"Nữ biệt động SG" vất vả làm Hoàng hậu giữa trời 40 độ

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 12/07/2010 08:36:00 +07:00

(VTC News) - Ngoài việc phải mang trên đầu một bộ tóc khá nặng, "Hoàng hậu" còn phải mang thêm hàng trăm cây gim nhằm kìm, kẹp cho tóc đỡ bung ra.

(VTC News) - Mặc dù từng lăn lộn mấy chục năm trong nghề, nhưng vai diễn Minh đạo Hoàng hậu trong Huyền sử Thiên đô là vai cổ trang đầu tiên của NSƯT Hà Xuyên, nên chị còn nhiều điều bỡ ngỡ. Hơn nữa, trong thời tiết nóng như đổ lửa giữa những ngày quay phim thì đầu tóc, trang phục, phấn son của nhân vật này quả là một nỗi ám ảnh đối với diễn viên.

Chị cho biết, nhận vai này, bản thân rất trăn trở về nhân vật của mình. Để hiểu hơn về vai diễn, chị đã trực tiếp gọi điện cho nhà sử học Dương Trung Quốc và được trả lời rằng, trong thực tế lịch sử ghi chép về Minh Đạo hoàng hậu rất ít. Trước đó, NSƯT Hà Xuyên lại chưa từng xem một vai diễn nào về nhân vật này.

Tạo hình của NSƯT Hà Xuyên trong Huyền sử Thiên đô. 
 
Do vậy, chị quyết định nhập vai… bằng cảm nhận của mình. Theo chị, dù thời nào chăng nữa, với nỗi đau mất con thì cảm xúc người mẹ nào cũng đau khổ xé lòng như nhau. (NSƯT Hà Xuyên vào vai mẹ của 4 người con trai, nhưng cuộc chiến giành ngôi thứ đã cướp mất 3 người, chỉ còn 1). Hoàng hậu hay người đàn bà bình thường, họ chỉ khác nhau ở ngôi vị, bộ quần áo, tên gọi, chứ sự đau khổ nội tâm khi chứng kiến những đứa con rời xa cõi đời hẳn giống nhau. “Tôi luôn cố gắng thể hiện cho đúng tâm trạng của người mẹ mất con, bên cạnh đó làm tốt phong thái của một hoàng hậu. Chứ bây giờ bảo diễn tả đi đứng thế nào, cử chỉ ra sao cho thật nhất với Minh Đạo Hoàng hậu thì khó quá, bởi có ai biết bà như thế nào đâu”.
 
NSƯT Hà Xuyên quan niệm, với một diễn viên, việc thể hiện tròn vai diễn là đương nhiên, nhưng nếu với phim hiện đại hay các dạng vai về xã hội, lời thoại hoàn toàn dễ dàng xử lý thì riêng với phim cổ trang như Huyền sử Thiên đô, lời thoại là một thách thức không nhỏ. Cách xưng hô trong triều đại phong kiến có nhiều đặc trưng riêng mà diễn viên không thể thay đổi khi quay, nên việc học thuộc kịch bản, lời thoại là khâu chị đầu tư chú trọng rất nhiều. Vì vậy, hễ có thời gian rảnh là các diễn viên trong đoàn phải mang kịch bản đọc đi đọc lại rất nhiều lần.

NSƯT Hà Xuyên và người đẹp Giang My trong một cảnh quay. 

Trong thời điểm Hà Nội nóng như đổ lửa (thường xuyên 38 đến 41 độ C) thì lịch trình của đoàn phim vẫn không hề thay đổi: có mặt tại trường quay Cổ Loa lúc 3h chiều, làm tóc, trang điểm, ăn uống, sau đó quay từ 7h tối đến 1- 2h sáng. Phim trường lợp bằng mái tôn lại không điều hoà nên cực kỳ nóng. Để làm giảm sức nóng bên ngoài, phim trường được phủ thêm bạt và trang bị một số quạt điện công suất lớn. Tuy nhiên, những vật dụng này không thể làm giảm cái nóng khắc nghiệt của thời tiết. “Có chứng kiến cảnh khi quay, mỗi diễn viên phải cầm trong tay một chiếc khăn… chực lau mồ hôi, rồi đến chuyện quay được một lúc, các vai Hoàng hậu, Thái tử mặt chẳng còn tý phấn son nào mới thấy được sự vất vả của các diễn viên. Trong hoàn cảnh nóng nực, việc trang điểm trở nên khó khăn hơn bình thường, lúc nào cũng phải có người túc trực để lo hoá trang”, NSƯT Hà Xuyên bộc bạch.

Theo chị, chuyện mái tóc của vai Hoàng hậu cũng là một vấn đề lớn. Ngoài việc phải mang trên đầu một bộ tóc khá nặng, còn phải mang thêm hàng trăm cây gim nhằm kìm, kẹp cho tóc đỡ bung ra. “Không biết nặng bao nhiêu kg, nhưng một ngày sau khi cảnh quay chấm dứt, trút bỏ đầu tóc "hoàng hậu" làm “dân thường” là ê ẩm hết cả đầu. May mà tôi không bị huyết áp cao, chứ không, thật khó có thể theo nổi hành trình làm phim vất vả như vậy”.
 
NSƯT Hà Xuyên còn kể chuyện lần đầu được đi hài cung đình: “Không biết vua chúa đi hài làm sao, chứ diễn viên mà đi không cẩn thận là dễ té lắm đấy! Bình thường mình cứ hay đi giầy dép có độ dốc xuống, đằng này, đôi hài lại cong lên, đế thấp hơn mũi, thành ra cứ có cảm giác đi bị ngửa ra, thêm cái đầu nặng nữa thì chuyện đi đứng không hề đơn giản”.

Bi hài nhất là chuyện quay phim buổi tối, cả đoàn phim phải đối mặt với nạn “bướm đêm”. Do thấy ánh sáng nên bướm xà vào, không những làm hỏng không ít cảnh quay mà có lần còn làm cả đoàn bị ngứa do phấn của bướm. “Mặc dù trong kịch bản không có bướm, nhưng có lẽ nhân vật này muốn nổi tiếng nên thường xuất hiện cạnh các Hoàng hậu, thái tử. Thành quen, cứ thấy diễn viên hô “bướm bướm” là mọi người biết sẽ phải quay lại”, NSƯT Hà Xuyên hóm hỉnh.

Do thời tiết nóng bức, việc trang điểm cho diễn viên khá vất vả. 

Rồi lại có cảnh, đáng ra chỉ phải quay 2-3 lần là xong, do sự cố bong tóc, trang điểm nhợt nhạt phải quay đi quay lại tới 7-8 lần. NSƯT Hà Xuyên kể: “Mỗi lần quay xong là cả người tôi ướt đẫm mồ hôi. Hay như vai thái tử Lê Long Đĩnh do Trung Dũng thủ vai và Thái tử Lê Long Việt do Bá Anh đóng chẳng hạn, lúc đầu dán đầu tóc đâu vào đấy, nhưng cứ quay được một lúc bị bong hết cả keo dính. Khi phim lên sóng, có thể khán giả xem không thông cảm, cho rằng do hoá trang không tốt, thực sự đó là vấn đề nằm ngoài ý muốn. Thời gian không cho phép đoàn làm phim có thể chọn điều kiện tốt rồi mới làm”.

Có nhiều hôm, diễn viên trang điểm xong đâu đấy, chỉ đợi vào phim trường để quay, do trời nóng, đạo diễn Tất Bình phải dời lại 2 tiếng cho thời tiết dịu lại mới bắt đầu quay. Nhưng dù có trễ thì ngày hôm sau, kế hoạch quay vẫn giữ nguyên khiến diễn viên và các thành phần trong đoàn làm phim, nhất là các diễn viên lớn tuổi mệt lả.
 
“Việc thay đổi giờ giấc cũng làm ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống, nhất là lứa tuổi như tôi. Nếu các bạn trẻ sau đó có thể ngủ bù, thì ở tuổi này, tôi không dễ gì mà làm được điều đó. Vẫn phải cố gắng theo đoàn làm phim thôi".
 
“Lúc đầu nhận lời tham gia cứ nghĩ rằng phim quay trong phim trường ở Hà Nội sẽ dễ bị viêm họng do lạnh nên tôi đã chuẩn bị khăn và áo ấm để tránh ốm. Thật không ngờ… nóng quá! Dù đã đọc mô tả qua báo chí, nhưng có thực tế mới biết được độ nóng khủng khiếp như thế nào. Hy vọng, bộ phim sau khi chiếu sẽ là một tư liệu lịch sử tốt cho thế hệ con cháu hiểu về lịch sử nước nhà. Một bộ phim lịch sử tốt, về bất cứ thời đại nào đi nữa, luôn là một bài giảng hữu hiệu cho thế hệ sau này”. NSƯT Hà Xuyên chia sẻ. 

Bài, ảnh: Văn Trinh

Bình luận
vtcnews.vn