Nóng sáng 10/6: Trung Quốc đang cố khiêu khích Việt Nam dùng vũ trang

Thời sựThứ Ba, 10/06/2014 08:02:00 +07:00

(VTC News) - Theo Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, Trung Quốc đang cố tình khiêu khích để Việt Nam sử dụng lực lượng vũ trang trên biển.

(VTC News) - Theo Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, Trung Quốc đang cố tình khiêu khích để Việt Nam sử dụng lực lượng vũ trang và đây là bẫy của Trung Quốc cố tạo ra trong thời gian hơn một tháng qua trên biển.


Báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời Chuẩn đô đốc Hải quân Lê Kế Lâm cho rằng diễn tiến của sự vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trên biển chủ quyền Việt Nam cho thấy Trung Quốc đang muốn mở rộng và mặc định vùng đặc quyền, thềm lục địa từ cái mà họ tự cho mình có chủ quyền ở Hoàng Sa - quần đảo Trung Quốc đã cưỡng chiếm và chiếm đóng trái phép của Việt Nam trong mấy chục năm qua.

Đồng thời với việc thể hiện rằng mình có hoạt động kinh tế ở khu vực này qua việc áp đặt giàn khoan trái phép, Trung Quốc tiến hành xua một lượng lớn tàu cá ồ ạt vào đánh bắt ở vùng biển này để hợp thức hóa cho sự xâm chiếm trái phép đó. Khi tàu cá Việt Nam đánh bắt ở khu vực này thì Trung Quốc sẽ cho tàu cản trở, tấn công và lu loa lên rằng tàu cá Việt Nam vi phạm.

Trung Quốc phun vòi rồng ngăn cản, uy hiếp ngư dân Việt Nam
 Tàu Trung Quốc vây ép tàu Việt Nam tại thực địa giàn khoan Hải Dương 981

Với chiến thuật khiêu khích quân sự của Trung Quốc, tướng Lâm phân tích: “Trung Quốc đang cố tình khiêu khích để Việt Nam sử dụng lực lượng vũ trang. Đây là bẫy của Trung Quốc cố tạo ra trong thời gian hơn một tháng qua trên biển. Và họ đang tiếp tục điều thêm tàu quân sự ra khu vực giàn khoan trái phép là muốn đẩy mạnh sự khiêu khích đó”.

Cảnh giác mưu đồ mới của Trung Quốc khi mùa mưa bão tới


Báo Pháp luật TP.HCM cũng dẫn lời Trung tướng Mai Xuân Vĩnh, nguyên Tư lệnh quân chủng Hải quân Việt Nam, chỉ rõ:  “Ta không có ảo tưởng Trung Quốc có thiện chí để giải quyết vấn đề trong lúc này, trừ khi họ tuyên bố hoạt động thăm dò chấm dứt nên rút giàn khoan. Hành động xâm lấn, bành trướng của họ đã thành hệ thống không có gì mới lạ”.


Trung Quốc đang tiếp tục sử dụng chiến thuật cù cưa để hiện thực hóa mưu đồ xâm chiếm vùng biển chủ quyền của Việt Nam - Ảnh: Internet
Trung Quốc đang tiếp tục sử dụng chiến thuật cù cưa để hiện thực hóa mưu đồ xâm chiếm vùng biển chủ quyền của Việt Nam - Ảnh: Internet 

Với những diễn biến ngày càng phức tạp tại thực địa quanh khu vực giàn khoan Trung Quốc đặt trái phép trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam, tướng Vĩnh lưu ý: Thời gian tới, diễn biến về khí hậu, thời tiết trên biển sẽ khó lường, cho nên Việt Nam cần chuẩn bị các phương án tối ưu để đối phó với âm mưu mới của Trung Quốc. 
Cụ thể, Trung Quốc sẽ lợi dụng tàu thuyền lớn để duy trì sự có mặt tại vùng chủ quyền Việt Nam, ngược lại tàu thuyền của ta nhỏ hơn nên khó hiện diện để cản trở sự xâm lấn của họ.

Video ngư dân đánh cá quanh giàn khoan Hải Dương 981:

“Ta không bao giờ gây sự trước nhưng trước sự hung hăng, bất chấp của Trung Quốc thì các lực lượng của ta cần luôn đặt ở tư thế sẵn sàng để đáp trả họ đích đáng” - tướng Vĩnh góp ý.


Video Trung Quốc hãy cư xử cho xứng tầm:

Ý chia sẻ với Việt Nam về tình hình biển Đông

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng nước Cộng hòa Ý Matteo Renzi đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9 – 10/6.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Matteo Renzi tại lễ đón chính thức - Ảnh: Ngọc Thắng/TNO
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Matteo Renzi tại lễ đón chính thức - Ảnh: Ngọc Thắng/TNO 

Về tình hình biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo tới Thủ tướng Matteo Renzi về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông.

Thủ tướng Ý khẳng định: Ý đồng quan điểm của Liên minh châu Âu và khối G7, đã chia sẻ quan ngại sâu sắc với Việt Nam về tình hình hiện nay ở biển Đông và cho rằng các bên cần kiềm chế và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi từng cưu mang ngư dân Trung Quốc bị nạn ở Hoàng Sa”


Theo phóng viên Lê Phi (báo Pháp luật TP.HCM), ngày 9/6, những nhân chứng từng sinh sống trên quần đảo Hoàng Sa trước năm 1974 đã đến thăm, gặp thân mật với lãnh đạo UBND huyện Hoàng Sa (TP Đà Nẵng).

Ông Trần Hòa (sống tại TP.HCM) từng tham gia vào lực lượng đồn trú của Việt Nam Cộng hòa ở Hoàng Sa cũng nhớ lại: “Chúng tôi ra Hoàng Sa đã thấy đảo được xây dựng rất khang trang, trên đảo đã có cầu tàu. Lúc đến Hoàng Sa, tôi là một y tá mới 19-20 tuổi”.

Video tàu kéo Trung Quốc đâm trực diện tàu Kiểm ngư Việt Nam:

Đặc biệt, ông Hòa còn nhớ lại hình ảnh ông và đồng đội công tác trên đảo Hoàng Sa từng cứu và cưu mang một gia đình ngư dân Trung Quốc khi gặp bão. 
“Khoảng tháng 10/1973, Hoàng Sa xuất hiện bão. Chiều hôm đó sóng rất lớn, có một chiếc tàu cá của ngư dân Trung Quốc đang hướng tới Hoàng Sa. Chúng tôi đã ra cứu, kéo họ vào Hoàng Sa để tránh bão. Hôm đó, bão dữ dội và hôm sau tàu của họ hoàn toàn bị đánh tan. Chúng tôi phải nuôi gia đình ngư dân Trung Quốc này. Theo quy định, chúng tôi chỉ được cấp bảy lạng gạo/ngày nhưng khi gia đình ngư dân này được cứu, chúng tôi phải chia ra để nuôi sống họ”.

Ngẫm đến chuyện tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam, ông Hòa bức xúc: “Chúng tôi đã từng cưu mang ngư dân Trung Quốc, thế mà giờ đây họ có thể nhẫn tâm đâm chìm cả tàu cá của chúng ta không thương tiếc”.

Ngoại giao Việt Nam từng ở thế 'ngàn cân treo sợi tóc'


Tuần Việt Nam dẫn lời nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phú Bình cho hay thời điểm này phải nói là một thử thách rất lớn với chúng ta.

 Ông Nguyễn Phú Bình - Ảnh: Lan Hương/Tuần VN
Ông Nguyễn Phú Bình - Ảnh: Lan Hương/Tuần VN 

“Nhưng, không phải là giai đoạn khó khăn nhất của chúng ta so với những cuộc đấu tranh ngoại giao trước đây. Trong lịch sử, có những lúc chúng ta còn ở cái thế ngàn cân treo sợi tóc, căng thẳng hơn nhiều chứ.

Như thời điểm năm 1979. Trước khi cả thế giới công nhận chúng ta có công ở Campuchia, chúng ta đã bị nhìn khác đi sau khi giúp bạn tiêu diệt chế độ diệt chủng. Khi đó tôi làm Chánh văn phòng cho Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch, tôi chứng kiến mỗi lần ông đi Liên Hợp Quốc về là một lần mệt mỏi.

Video Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan:

Chúng ta chỉ được hơn hai chục phiếu ủng hộ và phải đối mặt với cả trăm phiếu phản đối. Nó tác động rất nhiều đến nội bộ của chúng ta: nào là bị cấm vận, kinh tế kiệt quệ và nhiều khó khăn khác không thể kể xiết...

Nhưng chúng ta vẫn vượt qua sự cô lập đó bằng con đường ngoại giao kiên trì, khéo léo”, ông Nguyễn Phú Bình khẳng định.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

» Nóng sáng 9/6: Tàu Trung Quốc càng ngày càng manh động
» Tàu Trung Quốc 'dàn trận' thành từng nhóm cản tàu Việt Nam
» Đề nghị Liên minh Nghị viện thế giới ủng hộ Việt Nam

Diệp Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn