Nỗi day dứt lớn nhất của 'Chí Phèo' Bùi Cường trước khi qua đời

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 05/08/2018 08:22:00 +07:00

NSƯT Bùi Cường đang chuẩn bị đưa tác phẩm "Lão Hạc" của nhà văn Nam Cao lên phim nhưng mọi việc trở nên dang dở khi ông qua đời vào sáng 3/8.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm là một trong những người bạn, người em thân thiết của NSƯT Bùi Cường. Khi hay tin ông qua đời, tác giả Những câu thơ viết đợi mặt trời nghẹn ngào tâm sự: "Tôi bị sốc vì anh Bùi Cường ra đi đột ngột quá. Tôi đau đớn, đau xót vì anh là người tôi quý trọng và coi như ruột thịt trong nhà".

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm bồi hồi nhớ lại cơ duyên trở nên thân thiết với NSƯT Bùi Cường: "Khi nhận được vai Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy, anh Bùi Cường và Hữu Mười (người đảm nhận vai giáo Thứ) có đến nhà tôi mượn sách. Họ say sưa đọc không chỉ các tác phẩm góp phần tạo nên bộ phim mà còn tìm hiểu rất nhiều về Nam Cao. Sau đó, tôi và hai anh có thể trò chuyện, trao đổi với nhau hàng mấy tiếng đồng hồ về Nam Cao và các tác phẩm của ông".

"Là diễn viên, Bùi Cường luôn có tinh thần tự học, tự vươn lên. Dù được giao vai lớn như Chí Phèo hay vai nhỏ anh cũng hết lòng. Tình yêu điện ảnh ngấm vào máu thịt của anh" - nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm nói.

bui-cuong-10-0742109

NSƯT Bùi Cường nổi tiếng với vai diễn Chí Phèo trong phim "Làng Vũ đại ngày ấy".

Theo nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, dù đảm nhận vai Chí Phèo dữ dằn rất thành công nhưng ngoài đời, Bùi Cường rất ít khi cáu giận. Ông luôn mang lại niềm vui và tiếng cười cho mọi người. Ông rất quan tâm tới bạn bè, đồng nghiệp. "Năm nào anh Bùi Cường cũng giữ thói quen mừng tuổi cho tôi. Tết năm vừa rồi, hai anh em không thể gặp mặt, anh Bùi Cường vẫn giữ tờ tiền mừng tuổi của tôi trong ví. Tính anh rất cẩn thận và chu đáo.

Anh thường khuyên tôi nên nhường nhịn để cuộc sống được thoải mái. Khi có chuyện bức xúc xảy ra, anh thường bảo tôi: Nhường đi Cầm ạ, nhường là được. Khi chết mình có mang theo được cái gì đâu, tranh đua để làm gì" - nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm xúc động nói.

Trước khi chết, NSƯT Bùi Cường ấp ủ dự định thực hiện bộ phim Bữa ăn cuối cùng của lão Hạc. Ông cũng đã gặp để mời NSƯT Trung Anh tham gia vào phim. Tuy nhiên, ông qua đời sau cơn tai biến mạch máu não. 

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm chia sẻ: "Anh Bùi Cường rất biết ơn đạo diễn phim Làng Vũ Đại ngày ấy và nhà văn Nam Cao - Hai người đã cho ông vai diễn để đời Chí Phèo. Chính vì thế, khi chuyển sang công tác đạo diễn, anh luôn ấp ủ dự định chuyển thể tác phẩm Lão Hạc lên phim. Mọi công tác chuẩn bị cũng đã tương đối. Vậy mà, anh lại ra đi khi ước mơ lớn còn dang dở".

bui-cuong-3

 NSƯT Bùi Cường đang ấp ủ đưa tác phẩm Lão Hạc của nhà văn Nam Cao lên phim.

NSƯT Bùi Cường có tên trong danh sách các nghệ sĩ đủ tiêu chuẩn được phong tặng danh hiệu NSND của Hội đồng cấp Bộ. Chỉ còn một bước mang tính chất thủ tục, ông sẽ đạt được danh hiệu cao nhất của một người làm nghệ thuật.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm cho biết, ông cùng với biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát và một số diễn viên trưởng thành từ Khóa II trường Điện ảnh đang làm một kiến nghị lên Vụ thi đua của Bộ Văn Hóa, mong có một đặc cách cho NSƯT Bùi Cường. "Chúng tôi rất mong anh sẽ được truy tặng danh hiệu NSND trước ngay tang lễ. Tuy nhiên, nếu điều đó không thể diễn ra thì cũng không sao bởi với tôi, với nhiều đồng nghiệp và hàng chục triệu khán giả, anh đã là nghệ sĩ của nhân dân từ lâu rồi".

NSƯT Bùi Cường qua đời sáng 3/8 vì tai biến mạch máu não. Ông là một trong những diễn viên của Khóa II trường Điện ảnh, cùng thời với NSND Minh Châu, NSND Bùi Bài Bình, NSƯT Phương Thanh, NSƯT Thanh Quý... 

Trong mấy chục năm gắn bó với môn nghệ thuật thứ 7, NSƯT Bùi Cường có nhiều vai diễn xuất sắc, trong đó, nổi bật nhất là vai Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy

Ngoài diễn viên, ông còn làm đạo diễn và là nhà sản xuất.

Video: NSƯT Bùi Cường và những điều còn dang dở

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn