Nỗi ám ảnh mang tên Housing Group

Kinh tếThứ Hai, 14/10/2013 07:35:00 +07:00

Housing Group đã trở thành nỗi ám ảnh của khách hàng khi hàng loạt dự án do công ty này làm chủ đầu tư luôn ở trong tình trạng “đắp chiếu”.

Housing Group đã trở thành nỗi ám ảnh của khách hàng khi hàng loạt dự án do công ty này làm chủ đầu tư luôn ở trong tình trạng “đắp chiếu”.

Sau khi bài viết “Những vụ việc lùm xùm tại Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn” được đăng tải, nhiều khách hàng tại một số dự án khác của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) đã gửi phản ánh lên báo chí về việc họ đang trở thành nạn nhân của công ty này.

Thượng Đình
Phối cảnh dự án Thượng Đình Plaza 
Cụ thể, ngay sau khi Dự án Thượng Đình Plaza được các cơ quan chức năng ra quyết định giao cho Housing Group làm chủ đầu tư thực hiện, giữa năm 2010, công ty này đã thông qua Công ty cổ phần Quỹ đầu tư bất động sản VPREIT huy động vốn triển khai Dự án. 
Theo thỏa thuận, hợp đồng cho vay giữa khách hàng với VPREIT (nộp nhiều lần với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng) kéo dài 18 tháng, nhưng đến nay, khách hàng chưa được bên vay thanh toán gốc và lãi.

Ngoài ra, Housing Group cũng liên kết với Công ty Cổ phần Tư vấn và giải pháp doanh nghiệp (gọi tắt là Công ty MC&BS) tiến hành huy động vốn của khách hàng cho Dự án Thượng Đình Plaza. Có khách hàng đã nộp đến hơn 2 tỷ đồng để được quyền mua căn hộ chung cư tại dự án này (có diện tích 108 m2).

Theo phản ánh của một nhóm khách hàng, quá thời hạn trả nợ theo thỏa thuận khá lâu, nhưng chủ đầu tư cũng không chuyển đổi sang hợp đồng bán nhà cũng như không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, khách hàng đã có nhiều buổi làm việc với ban lãnh đạo Công ty MC&BS và Công ty cổ phần Quỹ đầu tư bất động sản VPREIT đề nghị lấy lại khoản vốn đã đóng góp, nhưng quyền lợi vẫn chưa được giải quyết.

Theo khảo sát thực địa, khu đất của Dự án Thượng Đình Plaza ở quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội hiện vẫn là bãi đất trống được quây tôn xung quanh. Ngoài chức năng nhận trông xe ô tô qua đêm, vào mỗi buổi sáng sớm, nơi đây đã biến thành một cái chợ “cóc” để cho dân bán buôn rau xanh, thịt cá trong khu vực. Hỏi mấy bà đi chợ thì được biết, khu đất này đã biến thành chợ từ cả năm nay.

Nhiều dự án “đắp chiếu” dài hạn

Ngoài Dự án B5 Cầu Diễn và Thượng Đình Plaza, Housing Group còn là chủ đầu tư của một loạt dự án bất động sản khác như Dự án Khu nhà ở tái định cư và kinh doanh tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội; Dự án Trung tâm Dịch vụ hỗn hợp cao tầng tại phường Phương Mai, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội và một số dự án khác tại tỉnh Hà Nam và Nam Định.

Trao đổi với một cán bộ của Housing Group thì được biết, ngay cả dự án có tiến độ tốt nhất của công ty này là Dự án Khu nhà ở tái định cư và kinh doanh tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội cũng chỉ mới thi công đến tầng 1 rồi nằm “đắp chiếu” từ cuối năm 2011 đến nay. 
Các dự án tại Phương Mai hay Thượng Đình Plaza đều chưa làm gì, còn Dự án B5 Cầu Diễn cũng mới chỉ khoan thăm dò cọc móng rồi dừng lại vì thiết kế tổng thể chưa được phê duyệt.

Nhìn nhận về tương lai các dự án của Housing Group, vị cán bộ này cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản như hiện nay, Công ty khó có thể đủ khả năng tài chính để triển khai các dự án.

Trước tình trạng các dự án của Housing Group đắp chiếu, bỏ hoang, đặc biệt sau thông tin nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội, đơn vị đồng chủ đầu tư với Housing Group tại Dự án B5 Cầu Diễn bị bắt vì chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng vốn huy động từ nhà đầu tư, nhiều khách hàng đã trót nộp hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng vào các dự án nhà ở do Housing Group làm chủ đầu tư đang ám ảnh nỗi lo mất trắng những đồng tiền “mồ hôi nước mắt” của mình.

Theo ĐTCK

Bình luận
vtcnews.vn