Nỗi tủi nhục của gia đình người tù 10 năm chịu án oan

Pháp luậtThứ Ba, 05/11/2013 05:20:00 +07:00

(VTC News) - Mười năm ông Chấn chịu án oan trong tù, cũng là 10 năm mà vợ ông, con cái chịu nhiều khó khăn, tủi nhục.

(VTC News) - Mười năm ông Chấn chịu án oan trong tù, cũng là 10 năm mà vợ ông, con cái chịu nhiều khó khăn, tủi nhục.

Ông Nguyễn Thanh Chấn – người vừa được tạm tha sau 10 năm chịu án tù chung thân đang không tin nổi ông và gia đình lại có ngày đoàn tụ hôm nay. Niềm vui đoàn tụ đến với gia đình sau 10 năm ròng đi kêu oan, trong 10 năm đó, biết bao khó khăn, tủi nhục đến với gia đình ông Chấn ở vùng quê nghèo Nghĩa Chung, Việt Yên, Bắc Giang.

Con cái chịu nhiều tủi nhục

Năm 2003, ông Nguyễn Thanh Chấn bị bắt giữ và kết án chung thân về tội Giết người. Cũng từ thời điểm đó, con cái của ông Chấn mang vào mình nỗi khổ khi là con của kẻ hiếp dâm, giết người.

Nhớ lại tời gian cay đắng đó, chị Nguyễn Thị Thu (con gái thứ 3 của ông Chân) nói: “Đi ra đường là nghe người ta kháo nhau chuyện của gia đình mình, người dân dị nghị khi bố mang tội giết người”.

Chị Nguyễn Thị Thu bật khóc khi nhớ về những tháng ngày khó khăn, tủi nhục mà gia đình phải chịu đựng
Năm ông Chấn bị bắt, chị Thu vừa tròn 15 tuổi, đang độ tuổi đến trường nên phải chịu sự kì thị, trêu chọc của bạn bè. Nhiều bạn cùng trang lứa không chịu ngồi cùng bàn chỉ vì lý do bố chị Thu đi tù. Cứ thế, bạn bè xa lánh dần, cuộc sống tại cùng quê nghèo của 5 mẹ con chị Thu ngày càng khó khăn, vất vả hơn.

Ông Chấn vào tù, tài sản để lại cho gia đình là chiếc xe ngựa chuyên thồ hàng thuê, chở vật liệu, nhưng từ ngày đó, người thuê cứ thưa dần, cố gắng cũng không kiếm nổi bát cơm nên gia đình bà Chiến quyết định bán chiếc xe lẫn con ngựa để trang trải cuộc sống, còn anh con trai cả chuyển sang nghề phụ hồ.

Chị Thu còn nhớ rõ vào thời gian gia đình gặp chuyện, bà nội chị bán cà pháo ở chợ của thôn, không ai bén mảng đến mua hàng, nhiều người còn buông lời dèm pha, nhưng bà nội vẫn vững tâm, không một chút mảy may vì bà luôn đặt niềm tin vào người con trai.
 Ông Chấn thắp hương trước bàn thờ tổ tiên ngày trở về
Hết học, đã đến tuổi lấy chồng nhưng chị Thu gặp muôn vàn khó khăn, trắc trở cũng chỉ vì bố đi tù. Gia đình nào cũng phản đối việc con họ kết duyên với chị Thu. “Họ nói rằng lấy con người đi tù làm gì”, chị Thu nhớ lại.

Bà Nguyễn Thị Chiến từ hôm ông Chấn trở về, vẫn ngất lên ngất xuống, chưa thể chia sẻ về hành trình đi kêu oan cho chồng suốt 10 năm. Chắc chắn một điều rằng, không một từ nào có thể diễn tả được niềm vui của bà vào lúc này.

Nhớ về những tháng ngày đã qua, bà Chiến nói: “Thời gian ông thụ án, tôi biết con cái tôi chịu nhiều khó khăn, tủi nhục, dị nghị của người đời, vì vậy mà tôi quyết tâm phải kêu oan cho bằng được dù có mất nhiều thời gian hơn nữa.


Mặc dù chịu điều tiếng xấu từ bà con làng xóm, nhưng gia đình vẫn tin tưởng rằng ông Chấn bị oan. 10  năm cũng chính là khoảng thời gian mà bà Chiến và các con đi kêu oan cho chồng.

Có lần cả gia đình vượt hơn 120km đến trại giam thăm ông Chấn, đúng lần ông ốm nặng nên nhờ các cán bộ trại giam nhắn với gia đình là không thể ra gặp được.

“Chúng tôi nhờ cán bộ nhắn với bố gắng gượng ra gặp các con và mẹ, vì đường sá xa xôi, thi thoảng mới lên thăm được. Cuối cùng bố cũng cố đi ra trong bộ dạng gầy gò, ốm yếu, cả nhà lại nhìn nhau khóc cạn nước mắt”, chị Thu nhớ lại.


Quyết không lấy chống để kiếm tiền kêu oan cho bố

Đó là lời nói mà chị Nguyễn Thị Quyền (SN 1984, con gái thứ 2 của ông Chấn) nói với mẹ vào thời điểm tòa tuyên ông Chấn chịu án tù chung thân vì tội Giết người. Biết bố bị oan, chị Quyền quyết tâm đi làm, kiếm tiền để phụ mẹ đi kêu oan cho bố. Chị Quyền xin vào một công ty may ở Bắc Giang làm việc.

Vừa làm chị Quyền vừa đi học tiếng nước ngoài để chuẩn bị đi xuất khẩu lao động. Năm 2009, chị Quyền sang Đài Loan làm việc, hàng tháng gửi tiền đều đặn về cho gia đình để phụ giúp cuộc sống của mẹ cũng như các em, và hơn cả là động viên mẹ đi kêu oan cho bố.

Bữa cơm đoàn tụ của ông Chấn sau 10 năm
“Cả nhà động viên chị ấy lấy chống đi cho ổn định cuộc sống, nhưng chị một mực không chịu, nói rằng chừng nào bố chưa được minh oan thì chị chưa yên tâm để lấy chồng, phải làm việc kiếm tiền phụ mẹ”, chị Thu rơi nước mắt khi nói về chị gái.

Đến nay, ông Chấn đã được tạm tha, chị Quyền đang ở Đài Loan vẫn chưa có điều kiện về thăm bố và chung vui với gia đình. "Chị ấy mong gia đình sớm được đoàn tụ, nhưng ngày bố về, do kinh tế eo hẹp, cuộc sống bên đó (Đài Loan - PV) cũng khó khăn nên chị chưa thể về ăn bữa cơm cùng bố" chị Thu nghẹn ngào.

Trong một diễn biến khác, sáng nay 5/11, Ông Nguyễn Việt Hùng – Chánh Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì buổi họp báo đọc thông cáo báo chí về vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Theo đó, sáng 4/11 tại Trại giam Vĩnh Quang thuôc Tổng cục VIII, Bộ công an (xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã công bố quyết định của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình kháng nghị tái thẩm bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004.

Theo quy định của pháp luật, sau khi có quyết định kháng nghị tái thẩm của Viện trưởng VKSNDTC, Tòa án nhân dân tối cao sẽ xem xét lại bản án đã có hiệu lực pháp luật theo trình tự tái thẩm do xuất hiện tình tiết mới làm thay đổi bản chất của vụ án và đó sẽ là căn cứ để mở ra trình tự thủ tục tố tụng tiếp theo đối với vụ án.

Được biết, Chán án Tòa án nhân dân tối cao đã quyết định đưa vụ án ra Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao để xét xử tái thẩm, tại phiên tòa xét xử ngày 6/11/2013.


Hà Minh

Bình luận
vtcnews.vn