Nóng sáng 30/5: Tàu bị hành hung như thế, sao kìm lòng được?

Thời sựThứ Sáu, 30/05/2014 09:25:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tàu cá ĐNa 90152 xót xa nói: “Mỗi chiếc tàu là mỗi đứa con của tôi, nó bị đối xử, hành hung như vậy làm sao mà kìm lòng được".

(VTC News) - Chủ tàu cá ĐNa 90152 xót xa nói: “Mỗi chiếc tàu là mỗi đứa con của tôi, nó bị đối xử, hành hung như vậy làm sao mà kìm lòng được”.

» Thuyền trưởng tàu cá bị đâm: "Không ai hành xử vô nhân đạo như Trung Quốc"
» Nóng giàn khoan ngày 29/5: Những biểu hiện 'bất thường' của tàu Trung Quốc
» Tường thuật từ giàn khoan: Tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc áp sát tàu Việt Nam

Chiều 29/5, phóng viên Bửu Lân của VTC News cùng rất đông người dân và lực lượng chức năng đã cùng đón chiếc tàu cá định mệnh ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm hôm 26/5 trở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Chia sẻ với phóng viên, bà Huỳnh Thị Như Hoa (SN 1977, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), chủ tàu cá ĐNa 90152 xót xa nói: “Mỗi chiếc tàu là mỗi đứa con của tôi. Nó bị đối xử, hành hung như vậy làm sao mà kìm lòng được”.

Chủ tàu cá ĐNa 90152 Huỳnh Thị Như Hoa chua xót chứng kiến chiếc tàu bị tấn công hư hại
Chủ tàu cá ĐNa 90152 Huỳnh Thị Như Hoa chua xót chứng kiến chiếc tàu bị tấn công hư hại  

“Chưa nói đó là phương kế sinh nhai của cả chục gia đình. Đó không chỉ là nỗi đau vật chất mà còn là nỗi đau tinh thần trước thái độ hung hăng, bất chấp luân thường đạo lý của Trung Quốc”, bà Hoa bức xúc nói.

“Tuy nhiên, không vì vậy mà chúng tôi nhụt chí. Những ngư dân Việt Nam sẽ tiếp tục bám biển, vươn khơi, giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”, bà Hoa quả quyết.

Video toàn cảnh tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam:


Lúc này, thể hiện lòng yêu nước là ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Về vấn đề Việt Nam đang nhập siêu quá lớn từ Trung Quốc, ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, tình hình biến động ở biển Đông không hề ảnh hưởng tới tình  hình sản xuất kinh doanh, nhất là tại khu vực biên giới với Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường, không hề có xáo trộn.

Ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã thể hiện lòng yêu nước trong lúc này
Ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã thể hiện lòng yêu nước trong lúc này. (Ảnh minh họa) 

Điều này thể hiện ở những con số xuất nhập khẩu hay tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa, dịch vụ vẫn tăng trưởng tốt trong tháng 5.


Video Trung Quốc phát hiện lượng lớn quần áo trẻ em ở Quảng Châu chứa chất gây ung thư:


Theo Thứ trưởng Hải, để tránh sự phụ thuộc lớn vào một thị trường duy nhất là Trung Quốc, không còn cách nào khác là các DN trong nước phải tăng xuất khẩu và giảm nhập khẩu. Đặc biệt, là DN nội phải sản xuất được nguyên liệu, đang dạng hóa thị trường xuất khẩu sang một số thị trường mới như ASEAN, châu Phi, Đông Âu...

Cân nhắc thời điểm khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế


Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, chiều 29/5, Bộ trưởng Chủ nhiệm VP Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng, khi khởi kiện ra Tòa án Công lý hay Tòa án Trọng tài của quốc tế thì hồ sơ chứng lý là yêu cầu cần và đủ rồi, nhưng vẫn còn khía cạnh khác. Trong lúc này, lãnh đạo chúng ta cân nhắc, tính toán để chọn thời điểm hoặc là chọn giải pháp thực sự cần thiết chúng ta sẽ tính tới sau này.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: "Việt Nam có đủ hồ sơ pháp lý kiện Trung Quốc"
Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Ảnh: Tùng Đinh 

“Chúng ta đang tính toán, cân nhắc, chưa thể trả lời được là lúc nào, như thế nào”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Bộ trưởng Nên cho biết thêm, chúng ta cần rất nhiều tiếng nói để làm cho nhân dân Trung Quốc hiểu rằng thực tế không phải như những luận điệu tuyên truyền của Trung Quốc với dân họ.

Mặc dù hiện nay thông tin chúng ta đưa vào Trung Quốc rất khó, bị bưng bít, nhưng Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo phải đưa thông tin ra nước ngoài, chuyển tải hết những sự thật, diễn biến hiện nay bằng những hình ảnh, bằng cách nào đó, bằng ngôn ngữ nào đó để người ta có thể  nhận biết nhanh nhất, chia sẻ với mình, tạo một sự đồng thuận trong nội bộ nhân dân chúng ta và tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng thế giới.

Chúng ta tiếp tục như thế và chúng ta có niềm tin là một đất nước lớn như Trung Quốc, nếu muốn tồn tại như một cường quốc đúng nghĩa thì không thể không chấp hành pháp luật, không thể là một cường quốc bằng thủ đoạn. Khi thế giới hiểu được thì Trung Quốc chắc chắn sẽ hiểu được.

Chúng ta đang đấu tranh như thế, còn những việc phải nâng cao hơn nữa, dùng những biện pháp phù hợp hơn nữa, kể cả những giải pháp pháp lý mà chúng ta đang cân nhắc.

Tàu chiến Trung Quốc chĩa súng vào tàu Việt Nam tại khu vực đặt giàn khoan


Trả lời phỏng vấn AFP ngày 29/5, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết các tàu chiến Trung Quốc đã chĩa súng vào tàu Việt Nam tại khu vực Bắc Kinh đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép.

Lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ, đẩy đuổi giàn khoan trái phép Hải Dương-981, bất chấp sự bao vây hung hãn của các tàu Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Sơn/TNO 

Căng thẳng leo thang khi Trung Quốc hồi đầu tuần này đã di chuyển và neo giàn khoan Hải Dương 981 cách vị trí cũ 23 hải lý nhưng vẫn nằm trong vùng biển của Việt Nam.

“Khi chúng tôi tiếp cận các tàu chiến Trung Quốc bảo vệ giàn khoan, họ chĩa súng nhắm vào các tàu của chúng tôi”, AFP dẫn lời ông Hà Lê cho biết.

Truyền thông Nhật Bản cho rằng có ít nhất 8 tàu chiến Trung Quốc bao vây và chĩa súng máy nhắm vào một tàu chấp pháp của Việt Nam, cách giàn khoan 6 km.

Video Trung Quốc lợi dụng đêm tối tấn công nhanh tàu Việt Nam:


Tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) cho biết có ít nhất 100 tàu Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 và máy bay Trung Quốc bay vòng quanh bên trên.

"Trong lúc này chính người Việt Nam cũng phải thể hiện lòng yêu nước bằng cách ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhiều hơn nữa", Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.
 
An ninh biển phủ bóng Đối thoại Shangri-La


Diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương khai mạc tối nay tại Singapore được tin sẽ “nóng hầm hập” bởi tình hình căng thẳng trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: Reuters  

Lần đầu tiên có bài phát biểu quan trọng khai mạc diễn đàn có tên gọi Đối thoại Shangri-La (SLD), Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ có những lời lẽ cứng rắn gửi đến phái đoàn của Bắc Kinh do bà Phó Doanh, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc, dẫn đầu.

Tờ Sankei Shimbun ngày 29/5 cho hay ông Abe sẽ tuyên bố Nhật và đồng minh Mỹ “sẵn sàng cùng nhau tăng cường hợp tác quân sự với ASEAN”, tổ chức cách đây gần 3 tuần đã đưa ra tuyên bố chung bày tỏ “lo ngại nghiêm trọng” trước những hành động nguy hiểm mới nhất của Trung Quốc ở biển Đông.


Người Trung Quốc chỉ trích thói hiếu chiến của giới chức nước nhà

Nhận xét về lời phát biểu hôm 27/5 của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương vu cáo rằng, tàu Việt Nam chìm sau khi "quấy rối và đâm vào một tàu cá Trung Quốc" và Việt Nam hành động nguy hiểm, tài khoản tên Duan Wanjin, người tự xưng là một luật sư, chỉ trích Chính phủ Trung Quốc hành động không phù hợp với danh xưng "cường quốc".

"Mọi tranh chấp nên được đưa ra bàn bạc, không thể đi nói xấu nước khác như vậy", Duan viết. Theo người này, quốc gia nào chủ trương thu hẹp quan hệ ngoại giao như Trung Quốc hiện nay sẽ khó mà trỗi dậy.

"Bộ Ngoại giao hiện giờ đầy những chú hề, những kẻ muốn lấy lòng các vị lãnh đạo. Chẳng còn chút tinh thần Nho giáo nào sót lại, thay vào đó là thói côn đồ. Đường lối phát triển của quốc gia ngày nay thật đáng buồn", Duan nhận xét.

Những bình luận như trên thường bị ẩn đi sau quá trình kiểm duyệt của các công ty Internet tại Trung Quốc.

Diệp Vy(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn