Nữ giám đốc chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của người nghèo

Pháp luậtThứ Tư, 03/05/2017 22:36:00 +07:00

Công ty không có chức năng xuất khẩu lao động sang nước ngoài, nhưng nữ giám đốc vẫn rêu rao khả năng xuất khẩu lao động để chiếm đoạt hơn 1,35 tỷ đồng.

Đa số người tìm đến La Thanh Khương (SN 1976, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) là những người nghèo ở các tỉnh Thái Bình, Quảng Bình, Nghệ An….

Họ ước mơ đổi đời bằng việc ra nước ngoài để xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, tiền mồ hôi nước mắt, vay mượn ngân hàng để thực hiện mơ ước của họ bị nữ giám đốc Công ty Visa World lừa đảo chiếm đoạt.

nu giam doc chiem doat hon 1,3 ty dong cua nguoi ngheo hinh 1

La Thanh Khương lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,35 tỷ đồng 

Lập công ty từ năm 2006, đến năm 2015, Visa World của Khương đã 9 lần thay đổi đăng ký kinh doanh. Không được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người đi làm việc ở nước ngoài, nhưng nữ giám đốc lại giới thiệu, mình có mối quan hệ với Bộ LĐ-TB&XH có suất để đưa người đi lao động ở Tây Ban Nha. Ngoài ra, chị ta còn có khả năng đưa người đi lao động ở Síp, Đài Loan, Ba Lan…

Công ty không có chi nhánh ở Hà Nội, Khương mượn văn phòng của Công ty Đông Phương làm địa điểm giao dịch với người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Nhân viên của công ty này cũng khá dễ dãi khi cho Khương mượn tài khoản ngân hàng để nhận tiền, viết hộ giấy thu tiền của các lao động.

Đối với các khách hàng, Khương yêu cầu phải đặt cọc từ 2000USD đến 3.000USD và chi phí đi xuất khẩu lao động là 9.000USD/trường hợp.

Cầm tiền của những người lao động nghèo, Khương hứa suông, họ sẽ được lao động tại nước sở tại 3 năm và có thể gia hạn thêm 2 năm với mức lương trung bình 15 triệu đồng/tháng ở Đài Loan, đi xuất khẩu lao động ở Tây Ban Nha mức lương trung bình 1300USD/tháng, đi xuất khẩu lao động ở Síp mức thu nhập ở mức 1500Euro – 2000 Euro.

Ngoài ra, chị ta còn thu thêm của mỗi khách hàng từ 6 triệu – 10 triệu đồng để thực hiện chi phí gọi là tổ chức cho người lao động học ngoại ngữ, khám sức khỏe, định hướng nghề nghiệp…

Điển hình như trường hợp của chị Dương Thị Lan Anh (quê Bố Trạch, Quảng Bình), khoảng tháng 3/2015, chị gặp Khương nộp hồ sơ để làm thủ tục xuất khẩu lao động sang Đài Loan. Đầu tháng 4/2015, tại trụ sở của Công ty Đông Phương, chị Lan Anh nộp hồ sơ và chuyển khoản cho nữ giám đốc số tiền gần 140 triệu. Ngoài ra còn nộp hơn 6,2 triệu đồng tiền học phí và khám sức khỏe. Nhưng chờ đợi mãi không có kết quả, yêu cầu trả tiền không được hồi đáp, chị Lan Anh trình báo cơ quan công an.

Cũng là nạn nhân của nữ giám đốc, anh Nguyễn Hữu Thắng (SN 1985, quê Quảng Bình) gặp Khương thì được nghe chị ta nói có quan hệ với Bộ LĐ-TB&XH nên có suất đưa người đi xuất khẩu tại Tây Ban Nha, với chi phí 13.000USD.

Tháng 8/2015, anh Thắng nộp cho Khương số tiền gần 80 triệu đồng và nhận được lời hứa trong tháng 9/2015 sẽ sang Tây Ban Nha lao động. Tuy nhiên, đến thời hạn không thấy nữ giám đốc thông báo kết quả, đòi tiền không được nên cuối năm 2015, anh Thắng làm đơn trình báo cơ quan công an.

Theo cơ quan tố tụng, từ tháng 3/2015 đến tháng 7/2016, La Thanh Khương đã lừa xuất khẩu 21 lao động, chiếm đoạt số tiền hơn 1,35 tỷ đồng.

Nữ giám đốc La Thanh Khương bị Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, điều 139, Bộ Luật hình sự.

Video: Lừa xin việc ở sân bay, chiếm đoạt hàng ngàn USD

 

(Nguồn: VOV)
Bình luận
vtcnews.vn