Nữ đạo diễn phim 'Người trở về' trước thềm giải Cánh diều 2015

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 20/04/2016 03:45:00 +07:00

(VTC News) - Nữ đạo diễn 8x Đặng Thái Huyền của bộ phim nặng ký "Người trở về" đã có những chia sẻ trước thềm giải thưởng Cánh diều.

(VTC News) - Nữ đạo diễn 8x Đặng Thái Huyền của bộ phim nặng ký "Người trở về" đã có những chia sẻ trước thềm giải thưởng Cánh diều.

- Hôm nay trời mưa nhưng Thái Huyền vẫn đến trường quay rất xinh đẹp, trẻ trung. Tôi hình dung chị sẽ mặc quân phục như là đạo diễn của điện ảnh quân đội?

Với những người làm đạo diễn như chúng tôi thì tình hình thời tiết thế nào vẫn có mặt hiện trường. Tôi hôm nay xin điệu 1 chút vì sự nam tính, gai góc đã có ở trường quay.

- Các thế hệ nữ đạo diễn đều như vậy, như NSND Bạch Diệp, Phạm Nhuệ Giang… Có lẽ mọi người nên thay đổi cách nhìn về nữ đạo diễn?


Nhìn chung những phụ nữ có vẻ ngoài gai góc mạnh mẽ thì bên trong thường yếu đuối.

- Giờ phút này bạn có hồi hộp không khi lễ trao giải Cánh diều 2015 đang đến gần? Nhiều người tiên đoán “Người trở về” sẽ được giải. Tuy nhiên có thể có điều bất ngờ xảy ra?

Chị muốn tôi trả lời thật hay xạo (cười).

Từ lâu lắm tôi không còn cảm giác mình có quá nhiều sự hồi hộp trong các kỳ liên hoan. Bởi tôi rút ra được rằng cuối cùng điểm đến của tác phẩm chính là khán giả. Khán giả là những người công tâm đánh giá và đón nhận tác phẩm của mình.

Ngày Kim Đồng vỡ rạp, khán giả phải đứng ngồi sát màn hình, có người phải đứng suốt 2 tiếng để xem “Người trở về” thì đó đã là phần thưởng lớn nhất mà cả ekip đã được đón nhận.

Người trở về
"Người trở về" chuyển thể từ truyện ngắn "Người về bến sông Châu" của nhà văn Sương Nguyệt Minh. Chuyện phim mô tả bất hạnh mà những người phụ nữ Việt Nam miền Bắc sau chiến tranh 1975 phải chịu đựng.

Người trở về 2
Nữ đạo diễn trẻ 8X trên trường quay phim "Người trở về"

- Trước đây phim của điện ảnh quân đội thường chiếu cho bộ đội xem, cơ hội đến với công chúng hiếm hoi. Lần đầu tiên “Người trở về” được công chiếu rộng rãi, được công chúng đón nhận?

Tôi phải cảm ơn tổng cục chính trị và lãnh đạo điện ảnh quân đội đã phá tiền lệ. Đầu tiên phim chỉ dự định chiếu 3 buổi, sau lên tới 10 buổi, rồi 20 buổi…

Điều đó ngoài sức mong đợi và tưởng tượng ban đầu của ekip "Người trở về".


- Quả thật khi xem "Người trở về" không thể không nhận ra đó là phim của nữ đạo diễn, tôi nhận ra phần nữ tính. Đó là dấu ấn cá nhân hay thật sự bạn nghĩ rằng câu chuyện về chiến tranh được kể dưới góc nhìn của người ngày hôm nay nó cần mềm mại như thế để nó tiếp cận công chúng 1 cách dễ dàng hơn?

Nó là tổng hòa của những điều chị vừa nói. Lúc đầu tôi nghĩ làm phim đừng phân biệt đạo diễn nam hay nữ, quan trọng cuối cùng là đích đến của tác phầm.

Nhưng quả thực trong quá trình xử lý tác phẩm tôi nhận ra 1 điều đúng là góc nhìn của nữ nó cũng có nhiều điểm khác biệt: không tham cảnh rộng, không tham đại cảnh và không tham những tình tiết lớn. Tôi để ý những chi tiết nhỏ, những đặc tả, những góc máy cận nó mang lại cảm xúc người xem có khi còn lớn hơn những đại cảnh.

Nếu như tác phẩm thành công, chạm đến cảm xúc khán giả thì tại sao mình không phát huy thế mạnh đó.


- Tôi hơi tò mò vì mọi người từ xưa đến nay nói phim chiến tranh Việt Nam có thể có nhiều tác phẩm hay hơn nữa. Cho đến hôm nay thế hệ sau chẳng biết gì về chiến tranh, chỉ là hình ảnh cựu chiến binh, đọc trên sách vở... Bạn làm thế nào để vốn hiểu biết của mình không xa rời thực tế?

Tôi nghĩ bất kỳ đạo diễn nào đam mê đề tài chiến tranh đều phải nghiên cứu phim tư liệu lịch sử, sách, và các tiền bối…

Đối với cá nhân tôi có học hỏi nhưng vẫn chắt lọc tư duy cá nhân của mình. Đặc biệt cái nhìn của mình về chiến tranh. Bởi bộ phim chiến tranh hiện nay đang làm cho giới trẻ xem, mình cần tiếp cận với họ.

Trước khi giáo dục giới trẻ, đưa thông điệp đến họ thì hãy kéo họ đến rạp để xem, những điều khác sẽ thấm đến tự nhiên.


- Tại sao khi mới ra trường Thái Huyền chọn điện ảnh quân đội?


Tôi nghĩ trong cuộc đời cái gì cũng là duyên, là số phận. Càng làm tôi càng say mê, cảm thấy những câu chuyện, số phận trong chiến tranh thu hút mình.

- Có bao giờ hơi tiếc không? Vì nếu không phải phim cho bộ đội thì mình có thể thử sức các thể loại khác cởi mở hơn?

Mỗi người có 1 con đường, 1 lựa chọn của mình, đừng nên quá nhiều băn khoăn, hối hận. Tôi luôn chúc mừng đồng nghiệp khi họ đạt thành công, và ngược lại.
 
- Tôi thấy bạn đang rất xúc động. Bạn đừng khóc khi bộ phim được giải hay không được giải nhé?


Mỗi lần xem “Người trở về” tôi rất xúc động. Tuy nhiên đã đến lúc tôi thấy mình chuẩn bị tâm thế với những tác phẩm mới. Nếu cứ nhìn lại, hoài niệm mãi những thước phim thì sẽ là trở ngại lớn cho sự nghiệp phía trước.

Dù được giải hay không thì hãy khép lại “Người trở về” như 1 kỷ niệm đẹp để tiếp tục cống hiến vì con đường phía trước còn rất dài…


- Mô típ bạn đang khai thác là những sự éo le của số phận người phụ nữ sau cuộc chiến như phim "Mười ba bến nước"… Có bao giờ bạn nghĩ mô típ khác, thay đổi nhận thức của mọi người?

Có chứ, tôi nghĩ câu chuyện chiến tranh có rất nhiêu vấn đề chưa và chưa thể chạm tới. Đó là khát vọng của tôi đang muốn trong các tác phẩm mới của mình sẽ tìm được dấu ấn, hướng đi mới.

- Hình ảnh mầm cây trên bi đông trong phim “Người trở về”, đó thực sự là dấu ấn cá nhân của bạn trong tác phẩm hay chính chúng tôi đang áp đặt?


Như chị đã nói phim tôi có sự nữ tính. Bên cạnh những cảnh quay khốc liệt bom đạn, khói lửa, thì tôi yêu cầu họa sỹ thiết kế tìm mầm cây thật non tơ. Về sau mọi người mới hiểu tôi gắn những cành cây vào trong chiến hào.

Sau mỗi cuộc chiến bom đạn diễn ra, trong tĩnh lặng của chết chóc, mầm cây vẫn nhú lên. Cá nhân tôi thấy xúc đông khi xem hình ảnh đấy.

Tôi muốn nói trong tất cả nỗi đau chiến tranh, sự tàn phá của chiến tranh, chết chóc thì sự sống vẫn mãnh liệt. Chính sự sống là sự hồi sinh trong cuộc chiến.

Đó cũng là điều tôi muốn gửi gắm trong tác phẩm của mình: Cuộc chiến đi qua thì cuối cùng con người ta vẫn có hướng vươn lên, vẫn có sự sống, đấy là điều để giúp ta có thể vượt qua cuộc chiến.


- Hy vọng chúng tôi có nhiều dịp khác chứng kiến con đường đi của bạn trong điện ảnh cũng như lý tưởng trong công việc của bạn.

Tôi nghĩ đã đến lúc đừng nói nhiều đến phát ngôn mà hãy trả lời trên các tác phẩm sắp tới.

Trailer phim "Người trở về"





Hoài Nguyễn
Nguồn: Cà phê sáng với VTV3
Bình luận
vtcnews.vn