Nóng: Trung Quốc ‘ra đòn’ tiếp theo đáp trả gói thuế 200 tỷ USD của Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 18/09/2018 20:49:00 +07:00

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khi Trung Quốc đáp trả thông báo thuế 200 tỷ USD của Mỹ bằng gói thuế 60 tỷ USD.

Theo cập nhật của CNBC ngày 18/9, Trung Quốc nói sẽ khởi động chương trình thuế mới lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ bắt đầu từ 24/9. Gói thuế mới của Trung Quốc được sẽ được áp lên danh sách gồm 5.027 sản phẩm Mỹ với mức độ từ 5-10%.

Ngày 17/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc bắt đầu từ 24/9. Mức thuế sẽ được tăng lên 25% từ 1/1/2019.

trung-quoc-danh-thue-my-60-ty-1

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung bước vào giai đoạn leo thang mới trong khi cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói ông Trump không hài lòng với các cuộc đối thoại thương mại. Trong một tuyên bố, Trung Quốc nói hành động đáp trả là “phản ứng bắt buộc” khi Mỹ đánh thuế 200 tỷ USD hàng hóa nước này chỉ sau một đêm.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đánh thuế 50 tỷ USD hàng hóa của nhau. Các cuộc đàm phán thương mại tỏ ra không hiệu quả và tương lai của cuộc đàm phán tiếp theo trở nên khá mờ mịt trước vòng đánh thuế qua lại mới. 

“Trung Quốc chưa bao giờ nói không muốn đàm phán với Mỹ” – ông Yang Weimin, từng là nhà cố vấn chính sách kinh tế đối ngoại cho Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ngày 16/9, theo Wall Street Journal. Dù vậy ông nói thêm Washington cần thể hiện sự chân thành trong mong muốn giải quyết tranh chấp. “Trung Quốc sẽ không đàm phán khi bị dí súng vào đầu” – ông nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vướng vào xung đột thương mại với Bắc Kinh vì những chính sách của Trung Quốc mà Mỹ cho rằng đang ép các công ty Mỹ phải giao ra bí mật thương mại để đổi lại khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc, bên cạnh đó Mỹ nhập khẩu hơn 500 tỷ USD hàng Trung Quốc mỗi năm trong khi Trung Quốc chỉ nhập khẩu 130 tỷ USD hàng Mỹ.

Ông Trump cảnh báo trên Twitter: “Thuế quan đã khiến Mỹ có một vị thế thương lượng rất mạnh, thu hồi hàng tỷ USD và việc làm đang chảy vào nước ta, các chi phí tăng lên dường như không đáng kể. Nếu các nước không có thỏa thuận công bằng với chúng ta, họ sẽ phải sợ thuế!”

Nếu tất cả các chương trình thuế của Tổng thống Trump được áp dụng, bao gồm chương trình 200 tỷ USD ngày 17/9, thêm chương trình thuế 50 tỷ USD đang áp dụng và chương trình dự định 267 tỷ USD – giá trị hàng Trung Quốc bị Mỹ đánh thuế sẽ là 506 tỷ USD.

Video: Buổi sáng lịch sử của cuộc khủng hoảng tài chính 10 năm trước

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn