'Nói cho oai không phải phong cách của êkip Mr Đàm'

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 04/07/2012 11:56:00 +07:00

(VTC News) - "Theo tôi, con số 6 tỉ cho 3 suất diễn là không phải lớn, còn việc phát biểu cho oai, thì không phải là tác phong của ekip của Đàm Vĩnh Hưng".

(VTC News) - Xuất hiện trong buổi giao lưu trực tuyến với VTC News và Go.vn với tư cách là người luôn sát cánh cùng Đàm Vĩnh Hưng trong sự nghiệp ca hát mấy năm vừa qua, đạo diễn Trần Vi Mỹ đã tiết lộ nhiều câu chuyện "bếp núc" thú vị đằng sau hàng loạt show diễn đáng chú ý và đầy ắp chiêu trò, đầy ắp ý tưởng của Mr Đàm.

>> Đọc phần trả lời trực tuyến của Đàm Vĩnh Hưng: 'Tôi cũng sợ già nua, hết thời'

Chiêu trò trong show Số phận quá nhiều, không kể hết được!

- Lê Thị Hòa (Hà Nội) – Anh Trần Vi Mỹ thân mến! Khi xem show của anh, người ta thấy rõ chất tạp kỹ, Phải chăng anh là người ưa hoa hòe, hoa sói?

- Đạo diễn Trần Vi Mỹ: Các loại hình nghệ thuật tạp kĩ cũng đều phải rèn luyện rất công phu, khi người đạo diễn quyết định đưa một thể loại như xiếc, kịch, võ thuật... vào một chương trình ca nhạc ắt hẳn rằng phải có lý do và đảm bảo tâm lý cho cảnh diễn nhằm nâng cao nhãn quan và độ thẩm thấu của người xem.

Đưa cảnh diễn lung linh hơn, sắc sảo hơn đối với cá nhân tôi tôi không cho đó là tạp kĩ, mà là những màn hỗ trợ để tiết mục đó thăng hoa hơn. Riêng bản thân tôi, về bên ngoài không hề màu mè, điển hình như giờ tôi đang mặc một chiếc áo xanh nam tính và quần xanh đậm màu (cười).

Nhiều câu hỏi gửi tới đạo diễn Trần Vi Mỹ, người đã gắn bó thời gian dài vừa qua với Đàm Vĩnh Hưng và là "ông trùm" của nhiều chiêu trò độc đáo trong các show của Mr Đàm. 

- Trường Sơn (Thanh Hóa): Người ta nói, chuyện của nghệ sỹ sau hậu trường sân khấu thật khủng khiếp. Anh là người ở hậu trường nhiều, anh có thấy đúng như vậy không?


- Đối với tôi ngành nghề nào cũng có chuyện hậu trường cả, không riêng gì showbiz, chỉ vì nghệ sĩ được khán giả săn sóc quá kĩ nên những chuyện phía sau hậu trường luôn là đề tài rất hot. Cá nhân tôi ít bù khú trong giới nghệ và hay bàng quang với những tiêu đề hot này, thông thường sau một khoảng thời gian làm việc trong một show, thì sau đó coi như kết thúc dự án đó, chứ tôi không muốn chia sẻ hay nhắc đến nó quá nhiều.

- Ngô Quân (Huế): Anh Mỹ có thể cho biết điều đặc biệt mà anh mang đến trong show diễn Số phận của Đàm Vĩnh Hưng không?

- Thực ra có quá nhiều chiêu trò trong show này, không thể kể hết cho các bạn nghe ở đây được. Bật mí vài chi tiết như sẽ xuất hiện 30 diễn viên thể hình nam, 40 diễn viên bè, 35 nhạc công đồng loạt xuất hiện, một con sông như chở số phận của Đàm Vĩnh Hưng qua những cung bậc thời gian khác nhau... Hy vọng rằng bạn hãy xem show để cảm nhận những điều ekip muốn chia sẻ.

- Quỳnh Nga (Hải Phòng): Liveshow Người tình của Đàm Vĩnh Hưng đã đoạt giải thưởng chương trình của năm (Giải âm nhạc cống hiến). Điều này có tạo nên áp lực cho anh ở liveshow Số phận không? Anh hiểu thế nào là số phận ạ?

- Có đạt được giải thưởng hay không đó không là mục đích của cá nhân tôi, mà tôi chỉ muốn rằng “Số phận” là một tác phẩm được công chúng công nhận, là một sản phẩm có chất lượng cả về phần nhìn lẫn phần nghe. Thế cho nên tôi không tự đặt áp lực cho chính mình.

Còn về số phận, tựa đề liveshow này do chính tôi chọn, theo tôi số phận của mỗi con người là một ẩn số mà trước đây chúng ta không biết được, như cá nhân tôi tôi không ngờ là số phận của tôi lại thành công ở lĩnh vực này. Vì thế ngay cả liveshow “Số phận” được tạm hiểu ra số phận của Đàm Vĩnh Hưng và Trần Vi Mỹ là để thực hiện nó. Tôi tin rằng “Số phận” sẽ được khán giả đón nhận, vì đó là tâm huyết của cả Ekip chúng tôi.

 

- Hoàng Nhi (Đức): Từng làm đạo diễn show Người tình kỷ niệm 10 năm ca hát của anh Hưng, tiếp tục thực hiện trong show Số phận kỷ niệm 15 năm ca hát sắp tới, anh thấy show này có chút nào giống show trước không? Và sự khác biệt của nó ra sao?

- Chính thức là 3 năm từ ngày liveshow Người tình khép lại với nhiều thành công rực rỡ, bản thân tôi mất 6 tháng để trở lại là chính mình vì hàng đêm sau đêm diễn cuối cùng của Người tình tôi luôn bị ám ảnh, vì vậy Số phận là một phiên bản mà bản thân tôi và Đàm Vĩnh Hưng đều nói với nhau rằng, anh em mình phải vượt lên chính mình, Sự khác biệt rõ nét của Số phận và Người tình chính là âm nhạc, có thể bạn sẽ gặp lại những bản hit của Đàm Vĩnh Hưng với một hòa âm phối khí hoàn toàn khác, độc đáo hơn, lạ lẫm hơn.

Về các chiêu trò, 3 năm qua, có những tiến bộ về kĩ thuật trong giới showbiz để hỗ trợ cho show diễn này. Ví dụ sẽ có một màn hình phía trước bạn thấy những họa tiết hình ảnh và phía sau màn đó bạn vẫn thấy diễn viên đang biểu diễn, bạn sẽ thấy diễn viên tự bốc cháy hoặc những cơn mưa bất chợt không chỉ ở diễn viên mà ngay cả ở khán giả, về đường dây tâm lý xuyên suốt đôi khi bạn sẽ rơi nước mắt vì bắt gặp chính bạn thân mình có những khoảnh khắc giống như thế, sự đồng cảm của người nghệ sĩ và khán giả sẽ gặp nhau ở nhiều điểm...

- Nguyễn Minh Sơn (Hà Nội): Tại sao show Số phận ở TP.HCM lại diễn ra tại sân Lan Anh mà không phải nơi khác như nhà hát Hòa Bình hay sân vận động nếu muốn làm lớn?

- Vì ý tưởng sân khấu này không phù hợp với nhà hát Hòa Bình, còn về SVĐ ngoài trời, chúng tôi không sử dụng là để tránh những yếu tố rủi ro về thời tiết. Chứ không có sư phân biệt ở đây, quan trọng là điều gì ekip muốn truyền tải đến khán giả.

Đạo diễn Trần Vi Mỹ (áo xanh, ở giữa) cùng Đàm Vĩnh Hưng và ê kíp của liveshow Số phận 

- Đỗ Nguyên (Hải Phòng): Mong quý báo cho tôi được hỏi giao lưu với anh đạo diễn Trần Vi Mỹ. Anh Mỹ ngoài làm show cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, anh có làm show cho những ca sĩ khác nào không? Là 1 đạo diễn, anh nhìn nhận thế nào trước ý kiến cho rằng, bây giờ ca sĩ bỏ nhiều tiền mới có được show hấp dẫn và trong các show lớn bây giờ, phần nhìn luôn lấn át phần nghe. Chiêu trò có phải là cứu cánh thành công cho những ca sĩ không có giọng hát đẹp? Cảm ơn anh.

 - Ngoài Đàm Vĩnh Hưng, tôi đã từng làm đạo diễn cho ca sĩ Hồng Ngọc, Dương Triệu Vũ, Lệ Quyên và nhiều chương trình khác.

Việc phần nhìn lấn át phần nghe hay không tùy thuộc vào quan điểm của mỗi ca sĩ khi thực hiện dự án của mình, với cá nhân tôi, chưa bao giờ thực hiện show cho ca sĩ nào mà phần nhìn lại lấn át hoàn toàn phần nghe, vì đã đã gọi là liveshow thì nghĩa là ca sĩ phải có thực lực về giọng hát. Còn phần nhìn là tô điểm cho show diễn thêm đẹp hơn, thu hút hơn.

Cảm ơn lời hỏi thăm của bạn, tôi thấy mình đang rất sung sức cho liveshow “Số phận” tới đây.

Còn về câu hỏi của bạn, thì trong liveshow của Hưng tôi là người quyết định 90% trên tổng thể chương trình. Tất nhiên mọi việc đều phải được bàn bạc trước một ekip rất đông, cá nhân của đạo diễn là quyết định việc đã thực hiện theo hướng nào. Tôi tự hào vì đã có một ekip giỏi nghề thuộc dạng nhất hiện nay trong showbiz và sẽ hỗ trợ ekip để ý tưởng bay bổng hơn, thực hiện một cách thực tế hơn. Có nghĩa là ý tưởng được truyền tải đến khán giả bằng là có thật, chứ không phải chỉ trên giấy hay trên bản vẽ. Còn về Hưng, anh ấy sẽ quyết định hát hay không hát.

- Vinh Nhiên (HN): Xin được hỏi anh Đạo diễn, có thực là liveshow Số phận làm hết hơn 6 tỉ hay chỉ là con số đánh bóng lên cho oai? Được biết, anh Hưng còn show đáp máy bay sau show Số Phận này, anh có làm đạo diễn nữa không? Nếu có, anh có thể cho biết màn đáp máy bay thế nào, tôi tò mò quá vì rất khó để đap máy bay thật. Cảm ơn và chúc anh thành công!

- Câu hỏi này xin bạn hỏi ngay chủ đầu tư là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Theo tôi, con số 6 tỉ cho 3 suất diễn là không phải lớn, còn việc phát biểu cho oai, thì không phải là tác phong của ekip thực hiện. Ví dụ chúng tôi phải thuê nhà hát hết 700 triệu đồng, chỉ là tiền mặt bằng mà thôi cho show diễn tại Hà Nội. và những khoản chi về con người lên đến 300 diễn viên, thì bạn thử tính 6 tỉ có lớn không?!

Đàm Vĩnh Hưng có kiêu ngạo, có vấn đề giới tính?

-  Nguyễn Hải (Mỹ) - Anh Mỹ ơi, cho em hỏi, anh và anh Hưng làm việc với nhau lâu chưa? Anh thấy tính anh Hưng có kiêu ngạo như những phát ngôn sốc trên các báo không? Em nghe mấy đứa bạn đồn đại chuyện giới tính của anh và anh Hưng, anh có quan tâm không và về chuyện này, anh có thể chia sẻ một chút nhé! Cảm ơn anh và quý báo nhiều!

- Tôi làm việc với Hưng dưới vai trò đạo diễn và ca sĩ, việc sự đồn đại về giới tính của nghệ sĩ nói chung thì quá nhiều lời đồn đại rồi, tôi không quan tâm đến vấn đề này, tôi chỉ quan tâm đến thái độ làm việc mà thôi. Việc Hưng có kiêu ngạo hay về giới tính của Hưng, bạn nên hỏi trực tiếp Đàm Vĩnh Hưng, còn nếu bạn hỏi về chuyên môn của Hưng thì tôi sẵn sàng trả lời. Với tôi, điều quan trọng là kết quả sau mỗi sản phẩm âm nhạc.

- Trần Thùy Dung (HN): Làm show lớn cho một ca sĩ nổi tiếng, được phong là ông hoàng showbiz như Đàm Vĩnh Hưng, anh được nhận cát-xê cao không?

- Đàm Vĩnh Hưng ngồi kế bên trả lời rằng, cát-xê tôi sẽ nhận được cho show “Số phận” này sẽ gấp 5 lần show Người tình, mà show Người tình tôi nhận được bao nhiêu thì quên mất rồi (cười lớn).

- Trần Bá Thắng (Nam Định): Anh Vi Mỹ ơi, chúc anh luôn mạnh khỏe nhé. Thấy anh gắn bó với Đàm Vĩnh Hưng quá. Làm mãi với một ca sĩ như thế anh không thấy chán sao?

Anh cảm ơn vì câu hỏi thăm của em. Có thể nói Đàm Vĩnh Hưng là một ca sĩ hết sức đặc biệt, có một nguồn năng lượng hết sức dồi dào về ý tưởng, tôi có cảm giác như nguồn năng lượng đó chưa bao giờ cạn. Mỗi dự án âm nhạc kết hợp với Đàm Vĩnh Hưng luôn là một thách thức cho êkip sáng tác, vì vậy sự nhàm chán ắt hẳn sẽ không xảy ra, chỉ xảy ra đối với cá nhân nào lười suy nghĩ mà thôi.

 Trần Vi Mỹ khen Đàm Vĩnh Hưng là người luôn tràn đầy ý tưởng và sáng tạo.

- Lê Hiền (Hà Nội): - Hỏi thật anh Mỹ nhé, anh có là fan của giọng hát Đàm Vĩnh Hưng không?

- Tất nhiên, đã làm cho một ca sĩ thì việc cảm thụ âm nhạc cho ca sĩ đó là điều cần thiết đầu tiên. Ngay bây giờ, trước thềm show Số phận, gần 40 ca khúc, tôi đã thuộc lòng từ ngay hai nốt nhạc đầu tiên.

- Độc giả Nguyễn Thị Anh (Nghệ An): Mấy năm nay con thấy chú gắn bó với Mr Đàm, chú bị Mr Đàm hấp dẫn bởi điều gì?

- Anh đã biết Đàm Vĩnh Hưng từ lúc Hưng mới bước vào nghề, tham gia cuộc thi tiếng hát truyền hình với mức cát-xê là 40 ngàn đồng. lúc đó tôi chỉ là một người bạn của Hưng chứ chưa làm trong giới văn hóa nghệ thuật, sau đó Hưng là người phát hiện ra khả năng làm đạo diễn của tôi sau chương trình Thắp sáng niềm tin, trong chương trình đó chính tôi tự hào là đưa bài Vùng trời bình yên của Hồng Ngọc và Hưng cất cánh.

Chính Hưng đề nghị show Em về của Hồng Ngọc do tôi làm đạo diễn, kể từ đó đến giờ tôi gắn bó với Hưng qua công việc và những thăng trầm trong cuộc sống. Đó là lý do vì sao Hưng và Mỹ gắn bó với nhau trong nghề nghiệp suốt 5 năm nay.

- Huệ Dung (Vĩnh Phúc): - Anh Mỹ ơi, anh có thể tiết lộ cát-xê khi làm show cho anh Đàm Vĩnh Hưng không ạ?

- Cái này thì bạn hỏi Đàm Vĩnh Hưng nha (cười).

- Đình Nguyên Nguyễn (Bình Phước): Anh Đàm có vẻ là người đanh đá trên mặt báo, ở ngoài đời thì sao? Anh Mỹ có bị anh ấy bắt nạt không?

- Tuy Đàm Vĩnh Hưng lớn hơn Mỹ một tuổi, nhưng Hưng vẫn gọi Mỹ là anh, như thế là em có hay bắt nạt anh không nhỉ (cười).

- Trương Thị Quỳnh Hoa (Hà Nội): Anh Mỹ là người làm show cho ca sĩ nổi tiếng, ngoài ra anh còn làm việc gì khác không? Thấy anh không được nhắc đến như là người ngồi chiếu trên trong làng đạo diễn, anh có thấy buồn không? Xin cảm ơn anh!

Anh rất cảm ơn vì câu hỏi thú vị của em. Thật ra anh là người học ngành kinh tế khoa ngân hàng, hiện nay là cán bộ của ngân hàng Á Châu đã 19 năm, đó là công việc chính thức của anh. Việc gắn bó với tư cách là đạo diễn cho showbiz hiện nay xem như là “Số phận”. 

Được nhắc như là đạo diễn ngồi ở chiếu trên hay không, điều đó không gây áp lực và suy nghĩ cho bản thân anh, bởi lẽ sự thành công của một đạo diễn thông qua những tác phẩm của mình được công chúng đón nhận, còn những sự hào nhoáng bề ngoài có lẽ không hợp với Mỹ.
 
Nếu bạn để ý, thì sẽ thấy Mỹ xuất hiện trong tất cả các event và những dòng title hot, và chỉ trả lời phỏng vấn khi có liên quan đến dự án mình đang thực hiện, thời gian còn lại dành cho những công việc thường ngày của mình thì đã hết giờ rồi. (Đạo diễn Trần Vi Mỹ nhấn mạnh, câu này là câu hỏi anh đặc biệt thích).

- Đặng Nhu (Hưng Yên) – Chú Trần Vy Mỹ ơi, cháu cũng muốn làm đạo diễn giống chú để được làm việc với nhiều nghệ sỹ. Cháu phải làm gì để được như chú ạ? Có lúc nào chú muốn bỏ nghề không? Cảm ơn chú!

- Việc làm đạo diễn với việc gặp nhiều nghệ sĩ là hai vấn đề khác nhau, nếu về mục đích muốn gặp nhiều nghệ sĩ cháu chọn con đường đạo diễn là cháu đã quan niệm sai, trước tiên nếu cháu thực sự muốn làm đạo diễn, cháu phải hỏi bản thân mình yêu thích nghề này đến mức nào, hiện tại cháu đã chuẩn bị được gì và làm gì cho sự ham thích này.

Theo chú, nếu thực sự cháu ham thích, hãy bắt đầu từ việc học ngành nghề có liên quan đến nghệ thuật, cụ thể là làm đạo diễn, và việc nghề có chọn cháu hay không còn là một ẩn số, tuy nhiên theo chú, lòng yêu nghề và nhiệt huyết thì tổ nghiệp không bao giờ phụ lòng. Chúc cháu thành công.

Tới thời điểm này thì chú tin rằng mình chưa khi nào có ý định bỏ nghề.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng 

Ban Văn hóa VTC News - Mạng Việt Nam go.vn
Ảnh: Bá Thắng

Bình luận
vtcnews.vn