Nóng rát tuần: Hóa đơn tiền điện khiến dân 'bổ ngửa'

Kinh tếThứ Bảy, 05/07/2014 05:15:00 +07:00

(VTC News) - Người dân Hà Nội và một số vùng đã "bổ ngửa" khi hóa đơn tiền điện tháng 5 của gia đình bỗng tăng đột biến.

(VTC News) - Người dân Hà Nội và một số vùng đã "bổ ngửa" khi hóa đơn tiền điện tháng 5 của gia đình bỗng tăng đột biến, trong khi ngành điện trần tình chưa "thấu tình đạt lý".

Phản ánh trên mạng xã hội và thông qua báo chí, đại bộ phận người dân bức xúc vì hóa đơn tiền điện tháng vừa qua tăng đột biến và nghi ngờ về tính minh bạch của ngành điện, điều mà từ trước đến nay vốn đã không được đảm bảo.

Theo ý kiến của người dân thì hóa đơn tiền điện của EVN “cứ đến hẹn lại lên” rất hay tăng vào những tháng hè, bởi dễ vin vào việc sử dụng nhiều thiết bị làm mát của người dân.
hóa đơn tiền điện
Hóa đơn tiền điện của các gia đình tăng cao bất thường trong tháng 5 

Tại khu vực quân Tây Hồ, một số hộ gia đình thuộc phường Bưởi còn giữ nguyên hóa đơn tiền điện của 4 tháng liên tiếp để đem ra so sánh và nhận thấy ngay sự bất thường trong hóa đơn tiền điện tháng 5. Đơn cử như gia đình ông H. ở phố Võng Thị, Tây Hồ, Hà Nội đang dùng điện ở mức 1,3 triệu đồng/ tháng, tự dưng tháng 4 tụt xuống còn hơn 1 triệu đồng trong khi gia đình vẫn sử dụng điện như mọi tháng, để rồi tháng 5 vọt lên hơn 2 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, ông H cho hay, tháng 5 vừa qua, bình nóng lạnh nhà ông gần như không bật, chưa kể cả gia đình đi nghỉ mát 1 tuần cuối tháng 5 (ngay sau khi lũ trẻ được nghỉ học), điều hòa chỉ bật về đêm ở mức 28 – 29 độ và không phải ngày nào cũng sử dụng, vậy mà so với tiền điện năm ngoái vẫn vọt lên quá sức tưởng tượng.

Ông H. cũng chia sẻ là khi thấy tiền điện tháng 4 tự dưng giảm, ông cũng đã thấy lo và rồi khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 5 thì mới thấy giật mình vì tăng gấp đôi. Thậm chí ông còn được cô nhân viên thu tiền điện giải thích: vì gia đình bác đóng giữa tháng nên chúng cháu “chốt sổ” vào tháng 5, sang nửa tháng 6 tính giá khác. Thế hóa ra, tính giá điện mới là một cách tăng giá không công khai à?

Bực mình với giá điện tăng cao bất thường, bác M. ngụ tại Kim Mã quận Ba Đình đã yêu cầu nhân viên đến xem lại số điện nhà mình, bởi công tơ ở tít trên cao, không phải ai cũng leo lên xem được. Thế nhưng, kết quả khớp với số điện trên hóa đơn, bởi… vẫn là người của EVN lên kiểm tra. Vậy là lại hòa cả làng.

Clip người dân đặt câu hỏi: Hóa đơn tăng vọt: Ngành điện có minh bạch?
VTC14

Câu chuyện về hóa đơn tiền điện tăng đột biến không chỉ lan truyền khủng khiếp trên mạng xã hội bởi những người dân bình thường, phản ánh trên Vietnamnet, nhân viên của một Giám đốc Sở ở Hà Nội cũng cho biết, "sếp" mình "chết khiếp" với hoá đơn tiền điện tháng 5 khi gia đình chỉ có 2 vợ chồng và 1 đứa con, đồ điện gia dụng cũng bình thường như mọi nhà, có 1 điều hoà, có dùng bếp điện... nhưng theo cảm tính, khó có thể tiêu dùng lên con số 9 triệu đồng.

Sau câu chuyện này, được biết, nhân viên của Sở nọ cũng đang phải đi kiểm tra trường hợp tính giá điện cho nhà của vị giám đốc Sở trên.

Cũng đã có những nghi ngờ về sự gian lận của nhân viên nhà đèn khi ghi công tơ điện, và bản thân ông Đàm Tiến Thắng, Trưởng phòng Quản lý điện năng, Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, không loại trừ hiện tượng gian lận, làm công tơ ngoài luồng để ăn cắp điện. Song, ông này nói: Việc này chỉ nghe nói, chứ thực tế, chưa bắt được vụ nào.

Tuy nhiên, việc tính sai giá điện trên hóa đơn đã xảy ra đúng trong tháng 5 với các hộ dân ở thôn 4 (xã Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An) khi theo phản ánh của người dân có đến 9/10 hộ dân tại xã bị tính sai tiền điện trong tháng.

Các trường hợp này đã phản ánh đến điện lực địa phương và ngay lập tức được ngành điện lực trả lại số tiền thu thừa.
Nhiều nhân viên điện lực khi chốt số điện đã không trèo lên cột để kiểm tra công tơ mà ghi hú họa cho xong (Ảnh minh họa internet) 

Nhiều hộ bị thu sai vài chục nghìn, nhưng cá biệt có hộ bị thu sai tới gần 1,4 triệu đồng.

Trước đó chỉ vài ngày, hàng chục hộ dân tại thôngThống Nhất( xã Trung Giã, Sóc Sơn, Hà Nội) phát hiện hóa đơn tiền điện bất ngờ giảm.

Nghi ngờ có sự khuất tất, nhiều hộ dân đã trực tiếp lên công tơ của gia đình mình để kiểm tra…Và thật bất ngờ khi số điện trên công tơ và số điện tiêu thụ trên phiếu thu lại chênh lệch lên đến hàng trăm kWh. Có hộ gia đình số điện chêch lệch lên đến hàng trăm kWh.

Sau khi phát hiện sai phạm trên, hơn 200 hộ gia đình đã làm đơn kiến nghị, phản ánh lên Trưởng thôn, Công ty Điện lực huyện Sóc Sơn cùng các ngành chức năng.

Đã có một cuộc họp diễn ra sau đó và Công ty Điện lực Sóc Sơn cũng đã thừa nhận lỗi thuộc về nhân viên công ty khi họ ghi số điện chốt trong tháng theo... tọa độ chứ không trèo lên cột để kiểm tra.

Nói về vấn đề này, ông Đàm Tiến Thắng, Trưởng phòng Quản lý điện năng, Sở Công Thương Hà Nội thừa nhận là điểm bất cập của ngành điện.

Clip: Điện lực Hà Nội trần tình hóa đơn tiền điện tăng vọt
VTV

Ông này cũng tư vấn rằng, người dân có quyền yêu cầu cán bộ ngành điện phải công bố việc chốt chỉ số công tơ. Ngược lại, ngành điện nên cải tiến việc ghi chốt số công tơ cho minh bạch, cần có thông báo ngay cho gia đình hộ dân về số công tơ mới. Nếu có gì bất thường, các hộ dân có thể kiểm tra được ngay.

Trong khi đó trả lời báo giới, đại diện Sở điện lực Hà Nội trần tình rằng, sở dĩ tiền điện của các hộ tăng trong tháng 5 vì có sự thay đổi về cách tính gái điện, rơi đúng vào thời điểm đợt nắng nóng tăng cao do vậy sản lượng tiêu thụ điện năng tăng cao, dẫn đến hóa đơn tiền điện cũng tăng theo.


Linh Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn