'Nỏ thần chớ để sa tay giặc - Mất cả đất liền cả biển sâu’

Thời sựThứ Sáu, 01/04/2016 04:10:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh phải giữ được lòng yêu nước của hơn 90 triệu đồng bào hợp thành khối đại đoàn kết dân tộc để bảo vệ Tổ quốc

(VTC News) – Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh phải giữ được lòng yêu nước của hơn 90 triệu đồng bào hợp thành khối đại đoàn kết dân tộc để bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Góp ý tại hội trường, đại biểu Trương Trọng Nghĩa - TP HCM cho rằng tình hình phức tạp, căng thẳng trên Biển Đông đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định và tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Diễn biến trên biển Đông có thể sẽ căng thẳng, gay gắt, phức tạp hơn, các thế lực thù địch tiếp tục chống phá quyết liệt tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định chính trị, xã hội.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM)
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) 

Cũng đồng tình với đại biểu Võ Thị Dung, ông Nghĩa cho rằng đất nước đang có ngoại xâm và nội xâm.

“Nghĩa là chúng ta đang bị xâm phạm độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, xâm phạm bằng sức mạnh cứng và sức mạnh mềm, sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước đang bị đe dọa và thách thức nghiêm trọng”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Vì vậy, ông Nghĩa cho rằng phải đột phá trong đổi mới tư duy phát triển nhất quán và đồng bộ với quyết tâm chính trị cao, lấy lợi ích quốc gia dân tộc, lợi ích của người dân là mục tiêu cao nhất.

“Tôi nhận thức hàng ngàn năm qua ông cha ta giữ vững được độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ chính là nhờ bài học xuyên suốt là dựa vào dân, dựa vào khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, vị đại biểu TP.HCM nói.

Câu nói này giống như một khẩu hiệu quen thuộc, ai cũng tán thành, nhưng vừa qua, nhận thức về nội hàm của nó có sự không nhất trí. Do đó, có những chủ trương, biện pháp gây tổn thương đến khối đại đoàn kết dân tộc, làm ly tán lòng người.

Để làm được điều này, ông Nghĩa cho rằng cần phải làm cho đất nước Việt Nam là nơi đáng sống, người dân và người nước ngoài muốn đến, muốn ở lại chứ không phải muốn ra đi.

Năm 1946, khi cụ Hồ sang Pháp hội tụ rất nhiều trí thức thành đạt đã từ bỏ vinh hoa, phú quý đi theo cụ về nước, về chiến khu kháng chiến. Nhiều trí thức Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ kháng chiến chống Mỹ, cho dù phải trả giá đắt về tiền đồ cuộc sống và kể cả tính mạng như Nguyễn Thái Bình.

“Hiện nay, không ít trí thức giỏi không về nước làm việc, doanh nhân thành đạt muốn ra đi, một bộ phận cán bộ, công chức về hưu hay đương chức cũng tìm cách cho mình hay con cháu mình định cư ở nước ngoài, không phải vì nghèo, vì tiền mà vì cảm thấy không vui, không an toàn về pháp lý, các quyền tự do dân chủ không bảo đảm đầy đủ và lo sợ ở đất nước bị lệ thuộc”, đại biểu Nghĩa nhấn mạnh.

Điều quan trọng thứ hai là phải bảo đảm cho người dân nếu chưa giàu thì cũng phải có tự do dân chủ, an toàn, an ninh, công bằng, công lý, được xã hội quan tâm, sống với nhau có tình nghĩa, có văn hóa, đạo đức tốt đẹp, làm cho người dân tự hào về người Việt Nam, nước Việt Nam, cho dù chúng ta còn nghèo và chưa phát triển.

Phát ngôn ấn tượng của đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa)
Nguồn: VTV

Thứ ba, trong phát triển kinh tế và tiêu dùng hàng ngày, ông Nghĩa cho rằng phải động viên 90 triệu đồng bào thắt lưng buộc bụng, cần cù siêng năng, thanh niên chăm học, chăm làm, bớt nhậu nhẹt, tiêu xài phung phí.

“Cán bộ, công chức giảm bớt lãng phí và tuyên thệ không tham nhũng khi nhậm chức và trước mắt cố gắng giảm bớt tham nhũng trong quan hệ với dân và doanh nghiệp”, ông Nghĩa đề xuất.

Vị đại biểu TP.HCM đề nghị phải tăng cường thực chất khối đại đoàn kết của 54 dân tộc, đoàn kết vùng miền, đoàn kết đồng bào trong, ngoài nước, hàn gắn các vết thương của quá khứ và không khoét thêm những vết thương mới.

Lợi ích quốc gia dân tộc, lợi ích của người dân là mục tiêu cao nhất, nghĩa là phải xác định cho đúng ta, bạn, thù.

Cuối cùng, đại biểu Nghĩa nhắc lại câu thơ có ý nghĩa lịch sử sâu xa của nhà thơ Tố Hữu và xin phép điều chỉnh lại đôi chút cho phù hợp với tình hình hiện nay.

 "Nỏ thần chớ để sa tay giặc - Mất cả đất liền cả biển sâu", ông Nghĩa đọc.

“ Nỏ thần của chúng ta chính là lòng yêu nước của hơn 90 triệu đồng bào hợp thành khối đại đoàn kết dân tộc, nhờ nó mà đất nước và dân tộc này đã tồn tại hơn 4.000 năm qua.

Cũng nhờ nó mà dân tộc Việt Nam giữ vững được độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đất nước ta sẽ gia nhập đội ngũ các quốc gia phát triển trong nửa đầu thế kỷ này, người dân Việt Nam sẽ tự hào không chỉ vì là một dân tộc anh hùng mà còn là một dân tộc biết cách trở thành văn minh và thịnh vượng”, ông Nghĩa kết thúc chia sẻ của mình.


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn