Nơm nớp 'sống trong sợ hãi' ở khu nhà sắp sập giữa Thủ đô

Thời sựThứ Sáu, 10/07/2015 07:27:00 +07:00

61 hộ dân với gần 400 nhân khẩu ở khu tập thể H36 Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) đang hàng ngày phải chịu cảnh sống trong khu tập thể xập xệ, cũ nát có nguy cơ đổ sập

(VTC News) - 61 hộ dân với gần 400 nhân khẩu ở khu tập thể H36 Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) đang hàng ngày phải chịu cảnh sống trong khu tập thể xập xệ, cũ nát có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Khu tập thể H36 ở phường Xuân La, quận Tây Hồ được xây dựng từ năm 1983 của thế kỉ trước, bao gồm dãy nhà cấp 4 và nhà 2 tầng, do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp H36 xây cho công nhân viên ở. 

Khu tập thể H36 Xuân La, quận Tây Hồ được xây dựng từ những năm 1983, đến nay đã có tuổi đời hơn 30 năm. 
Sau hơn 30 năm sử dụng, hầu hết các ngôi nhà ở đây đều rơi vào tình trạng hư hỏng nặng, xuống cấp nghiêm trọng. Từng mảng tường bong tróc mỗi khi chạm tay vào, xà, trần nhà cũng bị bong lở, trơ ra cả lõi sắt thép hoen rỉ.

Khu tập thể hiện là nơi cư trú của 61 hộ dân với gần 400 nhân khẩu 
Điều đáng nói là tình trạng này không phải mới chỉ mới có mà đã diễn ra cả chục năm nay.

Những người dân ở trong khu tập thể H36 cho biết, dãy nhà này được xây dựng từ năm 1983, với mục đích ban đầu là dãy nhà để ở tạm.

Sau hơn 30 năm, số lượng nhân khẩu ngày một tăng lên, trong khi tình trạng của khu tập thể lại ngày càng xuống cấp khiến cuộc sống của hàng trăm con người ở đây lâm vào cảnh vô cùng khó khăn.

Và hiện đã rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. 
 
"Sống giữa thủ đô mà mỗi khi mưa gió là gia đình chúng tôi lại phải dắt díu nhau sơ tán xuống tầng 1 vì lo sợ…sập nhà, còn ngày nắng thì không thể ở trong phòng do quá bí bách, ngột ngạt" - vừa nói, cô Pha (người dân sống trong khu tập thể) vừa lấy tay chạm nhẹ vào tường, khiến cả mảng vôi vữa lở ra, rơi lả tả.

Chỉ cần chạm nhẹ, cả mảng tường đã lở ra, rơi lả tả. 
Mảng tường lan can nứt nẻ, lung lay chỉ cần một trận gió to cũng có thể đổ sập 
Theo cô Miền (người dân sống trong khu tập thể), gần 400 nhân khẩu ở đây đang sống trong chủ yếu 3 dãy nhà 5 gian, 7 gian và 9 gian.

Hiện trạng của những dãy nhà này đang rơi vào cảnh xuống cấp, những thanh sắt dầm đã trơ lõi sắt hoen gỉ, không còn kết dính với nhau nữa. Từng mảng bê tông trần cứ chờ như muốn rơi xuống đầu người đi bên dưới.

Những căn hộ chỉ với diện tích 17 – 20m2 nhưng lại là nơi ăn uống, nấu nướng, sinh hoạt của cả một hộ gia đình
 
Theo quan sát của PV báo điện tử VTC News, diện tích mỗi căn hộ ở đây chỉ khoảng từ 17 cho tới 20m2, nhưng có căn hộ có tới 10 nhân khẩu ở cùng với nhau.

Hàng chục hộ dân lại đang phải sử dụng chung một nhà vệ sinh công cộng, việc sinh hoạt cá nhân gặp rất nhiều khó khăn.
Gần 400 nhân khẩu hàng ngày phải sống trong những căn hộ chật chội, nóng bức với nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. 
Thêm một mùa mưa bão nữa đang tới gần, người dân trong khu tập thể H36 Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) lại tiếp tục sống trong cảnh nơm nớp lo sợ dưới những mái nhà xập xệ, có thể đổ sập bất cứ lúc nào vì gió bão.


Việt Linh
Bình luận
vtcnews.vn