NSƯT Minh Hằng kể về những vui buồn khi đóng Táo quân

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 21/08/2013 07:46:00 +07:00

(VTC News) - Từ Táo Giáo dục đến Táo Văn hóa xã hội, vậy mà NSƯT Minh Hằng đã gắn bó tròn một thập kỷ với Gặp nhau cuối năm.

(VTC News) - Từ Táo Giáo dục đến Táo Văn hóa xã hội, vậy mà NSƯT Minh Hằng đã gắn bó tròn một thập kỷ với Gặp nhau cuối năm.

17 năm vẫn chưa xong ‘NSND’

Minh Hằng nhận danh hiệu NSƯT từ cách đây 17 năm, mà đến giờ, dù chưa là NSND nhưng người nghệ sỹ của nhân dân ấy vẫn thấy vui vẻ và đắm đuối với nghề, mặc dù nghe nói chị đã có huân chương lao động hạng ba, còn lý do khiến chị chưa khoác lên mình danh xưng NSND, chỉ đơn giản là chị chưa đủ huy chương trong các kỳ hội diễn.

Minh Hằng tâm sự: ‘17 - 18 năm rồi đấy, khán giả có yêu đến mấy thì yêu, xứng đáng đến mấy mà không đủ huy chương cũng đành chịu.

Mặc dù biết rằng những tấm huy chương không làm ra NSƯT mà cũng chẳng làm ra NSND, nhưng những điều đó đánh dấu sự cống hiến của những người nghệ sỹ giàu năng lượng.

nsưt minh hằng
Minh Hằng nhận danh hiệu NSƯT cách đây hơn 17 năm.
Vừa rồi giám đốc nhà hát Trương Nhuận, và phó giám đốc Lê Khanh, những người yêu Minh Hằng lắm, quý Minh Hằng lắm cũng đã nói với Minh Hằng bây giờ em về nhà hát đi, em hãy làm nốt những bước mà em còn dang dở, chỉ còn một bước nhỏ đó thôi em hãy làm đi cho khỏi phí.

Tôi cũng nghe lời giám đốc và người bạn cùng học, quay về nhà hát để đắm đuối với những gì mình còn đang theo đuổi.

Thôi thì được khán giả yêu quý là đủ động lực để làm nghề, để sống chết với nó rồi. Tôi còn nhớ có những người như chú Văn Hiệp, đến cuối đời vẫn chẳng có danh hiệu gì nên có đắn đo, có trăn trở gì chuyện danh hiệu đâu, mình làm nghề không phải để đạt được mục đích NSƯT hay NSND, mà làm nghề với tình yêu nghệ thuật.

Nếu như may mắn đủ điều kiện làm nốt được NSND thì quá đẹp, quá hạnh phúc, đó cũng là điều mà người nghệ sỹ nào cũng mơ ước và phấn đấu cả cuộc đời.

 Còn nếu không là NSND thì âu cũng không nên buồn, mà hãy giành tình yêu ấy cho phim ảnh, cho lồng tiếng, cho thu đài và làm những môn nghệ thuật khác để thỏa mãn khát khao làm nghề, bởi những công việc ấy cũng là truyền tải những giá trị văn hóa đến với nhân dân.'

NSƯT Minh Hằng tự nhận mình là người thẳng thắn, thẳng thắn đến mức mất lòng người khác, chị không biết cách vuốt ve chính mình và đồng nghiệp bằng những lý do ‘cho đẹp lòng nhau’, chị không ngại ngần từ chối vai nếu như cảm thấy mình không hợp hay vì lý do cơ cấu cá nhân, để nhường những vai ấy cho bạn diễn trẻ hơn, tạo cho các bạn có cơ hội để trau dồi nghề nghiệp.

Chán nghề mà không bỏ được


Minh Hằng nói có những lần chị đến cơ quan, những ngày mưa, ngày nắng thấy nhiều người đến để bật điều hòa ngồi máy lạnh, để nói chuyện, để tham dự những cuộc bông lơn, nói chuyện tễu với nhau mà không phải chuyện nghề, chuyện miếng cơm manh áo sau ánh đèn sân khấu, chị luôn tìm cách tránh xa và cảm thấy buồn lắm.

Bởi vì còn bao nhiêu đồng nghiệp đang ‘mài mặt’ ngoài đường trời nắng, trời mưa bão, rét mướt đóng từng phân cảnh, hay thức thâu đêm tập vở, rồi chị chợt thấy nản lòng. Nhiều lúc nghĩ lại chị cũng chán nghề lắm, mà trót ‘say’ rồi, không làm sao bỏ được.
minh hằng
Minh Hằng tự nhận mình say nghề, muốn bỏ mà không bỏ được.
Không biết do mình cầu toàn trong nghệ thuật hay các bạn trẻ bây giờ dễ dãi, chỉ thấy hình như hào quang của ánh đèn sân khấu và điện ảnh lớn quá, hấp dẫn quá nên họ lao vào để nghĩ rằng mình được vui chơi thoải mái, được nổi tiếng, được tự hào đi trên thảm đỏ mà không biết những đắng cay vất vả phía sau của người nghệ sỹ.’

Minh Hằng nói trong nghề có rất nhiều nghệ sỹ khiến chị khâm phục nhưng cũng không ít người mà chị không phục, có rất nhiều NSND nhưng khán giả không ai biết đến họ, bởi vì khi mà đạt được danh hiệu ấy rồi, họ không làm nghề nữa, và họ ngừng cống hiến.

Nhiều khi chị so sánh, nếu để được NSND mà không đi diễn, chỉ ngồi trên đỉnh cao danh vọng để hưởng thụ thì chị sẵn sàng từ chối để được góp mặt vào đời sống nghệ thuật, bởi đam mê của chị là được làm nghề, được sống chết với nó.

Nhưng có những bạn trẻ 9X viết kịch bản lại khiến chị rất quý, rất yêu, thậm chí rất phục, khi thấy những sự sáng tạo và đắm say với nghề khi tuổi đời còn trẻ.

Có những bạn trẻ hỏi chị, em có nên tiếp tục làm nghề không? Minh Hằng không trả lời là có hay không, mà chị chỉ nói: ‘Em nên tìm nơi nào người ta yêu quý em, người ta nhận dạng được giá trị của em và biết được em là người làm được việc.

Nơi nào mà  không có sự đố kị, ghen ghét, bon chen thì em hãy tìm những nơi như thế mà làm. Nếu không em ra ngoài khẳng định mình bằng đi làm phim, bằng đi viết kịch bản… khán giả sẽ là người đánh giá em một cách đúng mức nhất’.


Thế mới biết, dù chưa bao giờ nói ra, nhưng những trăn trở của một người nghệ sỹ, không khi nào thôi thường trực trong chị.

Ông xã Minh Hằng dù chẳng lạ tính vợ tham công tiếc việc, mà nhiều lúc vẫn không khỏi xót về thủ thỉ với vợ, anh đưa thêm tiền tiêu để em đỡ phải đi đóng phim vất vả. Rồi khi thấy Minh Hằng cứ mê mải ở trường quay ông xã lại phải gọi điện hỏi nơi ăn chốn ở có vất vả không ra khách sạn mà ở? Có cần lái xe đưa đi đón về cho đỡ mệt không?

Minh Hằng chỉ cười, nói người ta chịu được thì em cũng chịu được, làm nghề phải biết những nỗi vất vả của nghề, phải đổ mồ hôi nước mắt mới làm được. Thế nên dù sức khỏe không được như mọi người, nửa đêm chị vẫn đi cùng đoàn đến địa điểm đóng phim, vẫn ăn cơm hộp, bẻ từng miếng mì tôm sống cùng lứa diễn viên trẻ hơn. Nhưng về nhà lại giấu tiệt vì sợ ông xã xót, bởi chính chồng chị cũng không nghĩ làm phim sao vất vả thế.
minh hằng
 
minh hằng
Minh Hằng gắn bó với Táo quân tròn một thập kỷ.
Nhắc đến Minh Hằng, cũng là nhớ tới vai táo quân để đời trên sân khấu Gặp nhau cuối năm. Không phủ nhận rằng ngoài sân khấu kịch và điện ảnh truyền hình, sân chơi Gặp nhau cuối năm là nơi mà tên tuổi chị được người ta biết đến nhiều hơn, Minh Hằng nói chị vẫn luôn rất cảm ơn NSND Khải Hưng và sau này là NSƯT Đỗ Thanh Hải vì điều ấy.

Với Minh Hằng, kỷ niệm của một thập kỷ gắn bó với Gặp nhau cuối năm nhiều không kể hết, chị chỉ biết, từ lâu lắm rồi, ngoài việc đó là sân chơi đích thực mà đó đã là một gia đình thứ hai của chị, với những vui buồn và biết bao thương yêu mà những người nghệ sỹ giành cho nhau, từ những ngày đầu tiên cho đến bây giờ.

Đến giờ đã thành lệ, cứ mỗi dịp cuối năm là chị cùng với các nghệ sỹ lại tất bật, làm ngày, thức trắng đêm hóa thân thành các Táo. Mệt lắm, vất vả lắm, đôi khi kiệt cả sức mà vẫn thấy bao háo hức và say mê chờ đợi ngày được diễn trên sân khấu, vẫn như cái lần đầu hồi hộp lên thiên đình ngày cuối năm.

Để có được chỗ đứng như ngày hôm nay, có lẽ không nhiều người biết rằng Minh Hằng từng khản giọng ‘bán cháo phổi’ khi kiếm tiền bằng nghề lồng tiếng, và hầu như tất cả những vai diễn của các nghệ sỹ tên tuổi như NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Vi, NSND Như Quỳnh, NSƯT Thanh Qúy, NSƯT Thu Hà…một thời làm mưa gió trên màn ảnh đều là giọng của của NSƯT Minh Hằng.

Chị vẫn nói vui: người đẹp trên phim như thế nhưng khán giả đừng quên có một người chưa đẹp nhưng giọng đẹp đứng ở phía sau để làm cho người trước màn ảnh đẹp toàn diện, khán giả đừng quên giọng nói mê hoặc của người đứng đằng sau ấy nhé!


Còn nữa…

An Yên

Bình luận
vtcnews.vn