Nở rộ mốt mặc "quần bơi" lên sân khấu

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 18/01/2011 08:48:00 +07:00

Thành một trào lưu, mốt quần short bó siêu ngắn đang làm mưa làm gió trên các sân khấu ca nhạc. Ca sĩ tuổi teen, U30, rồi cả U40 cũng "bon chen" khoe chân dài..

Thành một trào lưu, mốt quần short bó siêu ngắn đang làm mưa làm gió trên các sân khấu ca nhạc. Ca sĩ tuổi teen, U30, rồi cả U40 cũng "bon chen" khoe chân dài...

Trào lưu mặc quần siêu "cũn cỡn" (trông giống... quần bơi) có vẻ tiếp tục nở rộ trong năm 2011 ở giới ca sĩ. Bằng chứng là thời gian gần đây hầu như trong chương trình ca nhạc, khán giả đều "mãn nhãn" ít nhất là một đến hai ca sĩ trẻ diện "quân bơi" lên sân khấu, kết hợp với những vũ đạo cực kỳ gợi cảm. Vậy, phải chăng trong các chương trình ca nhạc hiện nay, yếu tố xem được chú trọng đầu tư nhiều hơn là nghe nên các ca sĩ cứ phải hở, phải ngắn để "hút" khán giả?

Hồ Ngọc Hà, ca sĩ "đi đầu" trong trào lưu quần siêu ngắn. 
Công bằng mà nói, nhiều ca sĩ có thân hình chuẩn, chân thon dài khi diện những chiếc short ngắn này sẽ khoe được hết những thế mạnh của mình. Tuy nhiên, một số khác thì dù chân có hơi ngắn, đùi hơi to, vẫn hết sức mạnh dạn và thừa tự tin diện short ngắn để… đọ chân vì không muốn thua chị kém em. Hình ảnh những ca sĩ lên sân khấu như thế khiến không ít khán giả cảm thấy phản cảm và khó chịu. Các cụ vẫn bảo "tốt đẹp khoe ra xấu xa đậy lại" nhưng cái sự khoe này cũng phải ở mức độ như thế nào là đẹp, như thế nào là vừa đủ chứ không phải cứ đẹp là phải khoe ra cho bằng hết...

Là người mẫu chuyển nghề ca sĩ và được mệnh danh "người đẹp hát", Hồ Ngọc Hà biết rõ lợi thế hình thể của mình, nên thường xuyên chọn những trang phục biểu diễn theo style bó sát và ngắn để vừa tôn dáng vừa khoe được đôi chân dài "miên man". Minh chứng là trong chương trình Tìm lại giấc mơ trên sân khấu Giảng Võ (Hà Nội) ngày 8/1 vừa qua, mặc thời tiết ngoài trời lạnh cóng, nữ ca sĩ vẫn có màn hát và thể hiện vũ đạo với trang phục áo liền quần bó sát, cực ngắn... hấp dẫn đến "mát mắt".

Minh Hằng và chiếc quần siêu ngắn trên sân khấu.  
Cũng luôn xuất hiện trên sân khấu với hình ảnh khá sexy, trong một chương trình gần đây, Minh Hằng mặc chiếc quần gần giống… quần chíp cách điệu khiến nhiều khán giả phản ứng nhưng sau đó cô vẫn khẳng định là "không hề phản cảm" với lý do "đã đi một đôi boot cao". Cô ca sĩ trẻ Yến Trang không cần úp mở mà thẳng thắn tuyên bố là sẽ đi theo phong cách gợi cảm. Thế nên, khán giả thường xuyên thấy hình ảnh cô xuất hiện với chiếc quần không thể ngắn hơn hay những bộ đồ bó sát khoe đủ các vòng.

Hiện, hàng loạt ca sĩ trẻ khác cũng đua nhau chạy theo xu hướng "quần bơi" này như: Yến Nhi, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh, Pha Lê, Ngân Khánh, Thủy Tiên, Maya, Uyên Thảo... Đến các ca sĩ đàn chị Hiền Thục, Ngô Thanh Vân, Thu Minh, Phương Thanh…cũng lần lượt ghi tên vào danh sách này.

Bàn về những chiếc quần cực ngắn này của các sao trên các diễn đàn mạng luôn rất sôi nổi. Người cho là như thế chẳng có gì ghê gớm, rằng các sao nước ngoài đều mặc thế hoặc thậm chí còn táo bạo hơn nhiều. Tuy nhiên, một số khác thì không ủng hộ, như nick letuananh20 chia sẻ trên một diễn đàn: "Xem các ca sĩ mặc quần ngắn thì cũng... sướng mắt thật đấy nhưng dạo này thấy ca sĩ teen mặc, ca sĩ U30 mặc, đến cả U40 cũng đua theo thì quả là bội thực mắt và phản cảm!" Thậm chí, có người còn tỏ ra lo ngại, như nick thaonguyenvang bày tỏ: "Cứ tình trạng này chỉ vài năm nữa, sao Việt có thể sánh ngang tầm... Lady Gaga".

Ngô Thanh Vân và bộ trang phục "trong suốt trên, ngắn cũn dưới".  
Kiểu trang phục này cũng luôn khiến những người lắc đầu quầy quậy. Chị Lan Anh (ở khu tập thể Bắc Nghĩa Tân, Hà Nội) cho rằng, mất tiền mua vé vào xem chương trình ca nhạc nhưng cảm thấy không hề được tôn trọng khi nhiều cô ca sĩ lên sân khấu mặc cái áo bé tẹo, cái quần chỉ che được nửa.. vòng ba, vừa hát vừa nhảy nhót, thậm chí còn nằm cả trên sân khấu như nằm trên... giường ở nhà. Những nhận xét trên có phần hơi khắt khe nhưng không phải là không đáng suy nghĩ khi trên thực tế, thời trang của các ca sĩ ngày càng đua nhau theo tiêu chí mỏng hơn, ngắn hơn, hở nhiều hơn. Trong khi đó, bác Vũ Ngọc Hiển (ở phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) khá bức xúc nói: "Tôi chẳng hiểu nổi tại sao người ta lại có thể mặc những bộ trang phục như thế lên sân khấu, chưa cần bàn đến là có đẹp hay không nhưng tôi thấy không lịch sự một chút nào". Rõ ràng, ca sĩ là những người làm văn hoá, thì việc họ thể hiện trên sân khấu từ giọng hát cho đến hình ảnh đều cần phải có văn hoá, là người của công chúng thì có lẽ nghệ sĩ nên chọn cách ăn mặc tất nhiên là đẹp nhưng cũng phải vừa mắt đa số công chúng.

Phương Thanh, ca sĩ thuộc top "đàn chị" cũng bon chen diện short ngắn. 
Phương Thanh, ca sĩ thuộc top "đàn chị" cũng bon chen diện short ngắn

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Đình Thắng, trưởng phòng Quản lý biểu diễn ca nhạc và băng đĩa sân khấu (Cục Nghệ thuật biểu diễn) cho biết, hiện nay chưa hề có một quy định rõ ràng về trang phục của nghệ sĩ khi biểu diễn trước công chúng phải có độ ngắn, dài bao nhiêu. Tất cả các căn cứ hiện nay chỉ dựa vào Nghị định 103 của Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Theo đó, qui định những người tham gia biểu diễn nghệ thuật, thời trang không được sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, khi biểu diễn không được có những hành vi thiếu văn hóa hoặc phát ngôn thô tục, không đúng đắn.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những qui định chung chung, nếu áp dụng vào cụ thể để xác định nghệ sĩ mặc như thế nào (hở đến đâu, ngắn đến đâu) là trái với thuần phong mỹ tục của văn hóa Việt Nam là một việc rất khó. Ngay cả với những trường hợp quá lố, bị dư luận phản ứng gay gắt thì các cơ quan chức năng cũng phải xem xét kỹ lưỡng trước khi có quyết định xử lý. Theo ông Thắng, yếu tố quyết định nhất vẫn phụ thuộc vào lối sống, suy nghĩ, nhận thức về văn hóa, thẩm mỹ và đạo đức của các nghệ sĩ. Do vậy, ngoài việc rèn luyện các kiến thức về nghề, các nghệ sĩ cũng rất cần liên tục trau dồi về văn hóa, tư duy thẩm mỹ để thực sự trở thành và xứng đáng là người của công chúng.

Nam Thi (Báo Đất Việt)

Bình luận
vtcnews.vn