Nữ cascadeur đầu tiên của Việt Nam dám đốt cháy thân mình qua đời

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 14/04/2017 17:01:00 +07:00

Sau hơn 2 năm điều trị ở bệnh viện Nguyễn Trãi, TP.HCM, võ sư kiêm nhà giáo ưu tú Thu Vân qua đời lúc 10h sáng 14/4.

Con gái của võ sư Thu Vân cho biết mẹ đã trút hơi thở cuối cùng sau hơn một năm chống chọi với căn bệnh hô hấp dẫn đến đột quỵ. Tang lễ của bà sẽ được tổ chức tại Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM. Lễ nhập quan diễn ra lúc 17h ngày 14/4, lễ động quan lúc 11h ngày 18/4. Linh cữu của cố võ sư sẽ được hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.

Võ sư Thu Vân sinh năm 1945 tại Hà Nội, bà là đệ tử của NSND Tám Danh, được ông dạy võ và diễn xuất cải lương. Sau này, bà là giảng viên của trường sân khấu, phụ trách môn vũ đạo và trình thức cải lương.

Nhiều thế hệ học trò của bà đã nổi tiếng như NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, Lý Hùng, Mộng Vân, đạo diễn Trần Cảnh Đôn, Võ Ngọc Đãng… Năm 1997, bà được chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Nu cascadeur dau tien cua Viet Nam dam dot chay than minh qua doi hinh anh 1

Võ sư Thu Vân là nữ cascadeur đầu tiên của Việt Nam dám đốt cháy thân mình. (Ảnh: Tư liệu)

Hơn 50 năm sự nghiệp, cuộc đời của bà gắn liền với võ thuật và nghệ thuật điện ảnh. Võ sư Thu Vân là nữ cascadeur đầu tiên của Việt Nam và từng xuất hiện trong các phim Tây Sơn hiệp khách, Lê Văn Tám đốt cháy thân mình, Người Mỹ trầm lặng, Hồng hải tặc, Kế hoạch 99…

Dù sở hữu thân hình nhỏ bé nhưng võ sư Thu Vân lại có sự liều lĩnh, gan dạ không ai sánh bằng. Bà cũng là người đầu tiên dám đốt cháy thân mình trong vai trò của một cascadeur.

Bà là trưởng môn phái Thu Vân võ đạo, được mệnh danh là “người đàn bà vàng trên đất Pháp” vì từng mang võ thuật sang “kinh đô ánh sáng” để truyền bá.

Nu cascadeur dau tien cua Viet Nam dam dot chay than minh qua doi hinh anh 2

 Bà nhiều lần sang Pháp truyền bá võ thuật Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)

Với tư cách của một võ sư kiêm nhà giáo, bà viết sách võ thuật để ứng dụng trong điện ảnh. Ngay cả khi đã về hưu, võ sư Thu Vân vẫn tham gia đào tạo các khóa học diễn viên cho các trường nghệ thuật.

Giáo sư, tiến sĩ Trần Văn Khê từng nhận xét về bà: "Thu Vân đã đi đến bước cao nhất của nghệ thuật: nghệ thuật vị nhân sinh. Trong đó, Thu Vân biến thành tiên, đem con mắt cho người không thấy, đem lỗ tai cho người không nghe.

Sức khỏe yếu kém vì bạo bệnh nhưng Thu Vân đã đòi lại sức sống, không phải cho mình mà cho trẻ khuyết tật. Đối với tôi, Thu Vân có hạnh Bồ Tát. Thu Vân là một người toàn vẹn, không chỉ có tài mà còn có đức, có tâm”.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn