Nộp lại 3/4 tài sản, quan tham thoát án tử hình

Thời sựThứ Sáu, 27/11/2015 01:05:00 +07:00

Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản nếu chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô thì chỉ phải nhận án chung thân.

(VTC News) – Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản nếu chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô thì chỉ phải nhận án chung thân.

Sáng nay (27/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Bộ Luật Hình sự sửa đổi.

Bộ Luật Hình sự 2015 vừa được Quốc hội thông qua khẳng định: Tử hình là hình phạt đặc biệt chỉ áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong nhóm các tội xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng con người, các tội phạm về ma túy, tham nhũng và một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác do Bộ luật này quy định.

Quốc hội biểu quyết thông qua luật (Ảnh: VPQH)
Quốc hội biểu quyết thông qua luật (Ảnh: VPQH) 
Luật quy định: Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người dưới 18 tuổi khi phạm tội, phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi hoặc người từ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử.

Trong trường hợp đã bị kết án tử hình, cũng sẽ không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu thuộc một trong các trường hợp phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi; Người từ 75 tuổi trở lên.
Đặc biệt, Luật cũng quy định đối với người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 (ba phần tư) tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì cũng sẽ không phải thi hành án tử hình.

Trong những trường hợp được miễn thi hành án tử hình thì hình phạt tử hình được chuyển thành tù chung thân.
Bị án Dương Chí Dũng (nguyên cục trưởng Hàng hải, Chủ tịch HĐQT Vinalines).

Liên quan đến quy định về tội phạm tham ô tài sản, tội nhận hối lộ, vì còn nhiều ý kiến trái chiều, Đoàn thư ký kỳ họp cũng đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội. Kết quả cho thấy, đa số đa số đại biểu Quốc hội tán thành quy định này.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị vẫn áp dụng hình phạt tử hình với người từ đủ 75 tuổi trở lên nếu phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia, giết người, tội phạm về ma túy.
 
Video: Tuyên án đại án tham nhũng thất thoát gần 1.000 tỷ đồng ở Agribank


Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc quy định không áp dụng hình phạt tử hình đối với người từ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử và không thi hành án tử hình đối với người từ 75 tuổi trở lên thể hiện tính nhân đạo, chính sách khoan hồng của Nhà nước ta.

Bộ Luật Hình sự 2015 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2016.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn