Nổi bọng nước toàn thân vì thực phẩm chức năng

Kinh tếThứ Năm, 06/01/2011 12:14:00 +07:00

Sau khi dùng TPCN vài ngày, bệnh nhân bị nổi bọng nước toàn thân. Trường hợp này đã bị ảnh hưởng đến chức năng gan và thận.

Trường hợp gần đây nhất vào khoa Dị ứng, Miễn dịch Lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai là bệnh nhân bị nhiễm độc và dị ứng. Sau khi dùng thực phẩm chức năng (TPCN) vài ngày, bệnh nhân bị nổi bọng nước toàn thân. Trường hợp này đã bị ảnh hưởng đến chức năng gan và thận.

Nhiều người nghĩ, thực phẩm chức năng là sản phẩm an toàn, dùng được cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên, mới đây, các bác sĩ Trung tâm Dị ứng, miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: thực phẩm chức năng cũng có thể gây dị ứng, thậm chí ngộ độc.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, giám đốc Trung tâm Dị ứng, Miễn dịch Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, từ đầu năm 2010 tới nay, trung tâm đã tiếp nhận hàng chục bệnh nhân dị ứng, thậm chí ngộ độc sau khi dùng TPCN. Đây là điều cần cảnh báo, bởi TPCN cũng như bất kỳ sản phẩm nào khác (lương thực, thực phẩm, thuốc...) cũng có thể gây dị ứng chứ không phải tuyệt đối an toàn với người sử dụng.

Một trường hợp bị dị ứng đang điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai 

Hỏi về bệnh nhân dị ứng với TPCN, không ít bác sĩ khoa Dị ứng, Miễn dịch Lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai, kể cả bác sĩ nội trú khẳng định là có, nhưng rải rác và thông thường là nhẹ hơn so với dị ứng, ngộ độc thuốc. Một số bệnh nhân khi đến khám, sau khi hỏi tiền sử, làm test... được xác định bị mề đay cấp, được cho đơn thuốc và về ngay.

heo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, TPCN không phải sản phẩm hoàn toàn không có hại, bởi nó là sản phẩm nằm giữa thức ăn và thuốc. Dùng không đúng, chưa chắc đã tốt, mà lại tốn tiền.

Đã có hàng chục bệnh nhân đến khám và điều trị sau khi dùng TPCN. Kể cả tảo biển, viên uống, nước uống, vitamin tổng hợp có hoạt chất bổ sung... đều có thể gây dị ứng, ngộ độc nếu người sử dụng có cơ địa dị ứng. Vì vậy, khi cần mới nên dùng và khi dùng cần để ý, theo dõi, dừng ngay nếu có phản ứng dị ứng.
Trường hợp nặng mới giữ lại viện theo dõi, điều trị. Tuy dị ứng do TPCN thường nhẹ hơn so với thuốc, nhưng ở người cao tuổi, sức đề kháng yếu thì một số trường hợp vẫn nặng, phải điều trị dài ngày.

Trường hợp gần đây nhất vào khoa Dị ứng, Miễn dịch Lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai là bệnh nhân bị nhiễm độc và dị ứng. Sau khi dùng TPCN vài ngày, bệnh nhân bị nổi bọng nước toàn thân. Trường hợp này đã bị ảnh hưởng đến chức năng gan và thận.

Lành tính nhưng vẫn gây ngộ độc

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn cho biết, TPCN là thực phẩm có tác dụng hỗ trợ, bổ sung, nằm giữa thực phẩm và thuốc, có năng lượng, vitamin, axit, chất béo... bổ sung cho cơ thể. Bản chất của TPCN là lành tính, không độc, được tinh chế, khối lượng nhỏ nhưng có khả năng cung cấp nhiều yếu tố vi lượng mà trong thực phẩm bình thường không đủ. TPCN về lý thuyết là không độc vì đã loại đi những chất không cần thiết. Sản phẩm được làm ra phù hợp với từng nhóm bệnh, lứa tuổi để khách hàng lựa chọn với đúng loại bệnh và nhóm tuổi của mình.

Bản chất của TPCN là vậy nhưng về chất lượng, sản phẩm được tung ra thị trường không qua kiểm duyệt (chỉ nhà sản xuất chịu trách nhiệm). Trong điều kiện ngành y tế chỉ có một số labo trung ương kiểm soát, kiểm tra được dư lượng kháng sinh, thuốc trừ sâu, việc kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn hạn chế...

Trong khi đó TPCN lại được bán rộng rãi, người dân mua theo phản ứng dây chuyền (nghe nói tốt thì mua). Việc sử dụng bừa bãi, đôi khi không có bệnh gì cũng uống, sử dụng không cần biết có phù hợp hay không... đã gây ra những hệ lụy.

Theo PGS Đoàn, người tiêu dùng thông minh là người "khi cần mới dùng". Khi ốm, bệnh, phải xem xét kỹ, dùng thuốc hay bất cứ sản phẩm nào phải theo đơn bác sĩ. Trong TPCN chứa các chất thiên nhiên và cả nhân tạo, trong khi bất kỳ thứ gì dùng cho con người cũng có thể gây dị ứng, kể cả thuốc hay thực phẩm, vitamin... Vì vậy, đừng chủ quan cho rằng, đã là TPCN thì an toàn tuyệt đối.   

"Nguyên tắc của TPCN là kích thích sản xuất kháng thể nhằm nâng cao sức đề kháng cho người sử dụng. Còn nguyên tắc của dị ứng là có kháng nguyên + kháng thể. TPCN được chế từ cây cỏ, đã loại bỏ chất gây dị ứng nên không thể gây dị ứng".

PGS.TS Trần Đáng(Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng)


Theo Khoa học&đời sống

Bình luận
vtcnews.vn