Nỗi ám ảnh xe đạp điện: 'Lập lờ đánh lận con đen'

(VTC News) - Hiện nay vẫn còn một khoảng tối trong việc quản lý xe đạp điện, như với học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện dưới 16 tuổi thì không xử lý được.

Vấn đề trên được ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề cập đến tại buổi đàm trực tuyến "Xe đạp điện: Tiện lợi hay hiểm họa" do Báo giao thông tổ chức.
Khó phân biệt xe máy điện - xe đạp điện
Về chủ trương mới nhất của Chính phủ về xe máy điện và xe đạp điện, ông Khuất Việt Hùng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý miễn phí trước bạ đến hết 30/6/2016 đối với xe máy điện đang lưu hành chưa thực hiện thủ tục đăng ký khi chủ phương tiện đến cơ quan công an làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng.
Theo đó, Bộ Tài chính đã đồng ý miễn, giảm lệ phí đăng ký đến hết ngày 30/6/2016 đối với xe máy điện đang lưu hành chưa thực hiện các thủ tục đăng ký khi chủ phương tiện thực hiện thủ tục đăng ký quyền sở hữu, sử dụng phương tiện.
 Xe đạp điện được nhiều học sinh sử dụng

 Xe đạp điện được nhiều học sinh sử dụng

Bộ Công an cũng quyết định theo thẩm quyền và hướng dẫn việc miễn các loại hồ sơ, chứng từ khi làm thủ tục đăng ký đối với xe máy điện đang lưu hành chưa thực hiện thủ tục đăng ký đến hết 30/6/2016, bao gồm: hoá đơn, chứng từ mua bán xe; Giấy chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT (đối với xe nhập khẩu) hoặc Phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước).
Ông Hùng cũng thừa nhận, những vấn đề chưa quyết liệt tại một số khâu khiến xe máy- xe đạp điện thiếu chứng từ khi lưu thông, trong đó có cả xe nhập lậu, xe nhập phụ tùng về nước lắp ráp không đáp ứng các thủ tục trôi nổi trên thị trường sẽ được xử lý rốt ráo. 
Theo ông Hùng, việc phân biệt xe đạp điện - xe máy điện còn rất khó đối với nhiều người dân ở nhiều vùng sâu, vùng xa.

Chính vì vậy ông Hùng cho rằng, nếu các cửa hàng khi bán ghi rõ đây là xe máy điện - đây là xe đạp điện, chắc chắn người dân không thể nhầm lẫn khi mua xe đạp điện lại thành xe máy điện.
Nói về trách nhiệm, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng thuộc về quản lý thị trường, chủ cửa hàng khi bán sản phẩm cho người dân. 
"Cơ quan quản lý thị trường, thuế phải có yêu cầu chủ cửa hàng cam kết đầy đủ về nguồn gốc hàng hoá, phân biệt cho khách hàng đâu là xe máy điện - xe đạp điện chứ không thể lập lờ đánh lận con đen. Khi đó, thiệt hại lớn nhất thuộc về người dân, doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng sẽ gặp nhiều khó khăn" ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.
'Khoảng tối' trong quản lý xe đạp điện
Ông Khuất Việt Hùng cho hay, ngoài những tiện lợi mà xe đạp điện mang lại, trong thực tế nó cũng có những tác động nhất định. 
"Xe đạp điện thuận tiện, dễ sử dụng, được các cháu học sinh, thậm chí cả người lớn tuổi, sinh viên ưu tiên dùng. Nhưng hiện nay, có thể vẫn còn một khoảng tối trong việc quản lý xe đạp điện. Chẳng hạn như với học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện dưới 16 tuổi thì không xử lý được" ông Hùng nêu thực trạng.
Nhiều người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm 

Nhiều người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm 

Ông Hùng đề xuất, đối với học sinh dưới 16 tuổi, chúng ta không xử lý vi phạm được thì cần có thông báo gửi về nhà trường, gia đình để giáo dục.
Trong thời gian tới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm chỉnh các quy định, chỉ đạo của Chính phủ và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực quản lý, kinh doanh xe máy, xe đạp điện.
Ngoài ra, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị các Bộ Công thương, Tài Chính, Công an triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý đơn vị kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện không đúng quy định.

Hà Minh (tổng hợp)
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN