Nợ thuế của bất động sản tăng cao

Kinh tếChủ Nhật, 06/05/2012 04:00:00 +07:00

(VTC News) – Theo báo cáo của Bộ Tài chính, bất động sản vẫn là ngành có số nợ thuế giá trị gia tăng tăng cao so với cùng kỳ 2011.

(VTC News) – Theo báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình sản xuất của các doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm 2012, bất động sản vẫn là ngành có số nợ thuế giá trị gia tăng tăng cao so với cùng kỳ 2011.

Cụ thể, số liệu của các doanh nghiệp niêm yết trên Sở GDCK Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm 2011 của bất động sản tiếp tục giảm 7,46% và ngành xây dựng giảm 12%.

Không chỉ vậy, thuế TNDN đã nộp NSNN của lĩnh vực bất động sản cũng giảm mạnh so với cùng kỳ là: xây dựng giảm 6,2%; hoạt động kinh doanh bất động sản giảm 6,3%...

“Nhìn chung, khó khăn tập trung chủ yếu ở những ngành như xây dựng; bất động sản; công nghiệp chế biến, chế tạo (ô tô, xe máy, sắt, thép, cơ khí, thuỷ sản, dệt may...)…”, báo cáo đánh giá.

Nợ thuế bất động sản vẫn tăng so với năm 2011 
Để khắc phục khó khăn cho lĩnh vực bất động sản, báo cáo chỉ rõ, cần cơ cấu lại tín dụng, ưu tiên vốn tín dụng phục vụ các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DNNVV, sử dụng nhiều lao động…, một số phân khúc trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản (nhà để ở, phát triển nhà ở trong khu đô thị…).

Đồng thời, gia hạn thời hạn nộp tiền sử dụng đất trong thời gian tối đa 12 tháng kể từ ngày phải nộp theo thông báo của cơ quan thuế đối với số tiền sử dụng đất đến hạn phải nộp của các chủ đầu tư dự án do có khó khăn về tài chính nên chưa nộp tiền sử dụng đất.

Việc thực hiện sẽ căn cứ tình hình thực tế của doanh nghiệp và mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách địa phương sau khi có ý kiến của Thường trực HĐND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định thời gian gia hạn cụ thể cho từng dự án hoặc nhóm dự án.

Châu Anh

 

Bình luận
vtcnews.vn