Nóng lòng tiêm Pentaxim, 6h sáng cả nhà ôm trẻ đến trung tâm y tế dự phòng

Sức khỏeThứ Tư, 30/12/2015 02:08:00 +07:00

Sáng 30/12, một số gia đình đăng ký thành công tiêm mũi Pentaxim đã dậy từ 6 giờ sáng đưa con đến Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội để tiêm.

(VTC News) – Sáng 30/12, một số gia đình đăng ký thành công tiêm mũi Pentaxim đã dậy từ 6 giờ sáng đưa con đến Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội để tiêm.

Chị Thủy Hoa (Long Biên, Hà Nội) cho biết: Gia đình chị dậy từ 6 giờ để đưa con đến điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Ngày hôm qua, chị Hoa là một trong những bà mẹ may mắn đăng ký thành công qua mạng ngay khi website mở.

Một bàn đón tiếp trẻ đang ký tiếm Pentaxim được đặt phía ngoài.
Một bàn đón tiếp trẻ đang ký tiếm Pentaxim được đặt phía ngoài. 
Cũng như chị Hoa, nhiều bà mẹ khác đưa con đến tiêm tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội không bị lâm vào cảnh chen lấn, hỗn loạn như từng xảy ra ở 182 Lương Thế Vinh. Vì được thông báo số thứ tự và lịch tiêm nên các gia đình cho trẻ tới tiêm tại đây cũng rải rác.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự Phòng Hà Nội cho biết, mỗi ngày, điểm tiêm sẽ tiến hành 300 mũi tiêm dịch vụ Pentaxim tương đương với sáng 150 mũi, chiều 150 mũi. Như vậy với 3.200 mũi tiêm đợt này của điểm tiêm Nguyễn Chí Thanh, dự kiến sẽ mất 10 ngày để thực hiện tiêm cho trẻ.

Cũng theo ông Cảm, do áp dụng hình thức đăng ký tiêm vắc xin qua mạng nên không có tình trạng chen lấn, hỗn loạn bởi phụ huynh đã biết rõ thứ tự tiêm của con em mình qua phiếu đăng ký ngày hôm qua Trung tâm đã gửi.

Đây là phương án tối ưu được hầu hết các điểm tiêm dịch vụ của Hà Nội lựa chọn triển khai từ buổi họp hôm trước. “Không có phương án nào là hoàn toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, phương án đăng ký qua mạng là phương án khách quan, tiện lợi và tránh được tình trạng hỗn loạn như những ngày trước đã xảy ra ở điểm tiêm 182 Lương Thế Vinh”, ông Cảm nói.

 
Nhiều phụ huynh băn khoăn, trường hợp có những trẻ đã đăng ký thành công nhưng vào ngày hẹn tiêm thì trẻ bị ốm. Ông Cảm cho biết,
trung tâm sẽ liên lạc lại với gia đình theo số điện thoại đã đăng ký để tư vấn. Nếu trẻ ốm thì sau một thời gian khỏi bệnh, mới đưa trẻ đi tiêm, không tiêm vắc xin khi trẻ đang ốm.

Bởi nếu trẻ ốm quá lâu sẽ không đủ điều kiện sức khỏe và hơn nữa vắc xin cũng chỉ bảo quản trong thời gian nhất định nên cuối đợt tiêm chủng này, Trung tâm sẽ có giải pháp.

“Cụ thể, chúng tôi sẽ tổng kết và nếu còn dư ra số vắc xin mà không thể chờ đợi trẻ đã đăng ký đủ điều kiện sức khỏe bình phục để tiêm thì Trung tâm lại tiếp tục thực hiện công bố đăng ký qua mạng”, ông Cảm cho biết.

Tới tháng 2/2016, vắc xin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1 sẽ tiếp tục được đưa về Việt Nam theo đơn đặt hàng và dự kiến sau khi được phân bổ vắc xin, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội sẽ tiếp tục hình thức đăng ký tiêm qua mạng.

Cũng trong sáng nay, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã dẫn đầu đoàn kiểm tra tình hình tiêm chủng tại 70 Nguyễn Chí Thanh.

Tại Trung tâm này, ngoài tiêm vắc xin dịch vụ Pentaxim, các bậc phụ huynh có thể đưa con đến tiêm Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí.


Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn