Nóng chiều 4/6: Trung Quốc ‘nhân bản’ nhiều giàn khoan

Thời sựThứ Tư, 04/06/2014 06:22:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc tiếp tục hoàn thiện thêm ba giàn khoan hiện đại khác trong năm tới, như một công cụ đắc lực phục vụ tham vọng bá quyền trên biển Đông.

(VTC News) -  Trung Quốc tiếp tục hoàn thiện thêm ba giàn khoan hiện đại khác trong năm tới, như một công cụ đắc lực phục vụ cho tham vọng bá quyền trên biển Đông.

Báo Thanh niên đưa tin, ngày 30/10/2013, Công ty TNHH cổ phần dịch vụ mỏ dầu Trung Hải, Công ty TNHH công trình Hải Dương thuộc Tập đoàn công nghiệp nặng đóng tàu Đại Liên và Công ty TNHH công nghiệp nặng Thâm Quyến đã lần lượt ký hợp đồng đóng thêm ba giàn khoan dầu mới là Hải Dương - 982, 943 và 944 với tổng trị giá 6,65 tỷ tệ (khoảng 1 tỷ USD), theo báo mạng Hải Dương Trung Quốc (ocean.china.com.cn).

Giàn khoan Hải Dương 981 vẫn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam - Ảnh: Cảnh sát biển
Giàn khoan Hải Dương 981 vẫn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam - Ảnh: Cảnh sát biển 

Trong đó giàn khoan Hải Dương - 982 sẽ được thiết kế là một giàn khoan nước sâu nửa chìm nửa nổi thế hệ mới, đáp ứng được mọi điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất trên biển Đông.

Với tuổi thọ dự tính 25 năm, giàn khoan Hải Dương - 982 được thiết kế phù hợp hoạt động ở độ sâu tới 1.500 m ở mọi vùng biển trên thế giới, khoan sâu tối đa tới 9.144 m, mang hệ thống định vị động lực DP3, và dự tính sẽ được bàn giao vào tháng 8/2016.

Giàn khoan Hải Dương - 943 sẽ được thiết kế là giàn khoan tự nâng, có thể hoạt động ở độ sâu tối đa là 122 m, và có thể khoan sâu tối đa tới 10.668 m.

Giàn khoan Hải Dương - 944 cũng sẽ được thiết kế là giàn khoan tự nâng, chủ yếu hoạt động ở các khu vực đất mềm, có thể hoạt động ở độ sâu tối đa là 122 m, có thể khoan sâu tối đa tới 9.144 m. Hai giàn khoan Hải Dương - 943 và Hải Dương - 944 dự kiến sẽ lần lượt được hoàn thiện vào tháng 9 và tháng 10.2015.

Video tàu Trung Quốc tổ chức ngăn cản tàu Việt Nam:

Thủ tướng thị sát tàu kiểm ngư lớn nhất Việt Nam

Sáng nay (4/6), tại tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (Bộ Giao thông Vận tải) kiểm tra dự án đóng mới tàu cho lực lượng kiểm ngư thực hiện chấp pháp trên biển.

Tàu KN-781 - Ảnh: Lao động 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đi kiểm tra dự án đóng mới 2 tàu kiểm ngư mang ký hiệu KN-2011 ở Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Hạ Long. Theo thiết kế, đây là loại tàu tuần tra xa bờ dài ngày, kết hợp tìm kiếm và cứu nạn trên các vùng biển của Việt Nam. Tàu có trọng tải 500 tấn, chiều dài 90,5 m, chiều rộng 14 m, lượng chiếm nước 2.400 tấn.

Loại tàu kiểm ngư được thiết kế hiện đại này có tốc độ tối đa 21 hải lý/h, có thể đi trong điều kiện sóng gió cấp 3. Trong điều kiện bình thường, tàu có tầm hoạt động liên tục khoảng 5.000 hải lý.

Dự án đóng mới 2 tàu kiểm ngư được Tập đoàn Damen của Hà Lan thiết kế với trang bị công nghệ hiện đại. Hiện tầu kiểm ngư KN – 2011 số 01 đã cho chạy thử và sẵn sàng bàn giao; theo kế hoạch vào cuối tháng 6 này, tàu kiểm ngư KN – 2011 số 02 sẽ cho chạy thử và dự kiến bàn giao vào giữa tháng 7 tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa khẳng định, Đảng và Nhà nước ta đã có nghị quyết về chiến lược biển Việt Nam, trong đó có yêu cầu phát triển vững chắc ngành đóng tàu nhằm đáp ứng yêu cầu hiên nay. Ngành đóng tàu Viêt Nam đã có bước tiến dài, đóng được nhiều loại tầu chất lượng, trong đó có tầu quân sự.

Nghề đóng tàu quay lại thuở vàng son


Bất chấp những căng thẳng trên biển Đông do Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, những ngày này, ngư dân tỉnh Quảng Nam đua nhau đóng tàu mới, với khí thế quyết tâm bám giữ ngư trường truyền thống của mình.

Đồng hành với không khí sôi sục ấy, làng nghề sửa chữa, đóng tàu truyền thống Tân Phú (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) cũng dốc sức, đáp ứng nhu cầu của ngư dân bằng tinh thần "mỗi người thợ đóng tàu là một người lính giữ biển".

  "Lên khung" cho một con tàu cỡ trung - Ảnh: Báo Biên phòng
"Lên khung" cho một con tàu cỡ trung - Ảnh: Báo Biên phòng 

Ông Trần Ngọc Hoàng, chủ doanh nghiệp đóng tàu Hà Tiên Khôi, phấn khởi chia sẻ với phóng viên báo Biên phòng, trước hành động ngang ngược của các tàu Trung Quốc ngoài Biển Đông, ngư dân Quảng Ngãi đang nuôi quyết tâm đầu tư phương tiện bám giữ ngư trường đánh bắt truyền thống. Nhờ vậy, các cơ sở đóng tàu cá ở Tân Phú nhanh chóng quay lại thuở vàng son.

"Chưa năm nào làng nghề có nhiều đơn đặt hàng như thế này. Hiện có rất nhiều tàu đang thi công gấp rút, phương tiện lớn nhất có công suất 450CV, nhỏ nhất là 250CV. Trước đây bình quân mỗi năm, doanh nghiệp của tui chỉ đóng trung bình 6 phương tiện, từ Tết Nguyên đán đến giờ đã đóng bằng con số đó. Chúng tôi đang chạy đua với thời gian để kịp giao tàu cho các khách hàng..."

Việt Nam tiếp tục thông tin cho LHQ về tình hình biển Đông

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đại sứ Lê Hoài Trung, trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã gặp ông Jeffrey Feltman, Phó Tổng thư ký LHQ, để thông báo về việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tại buổi làm việc ở trụ sở LHQ tại New York ngày 2/6, Đại sứ Lê Hoài Trung thông báo Trung Quốc tiếp tục đưa nhiều tàu hộ tống, trong đó có tàu quân sự, cả máy bay đến hoạt động tại vị trí hạ đặt giàn khoan và các tàu Trung Quốc đã chủ đích đâm va, uy hiếp, dùng vòi rồng công suất lớn nhằm vào các tàu công vụ chỉ là tàu dân sự của Việt Nam gây hư hại nhiều tàu, làm nhiều người bị thương.

Video Đài Loan từ chối hợp tác với Trung Quốc:

Một lần nữa, đại diện ngoại giao của Việt Nam tại LHQ khẳng định lại chính sách nhất quán của Việt Nam là giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế theo luật pháp quốc tế và mong muốn gìn giữ, phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc. Do đó Việt Nam hết sức kiềm chế, tiến hành giao thiệp nghiêm túc với Trung Quốc ở nhiều cấp, dưới nhiều hình thức yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, các tàu và đề nghị Trung Quốc sớm cùng Việt Nam đi vào đối thoại, thương lượng để giải quyết các khác biệt.

Đại sứ đề nghị Liên Hiệp Quốc cùng cộng đồng quốc tế tiếp tục quan tâm, ủng hộ các đề nghị thiện chí của Việt Nam, kêu gọi việc không có các hành động đơn phương làm căng thẳng thêm tình hình, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực.

Sẽ trưng bày tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm


Sáng 4/6, ông Võ Công Chánh - Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, đã trực tiếp đi khảo sát thực trạng tàu cá ĐNa 90152 TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

Ông Chánh cho biết, UBND huyện Hoàng Sa đã chính thức gửi văn bản đề xuất UBND TP Đà Nẵng đồng ý phương án cho Huyện mua lại con tàu ĐNa 90152 TS từ bà Huỳnh Thị Như Hoa.

Tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên biển Hoàng Sa. 

“Tôi ủng hộ việc giữ nguyên hiện trạng con tàu để làm bằng chứng tố cáo tội ác của Trung Quốc. Việc trưng bày con tàu cũng là bằng chứng cho thấy sự quả cảm, quyết tâm bám biển mưu sinh và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc của ngư dân Việt Nam. Con tàu sẽ được trưng bày tại Nhà trưng bày Hoàng Sa đang được xây dựng. UBND huyện Hoàng Sa sẽ không dùng tiền ngân sách mà kêu gọi cộng đồng cùng góp kinh phí để mua lại con tàu. Điều này sẽ tạo sự đồng lòng trong nhân dân”, ông Chánh khẳng định.

Video một tháng Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép:

"Tàu Việt Nam thương tích, tôi thấy nhói trong tim"


“Nhìn các tàu Trung Quốc đông đảo, to lớn lao vào các tàu chấp pháp của Việt Nam nhỏ hơn để tấn công gây thương tích, tôi thấy nhói trong tim. Cái gì sẽ diễn ra tiếp?” - nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình vừa biên thư gửi bạn bè của bà trên khắp thế giới để nói về việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

 Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình (giữa). Ảnh: Tia Sáng
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình (giữa). Ảnh: Tia Sáng 

Các bạn thân mến,

Nhiều bạn hỏi tôi: Cái gì đang xảy ra ở Việt Nam? Nhân dân Việt Nam đã chiến đấu bao nhiêu năm, chịu bao nhiêu hy sinh gian khổ, chẳng nhẽ phải tiếp tục đấu tranh? Tại sao Trung Quốc có thể xâm phạm chủ quyền của Việt Nam?

Chính trước đây Trung Quốc đã tích cực ủng hộ Việt Nam chống sự xâm lược của Mỹ? Trung Quốc là nước “xã hội chủ nghĩa” do một Đảng Cộng sản lãnh đạo, có lẽ nào như vậy? Đó cũng chính là những câu hỏi mà tôi và nhân dân Việt Nam tự hỏi... (Trích thư)

» Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: Trung Quốc dùng chiến thuật 'ruồi bu'
» Thủ tướng kiểm tra tiến độ tàu kiểm ngư lớn nhất Đông Nam Á
» Cảnh sát biển kiên cường giữa sóng gió Hoàng Sa

Diệp Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn