NS Phó Đức Phương: Không gọi Sơn Tùng là ăn cắp thì gọi là gì?

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 18/11/2014 11:47:00 +07:00

(VTC News) - NS Phó Đức Phương gay gắt: Lấy sản phẩm của người ta mà không xin phép, không đề tên họ... không gọi là ăn cắp, đạo nhạc thì gọi là gì?

(VTC News) - NS Phó Đức Phương gay gắt: Lấy sản phẩm của người ta mà không xin phép, không đề tên họ... không gọi là ăn cắp, đạo nhạc thì gọi là gì?

Ngày 10/11, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã có cuộc họp và khẳng định, ca khúc Chắc ai đó sẽvề của Sơn Tùng M-TP đạo nhạc ca khúc Because I Miss You của nghệ sỹ Hàn Quốc Jung Yong Hwa. Trung tâm cũng đã có văn bản đề nghị Cục Bản quyền cấm lưu hành ca khúc này.

Trong lúc chờ đợi ý kiến của Cục Bản quyền, nhạc sỹ Phó Đức Phương - Giám đốc của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã có cuộc trao đổi xung quanh ca khúc này.

Phó Đức Phương
Nhạc sỹ Phó Đức Phương lên tiếng về ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP.
 
Anh lấy sản phẩm của người ta mà không xin phép, không đề tên họ, không chia sẻ lợi ích kinh tế với họ, thì đó không gọi là ăn cắp, là đạo nhạc thì gọi là gì?
 
- Với tư cách là giám đốc của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam, ông có thể nói rõ hơn về nghi án đạo nhạc của ca khúc 'Chắc ai đó sẽ về' của tác giả Sơn Tùng M-TP?


Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã có cuộc họp với các nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo, Dương Khắc Linh…Sau cuộc họp, chúng tôi đưa ra kết luận ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP là một sản phẩm đạo nhạc.

Cụ thể, Chắc ai đó sẽ về đã lấy phần nhạc đệm, phần nền, vòng hòa thanh của ca khúc Because I Miss You của tác giả Jung Young Hwa (Hàn Quốc).

Anh lấy sản phẩm của người ta mà không xin phép, không đề tên họ, không chia sẻ lợi ích kinh tế với họ, thì đó không gọi là ăn cắp, là đạo nhạc thì gọi là gì?

Ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP:


- Sơn Tùng M-TP đã lên tiếng khẳng định, giai điệu và ca từ của 'Chắc ai đó sẽ về' là của anh ấy. Ông nghĩ sao về điều này?

Giai điệu giữa Chắc ai đó sẽ về Because I Miss You cũng giống nhau tới 60%. 70% số câu của ca khúc Chàng trai năm ấy đi đúng tới nốt của ca khúc Because I Miss You. 30% còn lại ở nốt khác nhưng cũng nằm trong phần hợp âm của ca khúc này.

Cái quan trọng hơn nữa là nhịp điệu, tiết tấu, cảm xúc của ca khúc Chắc ai đó sẽ về hoàn toàn nằm trong cái bóng của ca khúc Because I Miss You.

Nói một cách nôm na thì mọi người có thể hiểu như thế này, một đứa trẻ khi bám theo mẹ đi trên đường, mẹ nó rẽ vào cửa hàng tạp hóa mua chai nước thì nó cũng rẽ theo, mẹ nó dừng thì nó cũng dừng, mẹ nó sang đường thì nó cũng sang theo.

Trên đoạn đường đi đó, bước chân của đứa trẻ và mẹ nó không hoàn toàn trùng khớp với nhau nhưng hướng đi thì không khác.


Giai điệu, cảm xúc, phần nhạc nền của ca khúc Chắc ai đó sẽ về giống hệt như đứa trẻ trên và mẹ nó chính là ca khúc Because I Miss You.

Ngày xưa người ta đạo nhạc một cách thô thiển là lấy nguyên xi từng nốt nhạc, còn bây giờ các nghệ sỹ trẻ, không chỉ là Sơn Tùng M-TP, mà còn rất nhiều người khác nữa, họ đạo nhạc một cách rất tinh vi.

Ca khúc Because I Miss You của Jung Young Hwa:


- Theo như ông nói thì ở Việt Nam hiện nay, có rất nhiều người cũng đang làm cái việc mà Sơn Tùng M-TP làm, đó là đạo nhạc?

Sơn Tùng chỉ là thí dụ diển hình. Cậu ta là thành nạn nhân của cả một lối 'sáng tác', một quy trình sáng tác theo kiểu chọn một ca khúc nước ngoài,  lấy phần nhạc đệm, giai điệu của người ta rồi biến đổi một chút và đề tên của mình phía dưới.

Mới đây, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Bách đã phát biểu trên tờ tạp chí của Hội Âm nhạc Việt Nam rằng, tình trạng đạo nhạc ở Việt Nam đang ngày càng phổ biến và nếu cứ như thế này thì sắp tới, chúng ta không thể gọi là nhạc Việt được nữa mà phải gọi là là nhạc vẹt.

Câu nói đó nghe thì có vẻ rất đau lòng nhưng sự thực nó là thế.

Sơn Tùng
Sơn Tùng M-TP được coi là đạo nhạc Hàn Quốc 
- Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã gửi đơn đề nghị Cục Bản quyền cấm lưu hành ca khúc 'Chắc ai đó sẽ về' nhưng Cục Bản quyền nói rằng, họ không có đủ thẩm quyền để xử lý?

Cục Bản quyền đã thông báo với Trung tâm rằng, việc làm của Trung tâm là đúng nhưng việc xử lý thì phải còn đợi sự tham gia của nhiều bên nữa.

Việc cấm cho lưu hành ca khúc Chắc ai đó sẽ về thuộc thẩm quyền của Thanh tra Bộ Văn hóa. Tuy nhiên, theo nguyên tắc, thanh tra sẽ vào cuộc nếu như có đơn kiện, nhưng hiện nay không có ai kiện cả.

Theo tôi, các đơn vị liên quan tới việc này cần phải ngồi lại với nhau, bàn bạc để đưa ra cách xử lý cụ thể đối với tác giả của ca khúc Chắc ai đó sẽ về cũng như các trường hợp đạo nhạc bị phát hiện. Có như thế, môi trường âm nhạc của chúng ta mới trong sạch.

Cảm ơn nhạc sỹ về buổi trò chuyện!

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn