NTD sập bẫy "treo đầu dê" bán... thịt bò

Tổng hợpThứ Tư, 05/05/2010 06:45:00 +07:00

(VTC News)- Đó là tình trạng các cửa hàng bất chấp lòng tin người tiêu dùng để gắc mác thịt bò hảo hạng lên thịt bò thường.

(VTC News) - Tất cả thịt bò gắn nhãn “thịt bò Kobe” đang được bán trên thị trường Bắc Kinh đều là giả mạo hoặc nhập lậu bất hợp pháp về Trung Quốc. Nhiều cửa hàng thậm chí tự ý gắn mác “thịt bò Kobe” cho cả thịt bò từ những địa phương khác, để đánh lừa người tiêu dùng.

Theo một thông tin được kênh CCTV2 (đài truyền hình trung ương Trung Quốc) phát sóng hôm thứ Ba (4/5) cho biết, tất cả thịt bò bán tại thị trường Bắc Kinh có dán nhãn “thịt bò Kobe” của Nhật Bản đều là giả mạo hoặc được nhập lậu bất hợp pháp sang Trung Quốc. Theo trang Web fantong.com, hiện có  46 nhà hàng ở Bắc Kinh đang phục vụ món thịt bò Kobe.

Một người phục vụ tại nhà hàng Nhật Bản Tokugawa nói với tờ Global Times rằng: Thịt bò Kobe ở đây có giá 500 nhân dân tệ loại 200 gam (tương đương khoảng hơn 1,3 triệu đồng/200gam). Sở dĩ loại thịt này có giá cao như vậy là do trong quá trình nuôi - bò được uống bia, ngoài ra chủ trang trại còn massage và cho chúng thưởng thức âm nhạc cùng chế độ chăm sóc đặc biệt để nâng cao chất lượng của thịt.

Thịt bò Kobe thơm, ngon nhưng giá không hề rẻ.

Tuy nhiên, theo tờ Tin tức Bắc Kinh giá thịt bò Kobe tại các nhà hàng được bán với mức giá phổ biển là 50 nhân dân tệ/150 gam (tương đương khoảng 135.000 đồng/150gam) hoặc thậm chí còn cao hơn.

Đầu bếp ở nhà hàng Hatsune cho biết: Thịt bò Kobe đang được phục vụ trong một số nhà hàng là không phải loại thật. Thịt bò được gắn mác có xuất xứ từ Kobe khi nó được nuôi theo phong cách riêng tại tỉnh Hyogo (Kobe là thủ phủ của Hyogo). Nhưng có một số nhà hàng đã bất chấp lòng tin của người tiêu dùng và cho gắn mác “thịt bò Kobe” lên cả những sản phẩm thịt bò từ các địa phương khác.

Theo kết quả  điều tra của Website Alibaba, cổng thương mại điện tử lớn nhất của các  công ty  trực tuyến tại Trung Quốc, cho thấy 10 công ty ở Bắc Kinh đang tuyên bố là nhà cung cấp thịt bò Kobe.

Anh Gai, nhân viên bán hàng  tại một trong 10 công ty này nói với tờ Global Times rằng: Thịt bò Kobe có thể được bán với các mức giá khác nhau, chủ yếu dao động từ 800 nhân dân tệ  (tương đương khoảng  hơn 2,1 triệu đồng) cho tới 1.200 nhân dân tệ (tương đương khoảng 3,2 triệu đồng) mỗi kg.

Được biết, trong thời gian qua, cơ quan hải quan Trung Quốc đã tăng cường công tác kiểm tra thịt bò Kobe nhập về nước này.

Sản phẩm thịt bò Nhật Bản đã bị cấm nhập vào Trung Quốc hồi năm 2001, sau một đợt bùng phát dịch bệnh bò điên. Đến nay, vẫn còn một số mặt hàng thịt bò nằm trong diện hạn chế của Tổng cục giám sát chất lượng - Thanh tra và kiểm dịch Trung Quốc.

Thịt bò Kobe có gì đặc biệt ?

Những con bò Kobe - vốn thuộc giống bò Tajima-ushi là loại súc vật nuôi sung sướng bậc nhất trên đời. Chúng được cho ăn toàn những thức ăn bổ dưỡng như bắp non, lúa mạch, cỏ tươi...

Thức uống của chúng là loại nước chiết từ nguồn nước sạch và... cả bia nữa! Hằng ngày, những "ông hoàng, bà chúa" bốn chân này được tắm bằng nước ấm và massage bằng rượu sakê.

Chưa hết, để giúp chúng thư giãn, người ta đã cho chúng nghe nhạc Mozart mỗi ngày. những con bò này sống quá "ung dung tự tại" nên hầu như chúng chẳng... bị stress như con người bao giờ. Kết quả là thịt chúng cực thơm và cực mềm nhưng không bở.

Thịt bò Kobe được nhận biết bằng những thớ thịt lẫn mỡ. Điều đặc biệt, phần mỡ trong thịt có vị béo bùi đặc trưng mà bất cứ ai nếm thử một lần trong đời sẽ khó mà quên được.

Thành Công (theo GT)

Bạn suy nghĩ như thế nào về những thông tin trong bài ? Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống bị lừa khi mua thực phẩm như thế chưa? Hãy gửi phản hồi vào ô thảo luận cuối bài. Trân trọng.

Bình luận
vtcnews.vn