NS Tuấn Khanh: Nhiều cuộc thi tạo scandal để gây chú ý

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 07/12/2010 07:29:00 +07:00

"Tôi cũng nhắc luôn là đôi khi đó cũng là các chiêu thức của nhiều chương trình để đánh lừa hệ thống thông tin và tự dựng lên các "mảng tối" để gây chú ý".

"Tôi cũng nhắc luôn là đôi khi đó cũng là các chiêu thức của nhiều chương trình để đánh lừa hệ thống thông tin và tự dựng lên các "mảng tối" để tập trung chú ý cho sự kiện," Nhạc sĩ Tuấn Khanh thẳng thắn chia sẻ.

- Chào nhạc sĩ Tuấn Khanh! Hiện đang rộn lên thông tin cho rằng anh rời khỏi Sao mai điểm hẹn, thực hư chuyện này thế nào?

- Chính xác là tôi vẫn luôn nghĩ đến chuyện ngừng tham gia các show giải trí truyền hình từ nhiều năm nay. Nhưng phần lớn thì cứ cả nể các mối quan hệ nên cứ quay lại. Trên truyền hình hôm nay, các show giải trí mỗi lúc một rộn ràng hơn trong sự kỳ lạ của nó. Tôi vẫn nói với vài người bạn về chuyện sau Sao mai điểm hẹn năm nay kết thúc, tôi sẽ thôi tham gia nhiều thứ, theo quan điểm riêng là thấy mình không hoà đồng vào hệ thống được nữa.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh. 
- Anh được đánh giá là một trong những nhạc sĩ tâm huyết với việc ươm mầm âm nhạc nhất, tại sao anh lại rời bỏ trong khi SMĐH là một trong những cuộc chơi ươm mầm tốt?

- Tôi nghĩ, cái tốt nhất, rồi cũng sẽ không còn hợp thời, nếu không có một hệ thống luôn chuyển động một cách chuyên nghiệp, cải cách liên tục. Trong tất cả các show diễn trên truyền hình hiện nay, cũng có nhiều chương trình rất tốt, nhưng rồi, theo ý riêng của tôi thì vẫn còn nhiều bất cập mà một hệ thống thì rất khó xoay chuyển. Và hơn nữa là đang bị chi phối bởi các mùa show truyền hình định kỳ, đối phó mang tính tạm thời của năm. Và hơn nữa, tôi không tin là có thứ gì tự nhiên tốt và tốt mãi mãi.

- Anh có lường trước được những phản ứng của khán giả, những người yêu mến anh như là "một vị giám khảo sâu sắc và hóm hỉnh" khi anh rời khỏi ghế nóng hay không?

- Tôi muốn dành nhiều thời gian để làm những thứ riêng của mình ấp ủ hơn. Việc tham gia của tôi gần đây, theo tự tôi cảm nhận, giống như là một cách kiếm công danh, quyền lợi, nhiều hơn là giúp được tâm huyết, nó không hợp với bản tính của mình.

Để kể thêm cho vui. Trong một lần ngồi ghế “nóng”, tôi đi về và kiếm mọi quán góc lề đường yên tĩnh. Đột nhiên, tôi nhận được một tin nhắn: "Mày đừng tưởng mày hay, chỉ là may mắn thôi. Nhiều người khác xứng đáng ngồi ở vị trí của mày hơn, chẳng hạn như tao, mày biết tao là ai không?" Mất vài ngày, tôi tìm hiểu được đó là số điện thoại của một nhạc sĩ lớn hơn tôi, vẫn được gọi là anh, quen biết. Cái giá của ảo vọng thật quả đáng sợ, bạn có thấy không? Làm sao tôi có thể nói với người nhạc sĩ đó rằng tôi yêu việc ngồi yên lặng ở một quán cóc hơn là được nói, được ghi hình ở một chương trình truyền hình. Cũng vì những lẽ đó, tôi đã từ chối nhiều lời mời để dành cho khoảng riêng của mình, đến mức bị gọi là gàn dở và kiêu ngạo.

- Phải chăng những lùm sùm, scandal xung quanh các "cuộc chơi" gần đây (Như Vietnam Idol chẳng hạn), đã tác động đến chuyện anh "ngán ngẩm các cuộc thi âm nhạc?"

- Ngán ngẩm là một cảm giác riêng, không thể trách ai. Mọi chương trình đều phải có trục trặc, không thể có gì suông sẻ. Nhưng dạo gần đây những trục trặc đó có vẻ như "công nghiệp" lắm. Tôi ngán vì cứ phải làm người bị quan tâm đến những điều quá rộn ràng lúc này. Đóng cửa đàn ca lúc này có vẻ thú vị hơn.

Tôi thì nghĩ những phản ứng sau khi anh yêu cầu Minh Chuyên, Đinh Mạnh Ninh và Yến Ngọc nói lời xin lỗi khán giả cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới quyết định này?
Việc đó có lớn vậy sao? Đời tôi trải qua và chứng kiến những chuyện lớn hơn, đáng quan tâm hơn chuyện đó nhiều lắm. Ý kiến của mình, có người thích, người không, quan trọng là có dựa trên nền tảng căn bản văn hoá của người Việt Nam không? Tôi tin là mình không sai khi kêu gọi ca sĩ phải bày tỏ ý thức và có trách nhiệm với nghề nghiệp và khán giả, nhất là họ đang muốn sống với khán giả trong suốt cuộc đời mình.

- Có thông tin cho rằng anh "buộc phải" giữ Đinh Mạnh Ninh lại cuộc thi sau những sự trình diễn không được tốt của thí sinh này? Anh nghĩ sao nếu tôi nói “thực quyền” của Hội đồng nghệ thuật là không quá cao khi khá nhiều ca sĩ trong cuộc thi “phớt lờ” những ý kiến của HĐNT?

- Quan niệm HĐNT có một quyền lực nào đó là không đúng đâu. Trong mọi forrmats chương trình, HĐNT chẳng qua chỉ là người đại diện cho khán giả trình bày cảm giác của mình, thêm chút chuyên môn. Dĩ nhiên, trong lúc phát biểu, cũng có những chuyện như chê quá thì sợ buồn lòng các chuyên gia cũng đã nỗ lực hết mình, hay thương các ca sĩ dự thi cũng đã gắng sức, nhưng tư duy thí sinh thì có phần giới hạn. Còn phần Đinh Mạnh Ninh, thú thật với bạn, đời tôi chưa có ai "buộc" được tôi những điều tôi không thích hoặc không đúng. Ở đâu và được gì, là do khả năng của bạn ấy.

- Là một thành viên của BTC, anh đánh giá thế nào về công tác tổ chức của SMĐH năm nay? Có hay không những "mảng tối bên lề" của cuộc thi này như những tin đồn đang lan tràn trên mạng?

- Tôi nghe nhiều tin đồn lắm, nào là không công bằng, nào là sắp đặt. Chương trình nào cũng có chứ không riêng gì SMĐH. Đôi khi việc tranh cãi công việc giữa thí sinh và chuyên gia cũng có thể là "mảng tối", hoặc những nguyên tắc bí mật của chương trình cũng có thể bị coi là "mảng tối". Tôi cũng nhắc luôn là đôi khi đó cũng là các chiêu thức của nhiều chương trình để đánh lừa hệ thống thông tin và tự dựng lên các "mảng tối" để tập trung chú ý cho sự kiện. Tôi sẽ không bao giờ bỏ qua chuyện gì khuất tất nếu có những chứng cứ cụ thể, nhưng cho tới nay thì chưa. Xin hãy giúp tôi làm rõ mọi chuyện, nếu ai đó có thông tin thêm về những “mảng tối” đang bị đồn thổi đó.

- Cảm ơn Nhạc sĩ Tuấn Khanh rất nhiều.

Theo Phan Anh - Dân trí

 

Bình luận
vtcnews.vn