NSND Quang Thọ tặng phần quà đặc biệt cho 'hot boy opera'

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 30/10/2017 19:52:00 +07:00

NSND Quang Thọ dành tặng Phạm Trung Kiên phần nhạc đệm với dàn nhạc giao hưởng cho ca khúc "Bình Trị Thiên khói lửa", giúp nam ca sĩ trẻ giành giải cao trong cuộc thi âm nhạc.

Phan Trung Kiên, giọng bass vừa đoạt cúp Vàng Festival châu Á Thái Bình Dương 2017 tại Hồng Kông cuối tháng 8/2017 lại tiếp tục giành giải Nhất hội thi Tài năng trẻ Học sinh Sinh viên các cơ sở đào tạo Văn hóa Nghệ thuật toàn quốc tổ chức tại Nha Trang từ 21-27/10/2017.

7 - Phan Trung Kiên

 Phạm Trung Kiên được nhiều khán giả ưu ái gọi là "hot boy opera".

Hội thi Tài năng trẻ Học sinh Sinh viên các cơ sở đào tạo Văn hóa Nghệ thuật toàn quốc được tổ chức định kỳ 2 năm một lần do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trực tiếp tổ chức. Hội thi năm nay Bộ phối hợp cùng UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức tại thành phố Nha Trang thu hút sự tham gia của gần 1000 học sinh sinh viên đến từ 40 cơ sở đào tạo Văn hóa Nghệ thuật trên toàn quốc với gần 400 tiết mục theo các thể loại: tuồng, chèo, cải lương, dân ca, nhã nhạc, kịch, xiếc, ca, múa, nhạc.

Thay vì Huy chương vàng như mọi năm, năm nay, BTC trao thành các giải nhất nhì ba. Phan Trung Kiên là một trong những tài năng trẻ có phần trình diễn xuất sắc nằm trong top tài năng trẻ được trao trao giải Nhất.

Ban đầu, Phan Trung Kiên định chọn một tác phẩm thanh nhạc hay một bản aria trích trong vở nhạc kịch kinh điển thế giới đến với cuộc thi, nhưng cuối cùng nam ca sĩ giọng bass lại chọn thể hiện một tác phẩm thanh nhạc Việt Nam có tên gọi Bình Trị Thiên khói lửa của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương. Đây là một tác phẩm thuộc hàng kinh điển của âm nhạc Việt Nam, có yêu cầu kỹ thuật cao, sắc thái biến đổi liên tục... không dễ thể hiện.

“Bình thường ca khúc này rất khó thể hiện đối với các giọng ca trẻ. Kiên phải mất thời gian một năm để nghiên cứu, bởi vì mỗi đoạn lại thể hiện một sắc thái khác nhau”, Phan Trung Kiên chia sẻ.

Mặc dù đã từng học và thể hiện tác phẩm này với tư cách một bài tập trong quá trình học tập tại Học viện Âm nhạc Quốc gia nhưng khi chọn tác phẩm này đi thi, Phan Trung Kiên vẫn coi đây là một thử thách bởi giữa hát trong trường với bước lên sân khấu là hai không gian hoàn toàn khác nhau. Phan Trung Kiên đã giành nhiều thời gian luyện tập cùng thầy hướng dẫn, NSƯT Quốc Hưng trong khoảng hơn một tháng trước cuộc thi.

Một bất ngờ là, tình cờ trong một buổi luyện tập của hai thầy trò, NSND Quang Thọ đã ghé qua, nghe Phan Trung Kiên thể hiện, chắc có lẽ ông thấy giọng hát này sẽ rất hiệu quả khi thể hiện với phần nhạc nền là dàn nhạc, so với dự định ban đầu của hai thầy trò là thể hiện với phần đệm piano.

NSND Quang Thọ đã đem lời chia sẻ với NSƯT Quốc Hưng, ông cũng nói sẵn sàng tặng Phan Trung Kiên phần nhạc đệm tác phẩm vốn gắn liền với sự nghiệp ca hát của mình này. Và cuối cùng, thầy trò Phan Trung Kiên đã chọn thể hiện với phần nhạc đệm với âm hưởng hoành tráng của dàn nhạc giao hưởng.

01

Phạm Trung Kiên được bố (bên trái) và Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chúc mừng sau chiến thắng.

Được tin tưởng, Phan Trung Kiên càng tự nhủ phải thể hiện tốt nhất khả năng của mình. Kiên chia sẻ anh đã phải tính toán đến từng chi tiết nhỏ nhất, “Kiên đã dành thời gian vào ngay từ hôm khai mạc cho đến khi bế mạc để làm quen với sân khấu, môi trường ở Nha Trang; vì rất sợ thời tiết ở trong đấy nếu mình không quen ảnh hưởng tới sức khỏe thì không thể hát tốt được ca khúc này”.

Mặc dù tới tối ngày 25/10 mới đến phần thi của mình nhưng Kiên đã có mặt ở Nha Trang từ hôm khai mạc, 21/10. “Rất may, khi vào mới thấy thời tiết Nha Trang mùa thu dễ chịu, và nó cũng gần giống như mùa thu Hà Nội".

Trong thời gian ở Nha Trang, Phan Trung Kiên đã không bỏ lỡ bất kỳ buổi thi nào, Kiên luôn ngồi ở hàng ghế khán giả để theo dõi từng tiết mục: “Như thế để mình làm quen sân khấu, tham khảo về những kỹ năng sân khấu của các trường”.

Cuộc thi lần này Phan Trung Kiên là người may mắn khi có một đội ngũ cổ động viên hùng hậu. Tới gần 10 người thân trong gia đình bao gồm bố mẹ, các bác ruột và cô chú trong gia đình đã tạm gác những công việc để từ Hà Nội, Lạng Sơn có mặt trong đêm thi.

Phần trình diễn của Phan Trung Kiên được khán giả hưởng ứng bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt. Thậm chí sau đó nhiều bác lớn tuổi đã ra bắt tay chúc mừng và hy vọng sẽ có dịp Phan Trung Kiên thể hiện một ca khúc về Khánh Hòa.

Hiện tại, Phan Trung Kiên đã trở lại với việc học tập. Anh cũng đang chờ kết quả của một vai nhỏ trong một vở nhạc kịch lớn sẽ được dàn dựng trong thời gian tới. Đồng thời, Phan Trung Kiên đang quyết tâm trau dồi kiến thức, giọng hát và hướng tới những cuộc thi thanh nhạc lớn đang ở phía trước.

Video: MV "Hà Nội 12 mùa hoa" của Phạm Trung Kiên

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn