Nỗi day dứt người cha sau 20 năm trốn nã

Pháp luậtThứ Ba, 20/03/2012 11:04:00 +07:00

Trước những con mắt bàng hoàng của người thân, Giỏi chỉ biết im lặng vì cách đây gần hai mươi năm về trước, y cùng anh trai đã gây ra trọng tội.

Nhận thấy có điều khác thường ở đoàn khách không mời mà đến bước vào nhà mình, Đinh Văn Giỏi (SN 1960) chỉ biết cúi đầu và giơ hai tay về phía trước khi biết đó chính là những cán bộ chiến sĩ truy bắt nã của Công an tỉnh Thái Bình.

Đinh Văn Giỏi 
Trước những con mắt bàng hoàng của người thân, Giỏi chỉ biết im lặng vì cách đây gần hai mươi năm về trước, y cùng anh trai đã gây ra trọng tội. Giỏi nghĩ rằng, thời gian sẽ xóa được tội lỗi của hai anh em y nhưng có lẽ theo quy luật nhân quả, kẻ phạm tội không thể thoát khỏi lưới trời. Trước Cơ quan điều tra, lời khai nhận của Giỏi hoàn toàn phù hợp với chứng cứ mà cơ quan điều tra thu thập trong vụ án giết anh Ngô Quang Hợp từ năm 1993.


Vào một buổi trưa hè oi ả năm 1993, Đinh Văn Giỏi và Đinh Văn Giàu (là hai anh em ruột, trú xã Quyết Tiến, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) làm nghề khai thác cát ở sông Trà Lý. Trong khi khai thác, anh em Giàu, Giỏi có mâu thuẫn cá nhân với anh Ngô Quang Hợp (SN 1956, trú tại xã Đình Phùng, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Đôi bên to tiếng với nhau dẫn đến xô xát. Sau đó, anh em Giàu - Giỏi đã sát hại anh Hợp và ném xác nạn nhân xuống sống hòng phi tang tội ác. Khi cơ quan Công an đang tiến hành điều tra làm rõ vụ án thì anh em Giàu, Giỏi đã tìm cách bỏ trốn khỏi địa phương.

Khi bỏ trốn, cả hai bàn bạc kỹ lưỡng mỗi người một ngả chạy thoát thân. Trong khi anh trai mình chạy vào Đắk Lắk làm thuê thì Giỏi chạy vào huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh) lấy một tên khác là Đinh Văn Thành. Sau một thời gian, Giàu nghe tin em mình đang sinh sống ở Quảng Ninh liền tìm về sống cùng em và đổi tên là Đinh Văn Điển.

Sau đó, bằng nhiều cách khác nhau, cả hai lặng lẽ về quê để bí mật đưa vợ con ra Quảng Ninh sinh sống. Ngỡ rằng sẽ chẳng ai tìm ra được mình nhưng chính trong cái cuộc sống mong manh ấy, đã không ít lần Giỏi cảm thấy chua xót và hối hận trước hành vi tội lỗi của mình: “Giá như lúc đấy hai anh em bình tĩnh một chút, không làm việc hồ đồ, trái pháp luật thì giờ đây không những bản thân mình mà gia đình và con cái mình cũng không phải chịu tội lỗi và hậu quả đau lòng như hôm nay” - Giỏi nghẹn ngào nhớ lại.

Giỏi có cô con gái là Đinh Thị H. học giỏi nhất xã Quảng Hà. Theo lời trinh sát truy bắt Giỏi, trong quá trình đi xác minh tung tích của đối tượng, các anh không khỏi ngạc nhiên khi biết cô bé Đinh Thị H. là niềm tự hào của cả vùng, là tấm gương cho con cái họ học tập và noi theo.

Và khi H. tốt nghiệp một trường đại học có tiếng, với tấm bằng giỏi trên tay cô được nhà trường giữ lại làm giảng viên. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang khi H. chợt trấn tĩnh và nhận ra mình là ai, là con của người như thế nào? Cô càng lo lắng hơn khi mà nhà trường xét lý lịch của bản thân và biết được sự thật về cha mình. Có lẽ vì thế mà sau niềm vui ngắn ngủi, cô bé bỗng như người mất hồn, đau buồn và tiếc cho chính mình.

Thương con, tiếc cho sự nghiệp của con bị dang dở, Giỏi cảm thấy day dứt lương tâm mình trong mấy tháng trời. Trớ trêu thay, tội lỗi của cha mà để con phải hứng chịu. Suốt ngần ấy năm gây ra án mạng bên sông Trà Lý, những ám ảnh luôn thường trực khiến Giỏi không lúc nào cảm thấy cuộc sống của mình được bình yên.

Giờ đây, cả hai anh em Giàu - Giỏi đã không thoát khỏi lưới pháp luật. Trong song sắt của nhà tù, Giỏi tâm sự: “Mong rằng đừng có ai chỉ vì trong một giây phút không giữ được bản thân mà coi thường tính mạng của người khác, để rồi không những bản thân mình mà con cái mình cũng phải chịu hậu quả khôn lường”.

Theo PLVN
Bình luận
vtcnews.vn