NSND Thanh Hoa tiết lộ người khiến bà không bỏ hát ở tuổi 50

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 26/08/2019 14:16:00 +07:00

50 tuổi, NSND Thanh Hoa muốn bỏ nghề hát nhưng bà thay đổi quyết định khi theo học nhà giáo Hồ Mộ La.

NSND Quang Thọ, NSND Thanh Hoa, NSƯT Hà Thủy, ca sĩ Anh Thơ, Huyền Trang,… cùng nhiều giảng viên, ca sĩ khác cất cao tiếng hát gửi tặng người thầy giáo của mình – nhà giáo Hồ Mộ La trong lần sinh nhật thứ 90.

Nhà giáo Hồ Mộ La được biết đến là ca sĩ, nghệ sĩ, nhà giáo ưu tú của Việt Nam. Cuộc đời bà gắn liền với sự nghiệp giảng dạy thanh nhạc, phát hiện và đào tạo nhiều nghệ sĩ, ca sĩ người Việt Nam với dòng nhạc thính phòng, nhạc cổ điển như Rơ Chăm Phiang, Tố Uyên, Hà Thủy, Anh Thơ, ...

Bà cũng được biết đến là “thầy của các thầy giáo” thanh nhạc đào tạo nhiều thế hệ học trò, ca sĩ nổi tiếng hiện nay.

IMG_7991 3

NSND Thanh Hoa, ca sĩ Lan Anh tới chúc mừng sinh nhật nhà giáo Hồ Mộ La.

Mặc dù ở tuổi 90 nhưng nhà giáo Hồ Mộ La vẫn rất nhanh nhẹn, minh mẫn. Bà vẫn giảng dạy, nhớ như in tên tất cả học trò của mình, có những người nay 60-70 tuổi cũng là giáo viên thanh nhạc dạy rất nhiều thế hệ học trò thành công.

Buổi lễ diễn ra rất thân mật và ấm cúng với những cái nắm tay, cái ôm thắm thiết, hạnh phúc và những bài hát chúc mừng của các lớp học trò dành cho cô giáo.

NSND Quang Thọ tâm sự, mặc dù hôm nay có lịch biểu diễn ở Nhà hát Lớn nhưng ông vẫn dành chút thời gian để đến chúc mừng người chị đồng nghiệp của mình.

Ông kể, ông có duyên gặp gỡ với nhà giáo Hồ Mộ Latừ thập niên 70 của thế kỷ trước. Khi ấy, bà đang là giảng viên trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đi tuyển sinh miền Bắc ở Quảng Ninh. Là công nhân mỏ nhưng tham gia ca hát từ lâu nghe tin, ông đến tuyển sinh với mong muốn có cơ hội để học chuyên nghiệp. Thế nhưng, vì tỉnh Quảng Ninh thành lập đoàn văn công xung kích đi phục vụ chiến trường, ông từ bỏ để theo lệnh tỉnh ủy khoác balo lên đường 2 năm.

Sau này, ông về học ở Nhạc viện Hà Nội, rồi làm giảng viên ở đây và may mắn có cơ duyên làm đồng nghiệp với nhà giáo Hồ Mộ La.

“Lẽ ra tôi phải là người học trò đầu tiên từ những năm 1970 của bà nhưng duyên phận thay đổi”, NSND Quang Thọ cười.

Ngồi bên cạnh hàn huyên tâm sự chuyện xưa, nhà giáo Hồ Mộ La cười nhắc lại, khi ấy Quang Thọ là người có nhạc cảm khiến cả trường ai cũng thích và khi nhận được tin ông phải ra chiến trường, cả trường ai cũng tiếc vì mất đi một người có giọng hát đẹp, rất tình cảm. Và suốt cuộc đời bà đến giờ, dù dạy cho rất nhiều học sinh thành tài nhưng vẫn yêu quý và ngưỡng mộ nhất nghệ sĩ Quang Thọ.

IMG_7819 4

NSND Quang Thọ chia sẻ về nhà giáo Hồ Mộ La. 

Chia sẻ về sự ảnh hưởng của nhà giáo Hồ Mộ La với mình, NSNDThanh Hoa cho biết, mặc dù 50 tuổi mới có duyên được học nhưng chính nhà giáo Hồ Mộ La giúp cô có thêm sức mạnh theo đuổi nghề, tiếp tục hát đến tận bây giờ khi quyết định bỏ nghề ở thời điểm đó.

“Em biết ơn cô nhiều, cô là tấm gương cho em và tất cả các thế hệ học tập, noi theo. Em hứa không phụ lòng yêu thương của cô. Cô có nói một câu em nhớ mãi: Rất tiếc Thanh Hoa học cô muộn nhưng em nghĩ không có gì muộn cả. Đến bây giờ em đi đâu vẫn tự hào là học sinh cô Mộ La”, NSND Thanh Hoa nói.

IMG_7929

50 tuổi NSND Thanh Hoa vẫn theo học nhà giáo Hồ Mộ La.

Còn với nghệ sĩ Hà Thủy- phù thủy tạo ra nhiều ngôi sao nhất Việt Nam, tuy bị cô giận vì đi theo dòng nhạc nhẹ vào những năm 1980 nhưng cô vẫn rất tự hào vì được là học sinh của cô giáo Hồ Mộ La.

Là một trong những học trò xuất sắc của nhà giáo Hồ Mộ La, ca sĩ AnhThơ cũng cho biết, chị được học cô Hồ Mộ La trong 5 năm. Suốt thời gian ấy chị được dạy bảo rất nhiều để có kinh nghiệm và những kỹ năng thanh nhạc giảng dạy cho các thế hệ sinh viên bây giờ.

“Đầu tiên cô Diệu Thúy – trưởng khoa là người nhận dạy tôi nhưng có một anh giới thiệu với cô rằng có một con bé hát dân ca tốt nên cô xin về dạy. Phương pháp của cô dạy hát Belcanto (cách hát đẹp cổ điển) phải dựng hoàn toàn bằng khẩu hình, âm thanh khác, tôi ở nhà quê ra nên chưa hiểu lắm, có hôm cả cô trò say mê học 2 tiếng.

Cô là người rất kín tiếng, không chia sẻ chuyện gia đình, vừa dạy thanh nhạc vừa phiên dịch tiếng Trung để có tiền nuôi các con. Cô cũng là người rất tình cảm, mộc mạc, dễ gần, mỗi lần đi thi cô chỉ mong tôi được 9,5 nhưng tôi luôn được 10 vượt ngoài mong đợi của cô”, ca sĩ Anh Thơ chia sẻ về cô giáo.

Cũng chia sẻ thêm, sao Mai Huyền Trang cho biết, chị phải xin học cô Hồ Mộ La 2 lần mới được đồng ý. Chị nhớ mãi những lần nản chí vì học khó, được cô gọi điện động viên “Con hãy biết tận dụng thân già này đi nên hãy đến học cho chăm chỉ vào”.

Đối với ca sĩ Huyền Trang cùng nhiều thế hệ học trò, nhà giáo Hồ Mộ La vừa là cô giáo, vừa là người bà, người mẹ, người bạn tri kỷ chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống này giúp cô không chỉ học được những kĩ thuật thanh nhạc, những cách xử lý một ca khúc mà còn học được một nhân cách cao quý.

“Cô là một người giáo sống và nhiệt huyết với học sinh, chăm sóc học sinh như con. Huyền Trang hay nói đùa với cô, dạy Huyền Trang cô cứ như lên đồng thành một con người khác chứ không phải một bà giáo 83 tuổi như lúc đầu đến học”, nữ ca sĩ thổ lộ.

Mặc dù được các thế hệ học trò dành rất nhiều tình yêu thương nhưng Hồ Mộ La chỉ nhận mình với 2 chữ: Nhà giáo. Bà dành cả đời đến tận tuổi 90 và sau này đến khi nhắm mắt xuôi tay vẫn luôn giản dị,là người là lái đò đứng sau chuyên chở các thế hệ học trò đến bến đỗ thành công.

Huyền Trâm
Bình luận
vtcnews.vn