• Zalo

Nụ cười Angkor

Tổng hợp Thứ Hai, 16/09/2013 02:46:00 +07:00

Nụ cười bí ẩn, trầm mặc vẫn thách thức lớp hậu sinh giải mã nơi đền tháp bốn mặt Bayon...

Nếu đã một lần đặt chân tới đất nước Chùa Tháp, chẳng ai còn thấy ngạc nhiên khi nơi đây được mệnh danh là “xứ sở nụ cười”. Nụ cười bí ẩn, trầm mặc vẫn thách thức lớp hậu sinh giải mã nơi đền tháp bốn mặt Bayon cùng nụ cười thân thiện, ấm áp trên gương mặt mỗi người dân Cambodia đã quyến rũ du khách năm châu đến với kỳ quan Angkor – một thời vàng son, một thời hoang phế. Và ngành công nghiệp không khói nước bạn đã khôn ngoan biến nụ cười lan tỏa ấy trở thành “đặc sản” hữu hiệu giúp du lịch trở thành một trong bốn trụ cột chính của nền kinh tế và luôn đạt mức tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây. Chỉ cần trải nghiệm hành trình khám phá Angkor, bạn cũng như tôi sẽ hiểu vì sao Campuchia trở thành điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ sau dăm bảy năm ngắn ngủi như thế. 

 

Từ “nụ cười Angkor”…  
Nhiều năm trở lại đây, Siem Reap trở thành điểm đến hấp dẫn không thể thiếu trong hành trình du lịch tour Đông Dương, với lượng  khách quốc tế chiếm khoảng 85% lượt du khách đến với Campuchia. Nằm cách thủ đô Phnom Penh 314km, Siem Reap là một trong ba thành phố lớn nhất của quốc gia nhỏ bé này, với dân số xấp xỉ một triệu người. Đây cũng là nơi may mắn còn lưu giữ trong lòng gần như nguyên vẹn những phế tích của vương triều Khmer cổ đại với quần thể khu di tích Angkor huyền bí, ẩn chứa trong hàng trăm đền đài chùa tháp như những trang sử đá trường tồn với thời gian. Công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hoá tâm linh kỳ vĩ và đầy quyến rũ này đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới năm 1992. Năm 2003, cũng chính tổ chức uy tín này đã đưa vũ điệu Apsara vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 
Ngành dịch vụ nào chẳng phải gắn liền với nụ cười. Nhẹ nhàng thì cần đến nụ cười của đội ngũ nhân viên. Đẳng cấp hơn thì sử dụng nụ cười như một biểu tượng. Cách đây ít năm, Campuchia đã khôn ngoan chọn nụ cười làm biểu tượng cho ngành du lịch. Họ không chọn nét cười e ấp của những thiếu nữ xinh đẹp làm mục tiêu thu hút mà chọn nụ cười của… thần thánh!
Khám phá quần thể di tích Angkor, bạn không thể bỏ qua Angkor Wat và Angkor Thom. Ngôi đền Bayon là trung tâm của thành phố Angkor Thom với đỉnh tháp bốn mặt tạc vào chất liệu đá nụ cười huyền bí. Angkor Thom được hình thành sau Angkor Wat gần một thế kỷ. Lọt thỏm giữa đền đài Bayon, ngước mắt nhìn lên khắp nơi, mọi hướng, ta đều có thể chiêm ngưỡng muôn vàn sắc thái huyền bí trên những gương mặt bí ẩn đầy vẻ suy tư, chiêm nghiệm. Có tổng cộng 256 gương mặt đá trên 54 đỉnh tháp nhưng chỉ duy nhất có một khuôn mặt sở hữu nụ cười thanh thoát, độ lượng. Ý nghĩa của nó, cho đến nay vẫn còn là điều bí ẩn. Có người cho rằng, nó mang dấu ấn thiền định của Phật giáo. Vị thần nào đã mang nụ cười siêu thoát đó cũng là điều bí ẩn. Những nhà nghiên cứu Khmer tin rằng đó là hình ảnh của vua Jayavanman VII, người đã cho xây dựng đền Bayon. Và cùng với biểu tượng Chùa Tháp, nụ cười của thần thánh ấy đã trở thành biểu tượng của cả một đất nước – với cái tên “xứ sở nụ cười”.  

 

Bởi vậy, đặt chân tới Siem Reap, hiếm du khách nào bỏ qua cơ hội thưởng thức "Smile of Angkor" (Nụ cười Angkor), một show diễn tạp kỹ mang đậm chất sử thi, kết hợp nhuần nhuyễn giữa các loại hình nghệ thuật, tái hiện sinh động chiều dài lịch sử - văn hóa của đất nước Campuchia khởi đầu từ đế chế Khmer. 
Điểm đặc biệt là toàn bộ trang phục được trình diễn trên sân khấu được thiết kế dựa trên các phù điêu trong Angkor Wat. Với những hiệu ứng sân khấu hiện đại như đèn LED, ánh sáng laser, sương khói, nhạc nước…, ngoài tái hiện những tinh hoa của đế chế Khmer, show diễn còn mang tới cho khán giả những tinh hoa nghệ thuật truyền thống như: múa nến cung đình, múa Apsara, múa Shiva, múa anh hùng hồi sinh…Được ê kíp của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu dàn dựng, show diễn đã chứng tỏ khả năng nắm bắt tinh nhạy của ngành du lịch nước sở tại, khi học hỏi và vận dụng một cách có sáng tạo kinh nghiệm làm du lịch của các quốc gia láng giềng. Du lịch Thái Lan cũng có show diễn giới thiệu về lịch sử và văn hóa như thế tại nhà hát Alangkarm (Pattaya), với tên gọi "Thai Extravaganza Show", Hoành tráng hơn nhiều phải nói đến show "Tống Thành" ở Hàng Châu (Trung Quốc) với banner quảng cáo "Cho tôi một ngày, sống lại ngàn năm"… Giống như họ, người Campuchia đã biến đặc sản nụ cười của mình trở thành điểm nhấn không thể bỏ qua khi đến với Di sản văn hóa thế giới này. Để biến câu slogan quảng bá thành hiện thực: “Muốn hiểu về Campuchia hãy đến Siem Reap - nơi có cả dấu ấn quá khứ của vương triều Khmer, hình ảnh của Vương quốc Campuchia hiện tại và đất nước Campuchia trong tương lai”.
Angkor là kỳ quan của thế giới, làm sống lại với "Nụ cười Angkor" là niềm tự hào của người dân Siem Reap. Thế nhưng thông điệp quảng cáo gửi gắm tới du khách vô cùng khéo léo:  "90% vũ công trong show diễn là người Campuchia, trong đó có nhiều em là trẻ mồ côi hay con cháu của nạn nhân bị bẫy mìn. "Nụ cười Angkor" đã tạo việc làm, đã huấn luyện các em thành vũ công. Đến với "Nụ cười Angkor", bạn không chỉ thưởng thức nên văn hóa đích thực của Campuchia mà còn giúp đỡ người dân chúng tôi nữa". Đọc những dòng quảng cáo thế này, ai mà ngó lơ cho nổi! Bởi thế, với giá vé không hề rẻ (từ 38USD cho ghế loại B đến 48USD cho ghế loại A), những hàng ghế trong Nhà hát Grand Theater (Angkor COEX)  luôn hầu như kín chỗ.  

 

Kéo dài 75 phút, “Smile of Angkor” được kết cấu thành sáu chương: Hỏi Thần – Vương quốc huy hoàng – Sự hồi sinh của những vị thần – Khuấy biển sữa – Lời nguyện cầu của cuộc sống – Nụ cười Angkor. Thưởng thức màn tạp kỹ này là tiền đề giúp du khách có được những hiểu biết mạch lạc về đế chế Khmer hùng mạnh xa xưa, về quá trình hình thành – phát triển cực thịnh rồi suy tàn của cả một quần thể đền đài, thành quách nguy nga, hùng vĩ cách đây nhiều thế kỷ. Phần phụ đề chạy phía trên sân khấu được thế hiện bằng bốn ngôn ngữ: Anh – Trung – Hàn – Việt. Nhân viên soát vé bên ngoài đã tiết lộ một chi tiết thú vị, ngoài tiếng Anh vốn thông dụng trên toàn thế giới, ba quốc gia còn lại sở hữu số lượng khách du lịch tới Campuchia lớn nhất nên được đặc biệt ưu tiên. 

Đến nụ cười của du khách 
Với 20 USD, du khách có thể tham quan tất cả các di tích ở Siem Riep trong vòng một ngày. Với thời gian ba ngày, chi phí sẽ tăng lên 30USD và 60USD cho một tuần thăm thú. Cách bán vé cũng rất ấn tượng và chuyên nghiệp. Du khách sẽ được chụp hình và quét thẳng lên vé để tiện kiểm soát và triệt tiêu nạn làm vé giả. Không những thế, du khách còn có cơ hội giữ lại tấm vé như một kỷ niệm khó quên. Khác với Việt Nam, người dân bản địa được miễn vé tham quan bởi Chính phủ Campuchia cho rằng, di tích là của đất nước và người dân, do ông cha để lại. Vì thế người dân được quyền thưởng lãm mà không phải bỏ ra bất kỳ khoản phí nào.
Bạn sẽ ngạc nhiên, giống tôi, khi được chiêm ngưỡng quần thể phế tích Angkor “ba không”: không rác – không ăn mày – không hàng rong đeo bám du khách. Những dãy lan can vòng vèo bao quanh toàn bộ Angkor Wat mang biểu tượng rắn thần Naga được du khách tôn trọng tuyệt đối. Không hề xuất hiện cảnh khách du lịch biến dãy lan can này thành nơi nghỉ chân, không ai ăn uống và vô tư xả rác trong khuôn viên di tích. Dọc đường vào các đền tháp có khá nhiều những nhóm nhạc nghiệp dư. “Nhạc công” đa phần trước đây là ăn xin. Giờ họ “trông mặt mà bắt hình dong”, nhìn khách mà đọc quốc tịch và lập tức trình diễn ngay những bài hát tiêu biểu của quốc gia đó để kiếm tiền một cách xứng đáng. Họ làm nên ấn tượng khó phai với mỗi du khách. 
Ở cả Angkor Wat lẫn Angkor Thom, hàng quán luôn được phân khu ngăn nắp trật tự, trẻ em bán hàng rong cũng chỉ hoạt động trong khu vực này. Tuy rất nhiệt tình mời chào du khách nhưng chỉ cần nhìn thấy cái lắc đầu từ chối, không người khách nào còn bị làm phiền. Xe tuk tuk, một loại xe gắn máy kéo theo thùng bốn chỗ vốn rất thịnh hành tại đây  cũng đều tập trung trong một khu vực nhất định và hoàn toàn không có chuyện chèo kéo chạy theo khách du lịch gây náo loạn, giật đồ, đồ móc túi như ở xứ ta.

 

Các hàng quán ở Campuchia không thuê thanh niên làm cò mồi chèo kéo khách du lịch. Giá bán quà lưu niệm ở các khu du lịch không quá cao và có thể mặc cả thoải mái, nếu không mua cũng vẫn nhận được thái độ nhã nhặn, vui vẻ của người bán hàng. Để làm được điều này, theo ông Sam Promonea – Thứ trưởng Bộ Du lịch Campuchia: “khâu quản lý được thống nhất từ trung ương đến địa phương, tuy nhiên quan trọng hơn cả phải là ý thức của người dân”. 
Hàng hóa ở Campuchia thường được niêm yết bằng USD. Tuy nhiên, bạn có thể trả bằng tiền Riel hoặc tiền Đồng. Đặc biệt, bạn có thể trả giá thoải mái đến khi hai bên thuận mua vừa bán. Thậm chí, bạn không mua cũng chẳng sao, người bán hàng vẫn vui vẻ và chào tạm biệt. 
Được đón chào bởi những nụ cười tuyệt vời như thế, mọi du khách, sau chặng hành trình khám phá đều giữ lại những ấn tượng đẹp, những nụ cười hài lòng trên môi. Họ đều tự hẹn với lòng mình, sẽ còn quay lại xứ sở ấm áp tình người này khi có cơ hội. Một bí quyết, một kinh nghiệm quý báu mà những đồng nghiệp Việt Nam có thể học tập. 

Bạn có biết? 
Theo Bộ Du lịch Campuchia, năm 2000, lượng khách quốc tế đến đất nước này chưa tới 500.000 lượt. Tuy nhiên, chỉ sau 10 năm con số đã tăng lên gấp năm lần, với hơn 2,5 triệu lượt. Dự kiến, năm 2015 sẽ là 4 - 5 triệu lượt và 7 triệu lượt vào năm 2020.
Ngành du lịch Campuchia là một trong 4 trụ cột chính của nền kinh tế nước này và luôn đạt mức tăng trưởng nhanh, ổn định trong những năm gần đây, tính từ khi họ chọn nụ cười làm biểu tượng thu hút du khách năm châu. Năm 2011, du lịch Campuchia đạt doanh thu 2,5 tỷ USD, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). 
Năm 2012, Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về lượng du khách tới "Đất nước Chùa Tháp", với hơn 638.000 lượt người. Tiếp đến là Hàn Quốc - 337.000 lượt và Trung Quốc - 265.000 lượt. Lào và Thái Lan lần lượt xếp ở vị trí thứ tư và thứ năm về số du khách tới thăm Campuchia, với mức tăng đột biến là 90% và 75% so với năm 2011. 

Huyền Nga
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Chung sức cứu trợ đồng bào vùng hạn mặn

Chung sức cứu trợ đồng bào vùng hạn mặn

Để hỗ trợ cho đồng bào vùng hạn mặn, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Cổng 1400 phát động ủng hộ nhắn tin “ Nước ngọt và sinh kế cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn” từ 7/4 đến hết ngày 5/6/2016 với cú pháp NC gửi 1407

Đọc nhiều