Nữ đại gia Trung Quốc mê hàng hiệu nào?

Kinh tếThứ Sáu, 18/01/2013 07:24:00 +07:00

(VTC News) - Nữ đại gia Trung Quốc không cưỡng nổi sức hấp dẫn từ Chanel, Louis Vuitton, Cartier, Tiffany và Apple.


(VTC News) - Nđại gia Trung Quốc không cưỡng nổi sức hấp dẫn từ Chanel, Louis Vuitton, Cartier, Tiffany và Apple.


Cuộc điều tra mới nhất về tiêu dùng hàng hiệu ở Trung Quốc do Hurun tiến hành với sự tham gia của 551 triệu phú đại lục, tài sản cá nhân ước tính từ 10 triệu nhân dân tệ trở lên.

Kết quả cho thấy, nhãn hiệu rượu hàng đầu Trung Quốc, Mao Đài, đã bị đánh bật khỏi Top 10 quà tặng được yêu thích nhất bởi giới mày râu triệu phú ở đất nước tỷ dân. Vị trí năm nay của Mao Đài là 13, thấp hơn nhiều so với vị trí thứ 5 trong cuộc điều tra năm ngoái.

Vốn được biết tới là quốc tửu Trung Hoa, chuyên dùng để mời các nguyên thủ quốc gia tới thăm nước này, một chai Mao Đài thường được bán với giá 1.800 tệ (hơn 6 triệu đồng). Nhưng mức độ phổ biến của loại rượu danh tiếng này bắt đầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng kể từ năm ngoái khi chính phủ Trung Quốc thắt chặt các quy định về thực phẩm và đồ uống sang trọng tại các bữa tiệc mang tầm quốc gia. Đây là một trong những nỗ lực để cắt giảm chi tiêu công.

Hồi tháng 12/2012, Ủy ban Quân sự Trung ương Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cũng ban hành lệnh cấm các quan chức quan đội cao cấp tổ chức tiệc xa xỉ. Kéo theo quy định mới này, các loại đồ uống chứa cồn cũng nằm trong danh sách cấm sử dụng.

Ngay sau khi các quy định trên có hiệu lực, cổ phiếu rượu Mao Đài đã sụt giảm 5,6% và ước tính khoản thua lỗ lên tới 12,5 tỷ nhân dân tệ.

Quốc tửu Mao Đài mất khách VIP do cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc. 
Trong khi đó, công ty sản xuất rượu đình đám của Pháp Chateau Lafite là thương hiệu rượu duy nhất lọt Top 10 quà tặng được đàn ông giàu có ưa chuộng nhưng cũng chỉ xếp ở vị trí bét bảng (số 10).

Bên cạnh rượu sang, đồng hồ hàng hiệu cũng bị giới siêu giàu Trung Quốc tránh xa khi món quà tặng từng rất được ưa chuộng này liên tục xuất hiện trong các scandal quan chức tham nhũng. Cộng đồng mạng Trung Quốc bao phen dậy sóng khi những tấm ảnh chụp một số quan chức tay đeo đồng hồ hàng trăm triệu tệ được chia sẻ trên Internet. Câu hỏi được đặt ra là những người phục vụ nhân dân kiếm đâu ra lắm tiền để mua và sở hữu đồng hồ hàng hiệu đắt giá như vậy?

Longines là thương hiệu đồng hồ cao cấp Thụy Sỹ duy nhất được góp mặt trong danh sách quà tặng mà giới siêu giàu Trung Quốc ưa chuộng nhưng không phải trong Top 10 mà chỉ khiêm tốn ở vị trí 15. Còn Rolex đã biến mất khỏi danh sách năm nay dù năm ngoái, nhãn hiệu đồng hồ này xếp vị trí thứ 9.

Đồng hồ hàng hiệu cũng bị giới siêu giàu Trung Quốc từ chối chọn làm quà tặng. 
Theo kết luận của cuộc điều tra, năm nay, xu hướng quà tặng có sự thay đổi rõ rệt từ những sản phẩm hàng hiệu siêu đắt tiền tới những món đồ giá cả phải chăng hơn. 5 nhãn hiệu hàng đầu về quà tặng được triệu phú nam giới Trung Quốc kết nhất vẫn là những cái tên quen thuộc như Louis Vuitton, Apple, Hermes, Chanel và Cartier. Còn đại gia nữ nước này lại không cưỡng nổi sức hấp dẫn từ Chanel, Louis Vuitton, Cartier, Tiffany và Apple.

Có một điểm đáng lưu ý nữa trong cuộc điều tra hàng hiệu năm 2013 ở Trung Quốc là niềm tin dành cho tương lai của nền kinh tế tỏ ra khá mờ mịt. Chỉ có 1 trong số 4 triệu phú được hỏi khẳng định, họ hoàn toàn tin tưởng vào sự phục hồi và khởi sắc của kinh tế năm nay.

Huyền Trang
(theo SD)
Bình luận
vtcnews.vn