Nobel Hóa học 2018 được trao cho các nhà khoa học 'điều khiển được quy trình tiến hóa'

Thế giớiThứ Tư, 03/10/2018 17:27:00 +07:00

Giải Nobel Hóa học 2018 được trao cho 3 nhà khoa học đã “điều khiển sự tiến hóa và sử dụng cùng các nguyên tắc biến đổi gen và chọn lọc di truyền để phát triển protein giải quyết những vấn đề hóa học của loài người".

Giải Nobel Hóa học 2018 được thông báo lúc 11h45 giờ địa phương ngày 3/10 tại Thụy Điển. Học viện Khoa học hoàng gia Thụy Điển đã quyết định trao giải cho các nhà khoa học Frances H. Arnold, George P. Smith và Sir Gregory P. Winter, trong đó một nửa giải thưởng thuộc về nhà khoa học Frances H. Arnold và một nửa thuộc về hai nhà khoa học còn lại.

nobel-hoa-hoc-1

 Các nhà khoa học đạt giải Nobel Hóa học 2018. (Ảnh: The Guardian)

“Người đoạt giải Hóa học năm nay đã điều khiển được quy trình tiến hóa và sử dụng những nguyên tắc tương tự - biến đổi và chọn lọc gen – để phát triển những protein giải quyết các vấn đề hóa học của con người” – thông báo được đăng trên tài khoản Twitter của Giải thưởng Nobel. Một thành viên ủy ban giải thích rằng giải thưởng năm nay “được trao cho một cuộc cách mạng dựa trên tiến hóa”, và thuộc về các nhà khoa học “áp dụng nguyên tắc của Darwin vào ống nghiệm”.

Trong đó, nhà bác học Frances H. Arnold đến từ Viện Công nghệ California, Pasadena, Mỹ được trao giải vì đã lần đầu tiên thực hành “sự tiến hóa định hướng của các enzyme” - những protein xúc tác cho các phản ứng hóa học. Những enzyme được tạo ra thông qua quá trình này được sử dụng để sản xuất mọi thứ từ nhiên liệu sinh học cho đến dược phẩm.

Hai nhà bác học George P. Smith từ Đại học Missouri, Columbia, Mỹ và Sir Gregory P. Winter từ Phòng Thí nghiệm Sinh học phân tử Cambridge, Anh được trao giải vì phát triển ra một phương pháp hiển thị thực khuẩn thể (phage display) và sử dụng nó để tạo ra dược phẩm mới.

Bà Frances Arnold là nhà bác học nữ thứ 5 giành giải Nobel Hóa học.

Giải Nobel Vật lý năm 2018 được trao ngày 2/10 cho ba nhà khoa học Arthur Ashkin người Mỹ, Gérard Mourou người Pháp và Donna Strickland người Canada với phát minh đột phá trong ngành vật lý laser. Giải Nobel Y học được trao ngày 1/10 cho hai nhà khoa học James Allison và Tasuki Honjo vì khám phá trong trị liệu ung thư bằng ức chế điều hòa miễn dịch âm tính.

Các giải Nobel Hòa bình và Kinh tế sẽ lần lượt được công bố vào 4,5/10. Năm 2018 hoãn trao giải Nobel Văn học.

Video: Hoãn trao giải Nobel Văn học 2018

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn