Nỗi đau tột cùng phía sau án giết người cưa xác rúng động Sài Gòn

Pháp luậtThứ Năm, 29/05/2014 07:30:00 +07:00

(VTC News ) - Đằng sau vụ án giết người, chặt xác phi tang chấn động ở Sài Gòn là nỗi đau đớn tột cùng của cả 3 gia đình là hàng xóm của nhau ở Tiền Giang.

(VTC News ) - Đằng sau vụ án giết người, chặt xác phi tang chấn động ở Sài Gòn là nỗi đau đớn tột cùng của cả 3 gia đình, cũng là hàng xóm với nhau tại khu chợ Gò Công, thuộc thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Nỗi đau tột cùng
Mấy ngày nay, người dân cư ngụ ở khu vực chợ Gò Công (tỉnh Tiền Giang) vẫn bàn bán xôn xao khi hay tin con trai bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ địa phương) gây ra vụ án giết người man rợ ở Sài Gòn.

Đến nay, dù Trần Nhật Duy (SN 1994, quê tỉnh Tiền Giang) - hung thủ trong vụ án đã bị công an bắt giữ
nhưng nhiều người vẫn không tin Duy đã gây ra tội ác tày trời như thế.

Trần Nhật Duy và Đặng Gia Linh phải trả giá thích đáng sau khi gây ra tội ác tày trời 
Để tìm hiểu thêm thông tin liên quan về vụ án, phóng viên VTC News đã có buổi tiếp xúc với vợ chồng ông Vạn Thế Lương - bà Đỗ Thị Hoa (sống gần khu vực chợ Gò Công) – bố mẹ của nạn nhân V.A.T (SN 1984). 
Đau đớn cùng cực, bà Hoa kể, T và Duy quen nhau được hơn 5 năm, lúc Duy còn đi học ở quê. Do hai nhà cách nhau vài bước chân nên Duy thường xuyên đến nhà bà Hoa rủ T đi đọc truyện, chơi game. Thấy T và Duy thân nhau như anh em ruột thịt, gia đình bà Hoa xem Duy như con cái trong nhà. 
Ông Lương cho biết, con trai ông tức là anh T hành nghề buôn bán linh kiện, ĐTDĐ, laptop… người nào đặt hàng mới lên Sài Gòn lấy về giao. Ông Lương cũng phủ nhận một số thông tin cho rằng T sống chung như “vợ chồng” với Duy tại căn phòng trọ trên địa bàn quận Gò Vấp, TP.HCM. 
Bởi theo ông, chỉ khi nào có người đặt mua linh kiện, laptop, ĐTDĐ… T mới lên Sài Gòn lấy hàng về bán kiếm lời.

"Có thể khi lên Sài Gòn mua hàng, do là anh em thân thiết nên con trai tôi có ghé qua phòng trọ của Duy ngủ qua đêm. Tôi cũng không hiểu chúng nó có mâu thuẫn gì không mà con trai tôi lại bị thằng Duy bỏ thuốc độc chết rồi chặt xác phi tang ghê rợn như vậy".

Vợ chồng ông Vạn Thế Lương và bà  Đỗ Thị Hoa đang ngày đêm mong chờ nhận thi thể đứa con trai xấu số mang về quê mai táng
Theo ông Lương, trước ngày xảy ra vụ án mạng, T chạy xe máy lên Sài Gòn mua linh kiện về giao cho khách hàng. Hai ngày sau không thấy T về nhà, ông Lương gọi vào số điện thoại của T nhưng không có ai nghe máy.
Nghi có chuyện không hay, ông Lương nhờ hàng xóm xin số điện thoại của Duy để hỏi xem T có ở với Duy trên Sài Gòn không. Khi đang tìm cách liên lạc với Duy thì gia đình ông nhận được điện thoại từ Công an quận Gò Vấp thông báo, T đã bị giết hại, chặt đầu và tứ chi ngay trong phòng trọ của Duy.
Được biết, cách đây hai ngày bà Hiền (mẹ của Trần Nhật Duy) và gia đình cô gái Đặng Phương Linh đã đến thắp nén nhang cho anh T, đồng thời gửi lời xin lỗi thành khẩn đến vợ chồng ông Lương – bà Hoa. 
“Mọi chuyện cũng đã xảy ra rồi, tôi cũng không trách mắng gì bà Hiền vì bà cũng đau đớn không kém gì chúng tôi. Giờ vợ chồng tôi chỉ mong sớm được nhận lại thi thể của con trai để mang về nhà mai táng. Nó chết như thế vợ chồng tôi đau lòng lắm”, bà Hoa đau đớn.
Phía sau tội ác rợn người
Chúng tôi cũng tìm đến nơi ở của hung thủ Trần Nhật Duy nhưng ngôi nhà đóng cửa im ỉm. Một cảnh sát khu vực cho biết, bà ngoại của Duy đang bị ốm nặng nên yêu cầu báo chí không được tiếp xúc gia đình Duy để lấy thông tin. Lý do là bà ngoại Duy chưa hề hay biết cháu của mình là kẻ giết người, nếu không may bà phát hiện ra sự thật động trời này sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. 
Mẹ của Duy vì không chịu được áp lực dư luận phải nghỉ việc, giam mình trong nhà không dám ra ngoài. Nhiều lần nghe mẹ nhắc đến Duy, bà Hiền chỉ biết đi vào phòng đóng cửa lại rồi khóc nức nở.

Bà Hiền nói, cả cuộc đời bà trải qua bao nhiều chuyện đau buồn, đến lúc về già có mỗi đứa con trai để nương tựa, không ngờ nó lại dính vào vụ án giết người rùng rợn.

Khu vực phà Mỹ Lợi nơi hung thủ vứt 2 cánh tay nạn nhân đến nay vẫn chưa được tìm thấy 
Trao đổi với VTC News, luật sư Nguyễn Thạch Thảo – Văn phòng luật sư Thảo – Đoàn luật sư TP.HCM nhận định, đây là 1 vụ án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, bởi hành vi của kẻ phạm tội là có sự chủ đích từ trước và quyết tâm thực hiện cho đến cùng.

Sau khi giết nạn nhân, bị can đã có hàng loạt hành vi vô cùng dã man và đầy tính man rợ nhằm phi tang xác chết 1 cách lạnh lùng mà không hề có một dấu hiệu khủng hoảng hay bấn loạn tinh thần. 
"Đây là dấu hiệu tương đối khác lạ về tâm lí thông thường của các đối tượng đã có hành vi giết người mà tôi đã từng tham gia bào chữa.

Vụ án này lại một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh với tất cả mọi người về mức độ phạm tội của các đối tượng không phân biệt độ tuổi, trình độ học vấn.

Một phần do cách sống và những suy nghĩ lệch lạc về giới tính đã dẫn đến nhiều vụ án giết người hết sức dã  man và đau lòng trong thời gian qua", luật sư Thảo nói.
Theo luật sư Thảo, căn cứ vào hành vi phạm tội thì khả năng trong vụ án này Duy sẽ bị điều tra, truy tố và xét xử với 2 tội danh "Giết người" theo điều 93 khoản 1, điểm e (Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trong hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng) và điểm h (để lấy bộ phận thân thể nạn nhân) và điểm i (Thực hiện tội phạm một cách man rợ) có khung hình phạt cao nhất từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình và tội "Cướp tài sản" theo điều 133 BLHS khoản 1 BLHS 1999 có khung hình phạt từ 3-10 năm tù. 
Còn đối với Đặng Gia Linh, căn cứ vào hành vi và mức độ phạm tội trong vụ án này, khả năng Linh sẽ bị điều tra, truy tố và xét xử với 2 tội danh "Che giấu tội phạm" điều 313 khoản 1 BLHS 1999 có khung hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm và tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có"  theo điều 250 , Khoản 1, BLHS 1999 có khung hình phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
Đối với hành vi của nạn nhân do trước đây đã có hành vi trái pháp luật đối với Duy như cưỡng ép quan hệ tình dục đồng tính, đánh đập, đe dọa, ngăn cản tình cảm của Duy trong suốt một thời gian dài đã dẫn đến tình trạng quẫn bách, không lối thoát và sống trong tủi nhục, ê chề... căn cứ vào quy định của pháp luật, Duy cần phải được xem xét tình tiêt giảm nhẹ theo điều 46 khoản 1 điểm đ BLHS là "Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại gây ra" và "Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo điều 46 khoản 1 điểm p BLHS. 

Sỹ Hưng
Bình luận
vtcnews.vn