Nokia sẽ kiện hàng loạt công ty công nghệ?

Kinh tếThứ Hai, 09/09/2013 07:51:00 +07:00

Tuy bán lại mảng di động cho Microsoft, nhưng Nokia vẫn giữ lại kho bằng sáng chế đáng giá của mình để thu phí nhượng quyền.

Tuy bán lại mảng di động cho Microsoft, nhưng Nokia vẫn giữ lại kho bằng sáng chế đáng giá của mình để thu phí nhượng quyền từ những nhà sản xuất điện thoại Android.

Trong thương vụ đình đám gần đây với Nokia, Microsoft đã không thể mua đứt kho bằng sáng chế của hãng điện thoại Phần Lan. Thay vào đó, gã nhà giàu đến từ nước Mỹ đã phải chi ra 1,65 tỷ Euro để được sử dụng bằng sáng chế của Nokia trong vòng 10 năm.

Bán lại mảng di động cho Microsoft nhưng Nokia vẫn sở hữu hơn 30.000 bằng sáng chế "hái ra tiền"
Bán lại mảng di động cho Microsoft nhưng Nokia vẫn sở hữu hơn 30.000 bằng sáng chế "hái ra tiền" 

"Thỏa thuận này giúp chúng tôi có thể sử dụng những phát minh của Nokia", Brad Smith - tư vấn viên cao cấp của Microsoft - nói. "Thỏa thuận này không bao gồm việc chuyển giao quyền sở hữu các bằng sáng chế".

Vậy đâu là nguyên nhân khiến Nokia vẫn kiên quyết không bán kho bằng sáng chế của mình, mặc dù hãng đã ngừng sản xuất và kinh doanh thiết bị di động?

Theo Reuters, những sáng chế của Nokia được sử dụng trên rất nhiều thiết bị Android. Để tránh bị kiện tụng, các nhà sản xuất điện thoại Android sẽ phải "móc hầu bao" chi trả cho Nokia như một khoản phí bản quyền. Việc Nokia giữ lại những bằng sáng chế và "cho thuê" sẽ giúp tạo ra một nguồn thu đáng kể cho công ty.

Nắm trong tay một lượng lớn bằng sáng chế quan trọng, Microsoft cũng đã buộc 20 nhà sản xuất điện thoại Android (trong đó có HTC và Samsung) phải trả phí cho mình. Nokia giờ đây cũng sẽ bắt đầu kiếm thêm tiền bằng những vụ kiện tụng liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ. Cách đây bốn năm, Nokia cũng từng đâm đơn kiện Apple để đạt được thỏa thuận nhượng quyền bằng sáng chế. Số tiền mà hãng điện thoại Phần Lan thu được ước tính lên đến hàng trăm triệu USD.

Ngoài chức năng kiếm tiền, bằng sáng chế cũng là một thứ "bùa hộ mệnh" mà những nhà sản xuất luôn muốn chiếm hữu. Năm 2011, Google đã bỏ ra 12,5 tỷ USD để mua lại Motorola Mobility cùng với kho bằng sáng chế của công ty này nhằm củng cố cho nền tảng Android.
Sơ đồ những vụ tranh chấp pháp lý liên quan đến bằng sáng chế tính đến 2012. Ngoài việc kiện Apple, Nokia trước đây chủ yếu thu vén kho bằng sáng chế để bảo vệ cho chính mình và ít sử dụng chúng để kiện tụng.
Sơ đồ những vụ tranh chấp pháp lý liên quan đến bằng sáng chế tính đến 2012. Ngoài việc kiện Apple, Nokia trước đây chủ yếu thu vén kho bằng sáng chế để bảo vệ cho chính mình và ít sử dụng chúng để kiện tụng.  

"Khi Nokia bán đi mảng di động và giữ lại các bằng sáng chế, chắc chắn phải còn một điều gì đó để giữ giá trị cho công ty", Michael Pierantozzi, đối tác của Lumen SV, một công ty tư vấn về quyền sở hữu trí tuệ cho biết.

Giới quan sát nhận định rằng Nokia có thể sẽ bán kho bằng sáng chế của mình nếu thu được một khoản tiền "khủng" như thương vụ Motorola. Tuy nhiên, Microsoft có vẻ đã không chấp nhận mức giá này. Công ty Phần Lan hiện vẫn nắm trong tay những phát minh có giá trị và có thể biến chúng thành công cụ kiếm tiền cho riêng mình.

"Tôi sẽ không cảm thấy ngạc nhiên nếu trong các tháng tới Nokia bắt đầu khởi kiện hàng loạt", một lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ giấu tên từng làm việc với Nokia và Microsoft cho biết.

Việc dùng bằng sáng chế để kiện tụng sẽ giúp những công ty như Nokia, Microsoft, Google và Apple kiếm được một khoản tiền không nhỏ. Nhưng để bù lại phần chi phí bồi thường, bên bị kiện cũng sẽ nâng giá bán sản phẩm. Phần thiệt hại cuối cùng lại thuộc về người tiêu dùng vì phải bỏ tiền ra mua một sản phẩm đã bị đội giá.






Theo Tri thức
Bình luận
vtcnews.vn