Nóng cuối tuần, nhà Trầm Bê vẫn mất mát lớn

Kinh tếThứ Bảy, 08/03/2014 02:20:00 +07:00

(VTC News) - STB tăng mạnh phiên 7/3 nhưng tính chung cả tuần, nhà đại gia ngân hàng Trầm Bê vẫn chịu mất mát không nhỏ.

Đại gia Sacombank mất mát lớn
Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường đón nhận thông tin quan trọng. Đó là ngân hàng Phương Nam sẽ sáp nhập Sacombank. Trong thương vụ này, Sacombank chiếm ưu thế hơn khi được giữ nguyên thương hiệu. Thông tin này, giúp Sacombank có bước tiến đáng kể.
Cụ thể, đóng cửa phiên giao dịch 7/3, STB tăng 700 đồng/CP lên 20.800 đồng/CP. Trong phiên, có lúc STB vọt lên 21.100 đồng/CP, cách không xa mức giá trần. Thanh khoản STB được cải thiện mạnh so với hôm qua. Mặc dù tăng mạnh trong ngày 7/3 nhưng tính chung cả tuần, STB vẫn giảm 500 đồng/CP xuống 20.800 đồng/CP. 
trầm bê
Hai thiếu gia nhà ông Trầm Bê mất mát hàng chục tỷ đồng
STB suy giảm, gia đình đại gia ngân hàng Trầm Bê và những cổ đông lớn của STB bị ảnh hưởng nhiều nhất. Điều đó nối, những người nắm giữ nhiều cổ phiếu nhất STB lại không nắm giữ bất cứ chức vụ nào trong Sacombank.
Hiện nay, ông Trầm Trọng Ngân, con ông Trầm Bê, con đại gia ngân hàng Sacombank được đánh giá là thiếu gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Ông Ngân nắm giữ hơn 54 triệu cổ phiếu STB. Với hơn 54 triệu cổ phiếu STB, trong tuần qua, ông Ngân mất 27,4 tỷ đồng. Tổng tài sản của ông Ngân “chỉ” còn 1.138 tỷ đồng. Ông Ngân đứng ở vị trí 15 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Một thiếu gia khác của ông Trầm Bê là Trầm Khải Hòa cũng nắm giữ khá nhiều cổ phiếu STB. Vì vậy, tài sản của ông Hòa cũng giảm ít nhiều. Tuần qua, ông Hòa mất 12 tỷ đồng. Thứ hạng trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều.
Hai thiếu gia nhà đại gia ngân hàng là cổ đông lớn của Sacombank. Thế nhưng, số lượng cổ phiếu hai thiếu gia nắm giữ vẫn thấp hơn ông Trần Phát Minh. Không tham gia điều hành Sacombank song ông Minh sở hữu hơn 54 triệu đơn vị. Sau 5 phiên giao dịch, ông Minh mất khoảng 27,5 tỷ đồng.
Các cổ đông lớn khác của Sacombank như bà Huỳnh Quế Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng đã từ nhiệm của Sacombank, ông Phan Huy Khang, phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Sacombank, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc REE, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacomreal mất hàng chục tỷ đồng.
Người mất lớn, kẻ được nhiều
Trong tuần, cổ phiếu của các đại gia không có xu hướng đồng nhất. Mã tăng mạnh, mã giảm sâu. HSG là một trong những mã gây ấn tượng mạnh. Hôm nay, HSG giảm 1.000 đồng/CP xuống 58.000 đồng/CP. Dù giảm phiên cuối tuần nhưng tính chung cả tuần, HSG vẫn tăng 2.400 đồng/CP.
HSG tăng mạnh giúp khối tài sản của ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen tăng đáng kể. Ông Vũ có thêm 103 tỷ đồng. Tổng giá trị cổ phiếu HSG mà ông Vũ nắm giữ vọt lên 2.486 tỷ đồng.
Bầu Đức không phải là người may mắn trong tuần qua khi HAG giảm nhẹ. Sau 5 phiên, HAG giảm 700 đồng/CP. Như vậy, tài sản của bầu Đức “bốc hơi” 218 tỷ đồng. Mặc dù tiền hao hụt nhiều nhưng bầu Đức vẫn giữ vững vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhât sàn chứng khoán Việt Nam.
Cuối tuần, dù không có thông tin hỗ trợ nhưng ITA vân bất ngờ tăng mạnh. ITA tăng 300 đồng/CP lên 8.200 đồng/CP. Trong phiên, có lúc ITA tăng lên 8.300 đồng/CP, sát giá trần. Khối lượng giao dịch của ITA được cải thiện đáng kể.
Tuy nhiên, trong 4 phiên còn lại, ITA giảm 2 phiên, đứng gia 1 phiên và tăng rất nhẹ 1 phiên nên đà tăng mạnh hôm nay không giúp ITA cải thiện tình hình. Tính chung cả tuần, ITA giảm 100 đồng/CP. Sư suy giảm nhẹ này không ảnh hưởng tới túi tiền các đại gia sở hữu nhiều ITA.
Là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Tân Tạo, bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tân Tạo sở hữu gần 52 triệu cổ phiếu ITA. Hơn 52 triệu cổ phiếu ITA khiến tổng tài sản trên thị trường chứng khoán của bà Yến giảm 5,2 tỷ đồng.
Một cổ đông lớn khác của Tân Tạo là ông Đặng Thành Tâm. Đại gia này sở hữu hơn 18 triệu đơn vị ITA. Hơn 18 triệu ITA khiến ông Tâm mất 1,8 tỷ đồng. Vì sở hữu nhiều cổ phiếu khác như KBC, SGT nên ông Tâm có tên trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Bình luận
vtcnews.vn