Nồi cơm 11 ngày không thiu ở Quảng Bình, chuyên gia lý giải thế nào?

Kinh tếThứ Hai, 07/03/2016 06:55:00 +07:00

Thông tin gạo mua ở siêu thị nấu thành cơm để 11 ngày không thiu được gây nghi vấn, được chuyên gia lý giải ra sao về hiện tượng kỳ lạ này.

(VTC News) - Thông tin phản ánh hiện tượng gạo mua ở siêu thị nấu thành cơm để 11 ngày không thiu, được chuyên gia lý giải ra sao về hiện tượng kỳ lạ này.

Vừa qua, anh Đoàn Xuân H. quê ở xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị phản ánh đến báo chí việc anh có sử dụng gạo mua tại siêu thị Co-opMart Quảng Bình để nấu cơm ăn hằng ngày, và bất ngờ khi số cơm thừa để quên trong nồi cơm điện đến 11 ngày sau vẫn bình thường, không có mùi thiu và còn nguyên hạt.
“Gạo thơm jasmine” cùng chủng loại với bao gạo bán tại siêu thị Co-opMart Quảng Bình mà khách hàng Đoàn Xuân H. phản ánh hiện tượng 11 ngày không thiu
Theo phản ánh của anh H. thì ngày 15/2/2016, anh có mua một bao gạo trọng lượng 5kg nhãn hiệu “Gạo thơm jasmine” tại siêu thị Co-opMart Quảng Bình để nấu ăn.


Anh H. cho biết: "Mấy ngày đầu tôi vẫn nấu cơm và ăn bình thường. Do ăn hết cơm nên không biết có vấn đề. Đến mấy ngày sau đó tôi có nấu nhiều cơm hơn thường lệ để mời bạn và để thừa trong nồi cơm điện tại nhà trọ ở TP. Đồng Hới (Quảng Bình)".

"Sau đó tôi để nguyên số cơm thừa trên ở trong nồi cơm điện và đi công tác 11 ngày. Sau thời gian đó, tôi mở nồi cơm ra để nấu cơm thì phát hiện số cơm thừa trong 11 ngày qua vẫn chưa hỏng. Ngạc nhiên hơn, số cơm nguội này không có mùi thiu như các loại gạo bình thường khác, mà vẫn còn nguyên hạt", anh H. cho biết thêm.

Tiếp đó, do hoài nghi nên ngày 29/2/2016, anh H. tiếp tục nấu thêm một nồi cơm khác và bới ra một ít cho vào tô và để đến sáng ngày 2/3 (tức 3 ngày sau) thì số cơm trên vẫn chưa hỏng, không có mùi thiu.

Rất nghi ngờ về chất lượng gạo mua tại siêu thị Co-opMart Quảng Bình có vấn đề, những ngày gần đây anh H. không sử dụng loại gạo này. Đến nay, số gạo của anh H. mua nói trên còn lại khoảng gần 1kg.

Trả lời phỏng vấn VTC News, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Trước hết phải xem điều kiện bảo quản nồi cơm ăn dở ra sao đã. Nếu vẫn để trong nồi và cắm điện liên tục thì chu kỳ làm ấm cơm diễn ra liên tục, có thể để nhiều ngày mà cơm chưa thiu".

Cũng theo ông Thịnh, yếu tố thời tiết cũng khiến cơm thiu nhanh hay chậm. "Chẳng hạn tiết trời nồm ẩm thì cơm nhanh thiu nhất, có khi chỉ sáng đến chiều đã thiu, tuy nhiên trời mát và ở nơi thoáng gió thì lâu hơn, cơm sẽ khô dần chứ không bị thiu".

"Tuy nhiên trong điều kiện bình thường mà cơm thừa để tới 11 ngày không thiu là rất vô lý", ông Thịnh quả quyết. Vị chuyên gia này cho rằng nên nấu cùng lúc cả 2 loại gạo (gạo thơm jasmine và một loại khác) và để lại phần thừa trong vài ngày trong cùng điều kiện thời tiết, mới có thể kết luận gạo có vấn đề gì không.

Được biết, bao gạo mà anh H. mua tại siêu thị Co-opMart Quảng Bình có nhãn hiệu “gạo thơm jasmine” - đặc sản Châu Phú - An Giang. Theo thông tin ghi trên bao bì thì gạo thơm jasmine là sản phẩm của Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (SAIGON CO.OP), có địa chỉ tại số 205 đường Nguyễn Thái Học, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Sản phẩm này được sản xuất tại Nhà máy sản xuất khinh doanh Gạo An Toàn – Chi nhánh Cty Cổ phần XNK An Giang – Chi nhánh lương thực ANGIMEX. Địa chỉ ở Phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên, An Giang.


Thái Anh

Bình luận
vtcnews.vn