NSƯT Quốc Chiêm, Lâm Bằng tái hợp trong vở Nàng Sita

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 23/09/2012 02:19:00 +07:00

(VTC News) - Quốc Chiêm – Lâm Bằng, đôi “tiên đồng ngọc nữ” của sân khấu chèo Hà Nội hơn ba mươi năm trước sẽ tái xuất trong vở Nàng Sita.

(VTC News) - Quốc Chiêm – Lâm Bằng, đôi “tiên đồng ngọc nữ” của sân khấu chèo Hà Nội hơn ba mươi năm trước sẽ tái xuất tại sân khấu rạp Đại Nam trong vở Nàng Sita nổi tiếng từng làm nên thương hiệu Chèo Hà Nội.

Những ai mê chèo thời thập niên 80 thế kỷ trước hẳn không thể quên được sự diễn xuất tuyệt vời của Hoàng tử Pơ Liêm Quốc Chiêm và Nàng Sita Lâm Bằng xinh tiên nữ trong vở chèo “pha” nổi tiếng Nàng Sita.

Ngày ấy, Chèo Hà Nội đỏ đèn hàng đêm, vé lúc nào cũng trong tình trạng “cháy”. Rạp Đại Nam dường như đêm nào cũng bị nêm kín đặc khán giả. Giọng chèo ngọt ngào và một gương mặt đẹp trai, lãng tử của Quốc Chiêm đã hút hồn bao nhiêu khán giả nữ.

NSƯT Quốc Chiêm và Lâm Bằng trong vở Nàng Sita 

Cũng như thế, hàng ngàn khán giả nam đã phải mê mẩn trước sắc đẹp và lối diễn xuất đầy cảm xúc của Nàng Sita Lâm Bằng.

Ngày ấy, Nàng Sita vượt ra khỏi khuôn khổ của một vở chèo đơn thuần để trở thành một tác phẩm nghệ thuật có sức sống mãnh liệt trong công chúng. Đến nỗi ngày ấy có câu “Nếu chưa đi xem Nàng Sita thì chưa phải là người Hà Nội” đủ thấy vở chèo Nàng Sita đã trở thành một công trình văn hóa đồ sộ như thế nào.

Bộ 4 nghệ sỹ góp phần lớn làm nên thương hiệu Nàng Sita đó là Quốc Chiêm – Lâm Bằng (2 nhân vật chính Pơ Liêm và Sita), Minh Huệ trong vai Xu Ba Kha và Thúy Mùi là người hát lồng nhân vật Sita.

Chính giọng chèo ngọt lịm của Thúy Mùi và vẻ đẹp lộng lẫy của Lâm Bằng đã làm nên nhân vật Sita đầy mê hoặc của Chèo Hà Nội.

Giã từ sân khấu hơn chục năm, Lâm Bằng cũng nhiều khi nhớ ánh đèn màu và những thân phận các vai diễn. Chị trở thành một doanh nhân nhưng chưa khi nào thôi nhớ về chèo.

NSƯT Quốc Chiêm trong vai Pơ Liêm 

NSƯT Quốc Chiêm thì sau một khoảng thời gian làm giám đốc Nhà hát chèo Hà Nội, giờ ông đang giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội. Công việc quản lý đã chiếm gần như hết thời gian của ông, vì thế nỗi nhớ chèo luôn canh cánh trong lòng.

Họ đã gặp nhau trong dịp Nhà hát chèo tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập nhà hát. Có nụ cười ngày hạnh ngộ xen lẫn nước mắt của kỷ niệm một thời bên nhau.

Khi biết Nhà hát chèo đang thực hiện tuần biểu diễn chào mừng, NSƯT Quốc Chiêm đã “xung phong” nhận một số vai diễn trong vở Ngọc Hân công chúa, Quan Âm Thị Kính, và đặc biệt, tham gia trình diễn phần 2 vở Nàng Sita với vai Pơ Liêm.

Được sự động viên của. NSƯT Quốc Chiêm, NSƯT Thúy Mùi, NSƯT Lâm Bằng cũng đã nhận lời tham gia trình diễn phần 2 vở Nàng Sita với vai Sita năm nào.

 
Đây là một tin vui không chỉ đối với các nghệ sỹ chèo Hà Nội, vì họ lại được gặp cặp đôi nổi tiếng một thời, mà rất nhiều khán giả khi biết thông tin đã đặt mua vé, vì thế, lượng vé của đêm diễn Nàng Sita (23/9) đã hết sạch. Lãnh đạo Nhà hát chèo đã quyết định diễn thêm một suất Nàng Sita nữa vào tối 26/9 và vé cũng đã gần hết.

NSƯT Quốc Anh chia sẻ: Khi biết thông tin Quốc Chiêm - Lâm Bằng tái xuất trên một bài báo, đã có nhiều doanh nghiệp gọi điện đặt mua vé. Nếu khán giả thực sự vẫn dành tình cảm cho Nàng Sita và muốn gặp lại Quốc Chiêm - Lâm Bằng, Nhà hát chèo Hà Nội sẽ tổ chức thêm các suất diễn liên tiếp để phục vụ công chúng.

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn