'NSND Thế Anh yêu nghề đến hơi thở cuối cùng'

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 01/10/2019 12:24:00 +07:00

NSƯT Việt Bảo chia sẻ, NSND Thế Anh có thể xem là người yêu nghề đến hơi thở cuối cùng.

NSND Thế Anh qua đời vào sáng 29/9 sau cơn nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 81 tuổi. Sự ra đi của "Trung úy Phương" khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả tiếc thương, bàng hoàng. Sáng 1/10, lễ viếng cố NSND Thế Anh sẽ diễn ra ở Nhà tang lễ TP.HCM.

"Anh đi thật rồi à...?"

Là đàn em thân thiết với NSND Thế Anh, khi nghe phóng viên VTC News báo tin, NSƯT Việt Bảo hỏi lại nhiều lần, có thật NSND Thế Anh đã ra đi không. Dường như, với sự qua đời đột ngột của cố nghệ sĩ tài hoa, nhiều người và trong đó có NSƯT Việt Bảo không muốn tin.

"Tôi không muốn gọi cho chị Thu Hằng (vợ NSND Thế Anh - PV), tôi không tin vì lúc đọc những tin tức đó, tôi vẫn chưa thấy thông tin chính thức nào. Tôi cũng chẳng muốn hỏi ai dù có nghi ngờ vì bình thường, vào ngày mùng 1 tôi lên chùa sẽ gặp vợ chồng anh Thế Anh trên đó. Chân anh yếu thôi chứ không có bệnh gì ghê gớm, ai ngờ anh đi thật rồi à" - NSƯT Việt Bảo bàng hoàng.

NSNDtheanh (4)

Các nghệ sĩ trong một lần gặp gỡ nhau.

Nam nghệ sĩ cho biết, NSND Thế Anh và NSND Đoàn Dũng hoạt động ở Nhà hát kịch Trung ương. "Hai anh cùng là diễn viên kịch nhưng anh Thế Anh không nổi tiếng ở mảng sân khấu mà là ở mảng điện ảnh. Ở Sài Gòn, NSND Đoàn Dũng, NSND Thế Anh và NSND Trà Giang cực kì thân với nhau, đi đâu cũng đi cùng.

Ví dụ như có hội hè gì hay anh Trịnh Thái, chị Trà Giang triển lãm tranh, lúc nào chúng tôi cũng có mặt. Có thể hiểu NSND Thế Anh, NSND Đoàn Dũng và NSND Trà Giang là thế hệ F1, tôi là thế hệ F2. Sau này, khi đi học đạo diễn ở Liên Xô về, tôi vẫn giữ mối quan hệ thân thiết với các anh chị, hay tổ chức những buổi hội họp điện ảnh".

NSƯT Việt Bảo chia sẻ, NSND Đoàn Dũng và NSND Thế Anh rất thân thiết với nhau nhưng năm ngoái, NSND Đoàn Dũng đã qua đời và bây giờ đến NSND Thế Anh cũng ra đi. "Chắc chị Trà Giang rất buồn" - nam nghệ sĩ nói.

NSƯT Việt Bảo nói, ông không dám gọi cho NSND Trà Giang vì với ông, cuộc sống là một dòng chảy, mọi thứ đến như thế nào thì biết như vậy. "Các anh chị cũng lớn tuổi rồi, ngay như tôi năm nay 63 tuổi và đã về hưu, chỉ đi dạy học rồi làm những công việc mình yêu thích" - NSƯT Việt Bảo chia sẻ.

“NSND Thế Anh yêu nghề đến hơi thở cuối cùng”

Đạo diễn phim Gió nghịch mùa kể, ông từng làm một bộ phim chiếu trên Đài truyền hình Việt Nam cách đây không lâu và có mời NSND Thế Anh tham gia. Khi đó, cố nghệ sĩ rất hào hứng vì “lâu lắm rồi mới có người rủ đóng phim”.

"NSND Thế Anh rất yêu nghề, thậm chí có thể nói rằng anh ấy yêu nghề đến hơi thở cuối cùng, lúc nào cũng muốn điện ảnh Việt Nam phát triển. Khi tôi khai trương trường quay hay có gì tốt cho sinh viên, anh ấy đều đến cũng như sẵn sàng nói chuyện, động viên và nhắc nhở các sinh viên nhớ chịu khó học hành để làm sao cho điện ảnh Việt Nam phát triển.

Anh ấy cũng nhắn nhủ các giáo viên và bạn bè của mình dành tâm huyết để đào tạo cho thế hệ tương lai" - NSƯT Việt Bảo chia sẻ.

NSNDtheanh (5)

NSND Thế Anh và NSƯT Việt Bảo.

Không chỉ là một người yêu nghề, NSND Thế Anh còn rất vui tính và sống chân tình. NSƯT Việt Bảo cho biết, giữa ông và NSND Thế Anh có rất nhiều kỷ niệm vì nhóm điện ảnh luôn đi chung với nhau, chia sẻ cho nhau nhiều thứ.

"Chúng tôi thường gặp nhau ở một quán nằm trên đường Nguyễn Trãi, có chị Trà Giang, anh Đoàn Dũng... Nơi đó gần như một câu lạc bộ nhưng mới đây, quán cũng bị đập đi mất nên cũng chẳng còn chỗ nào ngồi.

Mới đây thôi, hồi cuối năm 2018 đầu năm 2019, thỉnh thoảng hai tháng chúng tôi lại gặp nhau. Chỉ cần chị Trà Giang gọi, mọi người đều đến để gặp gỡ các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ..." - NSƯT Việt Bảo nói thêm.

NSND Thế Anh sinh năm 1938 tại Từ Liêm, Hà Nội trong một gia đình có bố là người học hành đỗ đạt, mẹ là tiểu thương.

Năm 1964, ông tốt nghiệp loại ưu khóa Diễn viên sân khấu chính quy đầu tiên nhờ vai diễn sĩ quan Mỹ bị vây trong lô cốt của vở Đêm đen. Ngoài tài năng diễn xuất, NSND Thế Anh còn sở hữu ngoại hình điển trai với đôi mắt sáng, nụ cười răng khểnh đầy cuốn hút.

Năm 1984, với những cống hiến của mình, ông nhận danh hiệu NSƯT và đến năm 2001, ông được phong tặng là NSND.

Sinh thời, ông góp mặt trong nhiều bộ phim như Mối tình đầu, Đường về quê mẹ, Em bé Hà Nội, Hoa dã quỳ... Trong số đó, vai diễn ấn tượng nhất và được nhớ đến nhiều nhất của cố nghệ sĩ là Ba Duy trong phim Mối tình đầu của đạo diễn Hải Ninh.

Lễ viếng NSND Thế Anh bắt đầu từ 9h ngày 1/10 - 2/10 tại Nhà tang lễ TP.HCM (Số 25 Lê Quý Đôn, quận 3). Lễ truy điệu diễn ra lúc 5h30 ngày 3/10, linh cữu đưa đi hỏa táng tại Công viên nghĩa trang Phúc An Viên (Quận 9, TP.HCM) và an táng chiều cùng ngày tại nghĩa trang thành phố (Quận Thủ Đức, TP.HCM).

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn