợi hơn”, ông Nguyễn Văn Cận – Trưởng phòng Giáo dục huyện Triệu Sơn cho biết.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Dũng
Bình luận
vtcnews.vn